Hàng ngàn chỉ tiêu nguyện vọng bổ sung đang chờ thí sinh

Thứ Tư, 08/08/2012, 09:06
Theo kế hoạch, hôm nay, 8/8, Bộ GD & ĐT mới họp bàn để ra phương án điểm sàn đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Nhưng đến thời điểm này, căn cứ vào điểm thi đã công bố và chỉ tiêu, các trường đã có những tính toán để không bị động và phương án chắc ăn nhất là thông báo sớm các chỉ tiêu dành cho nguyện vọng bổ sung.
>> 100 thí sinh có điểm thi ĐH, CĐ cao nhất nước

Đã trúng tuyển thì không được tham gia xét tuyển các nguyện vọng bổ sung

Trao đổi với PV Báo CAND, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Bùi Văn Ga cho hay, năm nay Bộ GD & ĐT không khống chế số lần tham gia xét tuyển và cũng không khống chế điểm nguyện vọng sau phải cao hơn nguyện vọng trước. Nếu thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1, có thể tham gia xét tuyển nguyện vọng 2, 3, 4… vào các trường có nhu cầu. Như vậy, quy định mới này đã mang đến cho thí sinh rất nhiều cơ hội để có thể trúng tuyển đại học.

Theo quy định của Bộ GD & ĐT, thí sinh đã dự thi ĐH theo đề thi chung của Bộ GD & ĐT, nếu không trúng tuyển theo nguyện vọng ghi trong hồ sơ đăng ký dự thi, có kết quả thi từ điểm sàn trở lên, được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi ĐH ngay năm đó để nộp hồ sơ ĐKXT vào các trường còn chỉ tiêu xét tuyển hoặc không tổ chức thi tuyển sinh, có cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định. Thí sinh đã trúng tuyển vào một trường (hoặc một ngành, nếu trường xét tuyển theo ngành) không được xét tuyển vào trường khác (hoặc ngành khác).

Thí sinh có nguyện vọng học tại trường ĐH không tổ chức thi tuyển sinh hoặc trường CĐ thuộc ĐH hoặc hệ CĐ của trường ĐH phải nộp hồ sơ ĐKDT và dự thi tại một trường ĐH tổ chức thi theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT có cùng khối thi; đồng thời nộp 1 bản photocopy mặt trước phiếu ĐKDT số 1 cho trường không tổ chức thi tuyển sinh hoặc trường CĐ thuộc ĐH hoặc hệ CĐ của trường ĐH. Những thí sinh này chỉ được xét tuyển theo nguyện vọng đã ghi trong hồ sơ đăng ký dự thi vào trường không tổ chức thi hoặc trường CĐ thuộc ĐH hoặc hệ CĐ của trường ĐH.

Thí sinh dự thi vào ngành năng khiếu, nếu không trúng tuyển vào trường đã dự thi, được đăng ký xét tuyển vào đúng ngành đó của những trường có nhu cầu xét tuyển, nếu đúng vùng tuyển quy định của trường và có các môn văn hoá thi theo đề thi chung của Bộ GD & ĐT.

Thí sinh dự thi vào ĐH Công đoàn 2012. Ảnh: Thu Phương.

Thí sinh dự thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT, nếu không trúng tuyển theo nguyện vọng đã ghi trong hồ sơ đăng ký dự thi, có kết quả thi từ mức điểm tối thiểu quy định trở lên (không có môn nào bị điểm 0), được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi CĐ ngay năm đó để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường CĐ hoặc trường CĐ thuộc ĐH hoặc hệ CĐ của các trường ĐH còn chỉ tiêu xét tuyển, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định.

