Hàng ngàn học sinh bỏ học sau Tết

Thứ Năm, 21/03/2013, 14:35
Từ sau Tết Nguyên đán 2013 đến nay, tại các tỉnh ĐBSCL có hàng ngàn học sinh (HS) bỏ học, không tiếp tục đến trường trở lại.

Thống kê của Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh, con số này lên đến 2.200 HS (chiếm tỉ lệ 1,45% số học sinh đầu năm học). Trong số này, nghỉ học nhiều nhất là khối THCS là 1.164 HS, còn lại là hệ GDTX, TH và THPT.

Theo ông Nguyễn Thành Nguyện, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh, nguyên nhân HS bỏ học là do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, một số em phải theo cha mẹ đi làm ăn xa, một số em học lực yếu kém không muốn trở lại lớp học...

Do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, nhiều học ở ĐBSCL phải nghỉ học đi làm thuê. Trong ảnh là một buổi học của các em học sinh trường THCS Châu Điền, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.

Còn tại Đồng Tháp, qua rà soát có hơn 600 HS vẫn chưa trở lại lớp học. Trong đó, bậc TH là 107 HS, THCS là 284 HS và THPT là 278 HS, tập trung chủ yếu tại các huyện: Tân Hồng, Hồng Ngự, Tam Nông, Tháp Mười, Châu Thành và Lai Vung. Mặc dù nhà trường và chính quyền địa phương đã nhiều lần đến vận động nhưng nhiều trường hợp do hoàn cảnh khó khăn nên để con em nghỉ học, theo bố mẹ hoặc người thân đi làm tại các công ty xí nghiệp ngoài tỉnh.

Để hạn chế tình trạng HS bỏ học, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có công văn yêu cầu Sở GD-ĐT và UBND các huyện, thị phải tăng cường việc huy động học sinh đến lớp sau Tết Nguyên đán. Đồng thời, nắm tâm lý từng em để có kế hoạch đề ra những giải pháp phù hợp kiềm chế bỏ học, sớm phát hiện học sinh có nguy cơ bỏ học để giúp đỡ kịp thời.

Tương tự, hiện ngành giáo dục các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu cũng đang rà soát lại số HS vắng học không phép sau Tết, tìm hiểu nguyên nhân từng trường hợp cụ thể nhằm có biện pháp khắc phục

Văn Vĩnh
.
.
.