Hàng ngàn người Gia Lai chạy trốn sụt đất

Thứ Tư, 11/04/2007, 11:45
Hàng đoàn người, xe cộ ở các xã Ia Pết, Ia Băng (Đak Đoa), Ia Tiêm (Chư Sê), tỉnh Gia Lai chen nhau chạy cả đêm 8/4 trốn sụt đất. Cơn hoảng loạn của người dân vẫn chưa tan, còn chính quyền thì chưa có... kết luận chính thức.

Tâm của trận sụt đất nằm ở làng A Klái, xã Ia Pết (Đak Đoa) với những đường nứt kéo dài hàng chục mét trên nhiều con đường làng, lan vào nhà dân. Anh Bõp - một nạn nhân của trận sụt đất - kể: "Cả nhà đang ăn cơm bỗng nghe những tiếng động cót két của mái tôn, các cây cột trong nhà rung rinh. Rồi một đường nứt, xé tung nền ximăng và lan ra hơn 10m.

Cả nhà vùng dậy chạy. Cùng lúc đó, ngoài đường vang lên tiếng thét hoảng loạn của hàng trăm người trong làng. Mọi người kéo nhau lên xe công nông, chạy bộ ra khỏi làng, bỏ mặc nhà cửa chưa kịp khoá".

Vụ sụt đất tạo nên một dư chấn khá mạnh, kéo theo sự trốn chạy của hơn một ngàn người dân ở xã Ia Pết và các xã lân cận khác. Mọi người đem theo đèn, đuốc và các vật dụng thiết yếu khác chạy đến trụ sở xã và không chịu ra về vì sợ đất tiếp tục sụt. Chính quyền nơi đây phải ra sức trấn an dân và cử cán bộ vào làng trông nhà giùm cho dân, phòng mất trộm.

Quá nửa đêm rạng ngày 9/4, người dân vẫn lo sợ không chịu ngủ ở nhà mình. Một số người đứng ở các đường làng chờ trời sáng... Tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến nhiều đường nứt chạy dài theo hình vòng cung.

Anh Nhép - một thanh niên trong làng A Klái - nói: "Sáng 10/4, thanh niên trong làng đã lấp hết các vết nứt. Có nhiều vết nứt sâu từ 1-3m. Trong làng vẫn còn sợ lắm! Nắng hạn kéo dài hơn một tháng nay rồi, lại thêm sụt đất. Mọi người đã chung tiền mua hai con heo cúng Yàng rồi".

Chính quyền tỉnh, huyện cũng đã có mặt ngay để tìm hiểu tình hình và an dân. Ông Phạm Huy Du - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Gia Lai - nói: "Có hai khả năng xảy ra sụt đất ở đây, một là ảnh hưởng của mực nước ngầm đang sụt giảm do nhiều ngày không mưa; hai là do hoạt động kiến tạo của vỏ trái đất. Hiện chúng tôi đang phối hợp với các ngành chức năng khác vào cuộc, để có kết luận chính thức"

Theo Nguyễn Thịnh - Trần Ngọc (Lao động)
.
.
.