Hàng loạt dự án sai phạm tại Hóc Môn, TP HCM vẫn "bình chân như vại"

Thứ Tư, 27/05/2009, 16:15

Trước đây, do nhu cầu về nhà ở của người dân rất cao, việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang làm đất nhà ở ngày càng nhiều. UBND TP ban hành Công văn số 695/CV-UB-QLĐT về việc thực hiện thí điểm sử dụng đất xây dựng nhà ở lẻ. Thực hiện chủ trương này, nhiều chủ đầu tư (CĐT) đã tự ý triển khai sai quy hoạch dẫn đến quyền lợi của người dân bị thiệt hại nặng nề, bộ mặt đô thị bị xé nát.
>> Dự án một đằng, thi công một nẻo

Hàng loạt dự án sai phạm bị phát hiện

Sau khi TP cho phép thực hiên thí điểm việc sử dụng đất xây dựng nhà ở lẻ, UBND huyện Hóc Môn có chấp thuận cho một số CĐT được lập dự án phân lô bán nền dựa trên bản đồ quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt của Văn phòng Kiến trúc sư trưởng TP. Tuy nhiên, khi các dự án đưa vào triển khai, các CĐT đã cố tình làm sai quy hoạch và hầu hết các dự án trên địa bàn huyện đã vi phạm nghiêm trọng.

Như dự án KDC xã Thới Tam Thôn, ông Ngô Hoàng Tuấn làm CĐT, tổng diện tích 7.949m2. Trong quy hoạch dự án có 37 nền nhưng CĐT đã tự chia cắt thành 66 nền, trong đó có 11 nền nằm trong phần làm vườn hoa cây xanh.

Theo quy hoạch, mẫu nhà gồm có 2 loại  (nhà liền kề và biệt thự), tuy nhiên hiện trạng nhà xây dựng đều sai do CĐT phân nền không đúng vị trí, kích thước các lô. Hệ thống tiêu thoát nước, CĐT thực hiện nhưng không kết nối với hệ thống thoát nước khu vực nên nước sinh hoạt đều cho thoát ra đường hoặc ra các khu đất trống.

Dự án KDC xã Bà Điểm, ông Ngô Quang Trưởng làm CĐT quy mô 28.197m2, mặc dù dự án đưa vào triển khai, sang nhượng, xây cất… nhưng vẫn còn đến 40% dự án chưa đền bù giải tỏa. CĐT cứ nhắm đến việc phân lô, bán nền chứ không thực hiện một số công trình công cộng như: Cây xanh, công viên, giao thông đường vỉa hè và thực hiện phần giao nhau giữa đường TK1 và đường TK2 sai quy hoạch.

Hay một dự án khác (diện tích 40.930m2) cũng do ông Ngô Quang Trưởng làm CĐT, có 28 nền đất giao trước khi được TP phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và CĐT cũng tự ý sử dụng cả đất quy hoạch làm nhà trẻ để xây dựng văn phòng công ty hoành tráng với 1 trệt, 2 lầu… Trên địa bàn huyện Hóc Môn có hơn 10 dự án sai phạm như vậy.

Nhìn chung, tại các dự án sai phạm hiện phần lớn đã được người dân xây cất trái phép để ở trong điều kiện cơ sở hạ tầng không đảm bảo, thiếu các công trình công cộng… Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa số các hộ dân mua đất tại các dự án là dân lao động, công nhân viên chức nghèo có nhu cầu cao về nhà ở. Họ cho rằng, việc họ mua đất trái quy hoạch là do sự lập lờ của các CĐT. Nhưng khi đã biết sự thật sai phạm của các dự án, nếu không được tồn tại thì nhiều hộ dân đồng ý tháo dỡ những phần nhà, đất lấn chiếm giao thông, các công trình công cộng nhưng buộc CĐT phải bồi thường thiệt hại…

Sao chưa xử lý vi phạm?

Để khắc phục hàng loạt dự án sai phạm, UBND huyện Hóc Môn đề nghị các CĐT phải lập kế hoạch và cam kết thực hiện sửa sai đúng tiến độ. UBND huyện giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND xã Bà Điểm thẩm định bản kế hoạch do các CĐT gửi lên, báo cáo kết quả thẩm định cho UBND huyện. Đồng thời theo dõi, kiểm tra việc thực hiện khắc phục sai phạm của CĐT.

Với chủ trương trên, các CĐT đã lên kế hoạch để khắc phục sai phạm. Trong đó, Công ty CP Hoàng Hải cam kết bàn giao cơ sở hạ tầng (4 dự án) vào ngày 24/3/2009; Công ty TNHH Thịnh Hưng Phú bàn giao cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngày 1/5/2009; Công ty CP Việt Tân đến ngày 30/4/2009 thực hiện phần cây xanh và nhà trẻ trong Dự án 002…

Mặc dù các CĐT đã cam kết chắc như vậy nhưng cho đến nay các dự án trên vẫn cứ im lìm. Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Ngọc Hùng - Phòng Công thương (UBND huyện Hóc Môn) cho biết, các CĐT hứa khắc phục sai phạm trước đây hiện vẫn đang thực hiện phần việc của mình dù tiến độ còn chậm. Như Công ty CP Hoàng Hải, hiện đang trong giai đoạn làm đồ án điều chỉnh quy hoạch, Công ty CP Tân Việt, TNHH Cao Phú Thịnh… đang làm nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch.

Như vậy, theo như tiến độ thực hiện như trên thì các CĐT khắc phục sai phạm chỉ mới trong giai đoạn… bắt đầu. Cũng theo giải thích của một cán bộ UBND huyện Hóc Môn thì việc sai phạm như trên xảy ra rất nhiều trên địa bàn các quận, huyện. Hiện TP đang cho điều chỉnh 2 dự án ở quận Gò Vấp để xem xét, rút kinh nghiệm, sau đó làm đại trà trên toàn địa bàn TP. Vì vậy, các dự án sai phạm trên địa bàn huyện Hóc Môn cũng phải thực hiện theo chủ trương chung của TP.

Còn phía người dân thì không đồng tình với cách giải thích trên, vì hơn một năm qua họ tin tưởng, chờ đợi vào lời cam kết của CĐT cũng như sự giám sát của chính quyền địa phương tại các dự án ở huyện Hóc Môn, để rồi sự hy vọng của họ biến thành nỗi thất vọng và nhất là niềm tin đã bị đánh mất. Được biết, các dự án phân lô hộ lẻ trên địa bàn TP đã tồn tại đến nay hơn 10 năm nhưng phần lớn sai phạm vẫn chưa được xử lý nên chưa cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân mua nền dự án

Thúy Hà
.
.
.