Thí sinh có nguyện vọng học tại trường CĐ không tổ chức thi tuyển sinh hoặc trường CĐ thuộc ĐH hoặc hệ CĐ của trường ĐH phải nộp hồ sơ ĐKDT và dự thi tại một trường CĐ tổ chức thi theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT có cùng khối thi; đồng thời nộp 1 bản photocopy mặt trước phiếu ĐKDT số 1 cho trường không tổ chức thi tuyển sinh. Những thí sinh này được xét tuyển theo nguyện vọng đã ghi trong hồ sơ đăng ký dự thi vào trường không tổ chức thi hoặc trường CĐ thuộc ĐH hoặc hệ CĐ của trường ĐH.

Dồi dào nguồn tuyển

Dù dự đoán điểm sàn có thể nhỉnh hơn năm trước, nhưng nhiều trường đã thông báo tuyển các nguyện vọng bổ sung. PGS.TS Lê Hữu Lập - Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết, dự kiến điểm chuẩn năm nay tương đương với năm 2011, khoảng từ 16 điểm trở lên với hệ tự túc học phí. Học viện sẽ dành 50% chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải đã thông báo xét tuyển bổ sung vào hệ đào tạo ĐH chính quy năm 2012 cho các thí sinh có nguyện vọng học tại trường. Đối tượng xét tuyển: Các thí sinh dự thi ĐH khối A theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT năm 2012 có tổng số điểm 3 môn đạt từ điểm sàn đại học trở lên (không có điểm liệt).

ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, số thí sinh đạt từ 13 điểm trở lên là hơn 2.300, số thí sinh đạt từ 14 điểm trở lên là gần 1.600. Trong khi đó, chỉ tiêu vào trường là 4.300. Dự kiến trường sẽ lấy điểm thi bằng điểm sàn và sẽ xét tuyển nguyện vọng tiếp theo.

ĐH Điện lực dự kiến điểm chuẩn năm nay tương đương với năm trước, sẽ dành 10 - 15% chỉ tiêu để xét tuyển nguyện vọng tiếp theo. ĐH Sư phạm Hà Nội 2 cũng dự kiến sẽ dành 20-30% chỉ tiêu tuyển NV bổ sung để bảo đảm chất lượng đầu vào.

ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh chỉ có hơn 50 thí sinh đạt điểm ba môn từ 13 điểm trở lên trong khi trường có 800 chỉ tiêu ĐH. Do vậy, nhà trường thông báo xét tuyển NV2 đối với cả 9 ngành đào tạo ĐH.

ĐH Tài chính - Ngân hàng Hà Nội, số thí sinh đạt từ 13 điểm trở lên cho ba môn chỉ đạt được 1/2 số chỉ tiêu. Dự kiến trường sẽ phải tuyển thêm khoảng 400 thí sinh cho nguyện vọng bổ sung...

Cứ đạt điểm sàn là trúng tuyển

Những trường năm trước khó tuyển sinh, năm nay đã lường trước được tình huống này nên đã thông báo cụ thể số lượng nguyện vọng bổ sung. ĐH Hà Hoa Tiên đã thông báo xét tuyển NV2 vào tất cả các ngành trong trường, điểm xét tuyển bằng điểm sàn của bộ trở lên. Học phí bậc đại học 500.000đ/tháng; cao đẳng 400.000đ/tháng.

ĐH Lương Thế Vinh cũng đã đưa ra điều kiện trúng tuyển vào trường là đạt điểm sàn Đại học (nếu xin vào ĐH ) hoặc Cao đẳng ( nếu xin vào CĐ).

Trường ĐH Công nghệ Vạn Xuân thông báo thí sinh có điểm thi bằng hoặc cao hơn so với điểm sàn của bộ GD-ĐT thì có thể đăng kí xét tuyển nguyện vọng 2(NV2) vào ĐH Công nghệ Vạn Xuân. Thí sinh dùng Giấy số 1 để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 2. Nếu vẫn không trúng tuyển đợt 2 thì dùng Giấy số 2 để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 3.

Các trường ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH Lạc Hồng… cũng đã thông báo dành trên 80% chỉ tiêu để xét tuyển các nguyện vọng tiếp theo.

Thu Phương
.
.
.