Hàng loạt công ty bán hóa đơn GTGT khống ở TP HCM

Thứ Sáu, 15/02/2008, 09:50
Ngày 14/2, cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận hồ sơ và điều tra, mở rộng vụ án "Lưu hành giấy tờ có giá giả" do Nguyễn Đức Phúc (57 tuổi, HKTT tại 310 lô A, chung cư Chợ Quán, Q5) cùng đồng bọn thực hiện do Công an quận Bình Tân chuyển giao.

Theo điều tra bước đầu, các đối tượng trong vụ án này đã thành lập hàng loạt công ty, mua bán hóa đơn GTGT khống với doanh số hơn 80 tỷ đồng, làm thất thu thuế GTGT hơn 6,4 tỷ đồng…

Được biết, khoảng giữa tháng 9/2007, khi kiểm tra kê khai thuế của Công ty TNHH Tân Hùng Phúc (trụ sở tại số 44 ấp Chiến Lược, phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân), Chi cục Thuế quận Bình Tân phát hiện tại công ty này có các hoá đơn hàng mua vào có doanh số thấp hơn nhiều so với doanh số bán ra.

Nghi ngờ Công ty trên có dấu hiệu mua bán hoá đơn khống, Chi cục Thuế quận Bình Tân đã đề nghị cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân điều tra, làm rõ.

Qua xác minh, sự thật đã dần lộ rõ. Công ty Tân Hùng Phúc hoạt động ngày 15/9/2003 do Nguyễn Ngọc Hùng (36 tuổi, ngụ huyện Gò Công Đông - Tiền Giang) làm Giám đốc.

Do làm ăn không hiệu quả, tháng 8/2007 Nguyễn Ngọc Hùng có ý định giải thể công ty và Bùi Thanh Xuân (31 tuổi, thường trú tại thôn Linh Cang, xã Bình Phú, huyện Thăng Bình - Quảng Nam; chỗ ở  tại A 13/13X khu phố 1, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) tìm gặp và đề nghị Hùng sang nhượng lại pháp nhân công ty trên với giá 10 triệu đồng.

Hùng đồng ý và cùng với Bùi Thanh Xuân đến Sở Kế hoạch - Đầu tư làm thủ tục chuyển tên chủ doanh nghiệp cho Trần Anh Hào (26 tuổi, thường trú tại phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá- Kiên Giang (Bùi Thanh Xuân thuê Hào) đứng tên làm Giám đốc Công ty Tân Hùng Phúc.

Ngày 30/8/2007, Nguyễn Ngọc Hùng bàn giao toàn bộ hồ sơ, sổ sách và quyển hóa đơn GTGT còn nguyên 50 số chưa sử dụng cho Trần Anh Hào.

Tại cơ quan điều tra, Bùi Thanh Xuân khai nhận: Sau khi Nguyễn Ngọc Hùng sang nhượng pháp nhân Công ty Tân Hùng Phúc cho Bùi Thanh Xuân thì Bùi Thanh Xuân bán lại cho Nguyễn Đức Phúc với giá 65 triệu đồng.

Toàn bộ hồ sơ, sổ sách và cuốn hóa đơn 50 số chưa sử dụng Bùi Thanh Xuân giao đủ cho Nguyễn Đức Phúc, đồng thời giúp Phúc thuê Trần Anh Hào làm… Giám đốc. Ngoài ra, Xuân còn trực tiếp tham gia cùng Phúc bán hoá đơn khống để thu lợi bất chính.

Cũng tại cơ quan điều tra, Nguyễn Đức Phúc thừa nhận mục đích sang lại Công ty Tân Hùng Phúc là để bán hoá đơn khống. Sau khi đạt được mục đích, từ ngày 10 đến 29/9/2007, Phúc đã sử dụng 37 tờ hoá đơn (liên 2) của Công ty Tân Hùng Phúc bán khống cho nhiều đơn vị trong và ngoài TP với doanh số bán ra hơn 6 tỷ đồng. Thuế GTGT hơn 460,7 triệu đồng, và với những phi vụ này Phúc đã bỏ túi riêng khoảng 24 triệu đồng.

Ngoài việc sang nhượng Công ty Tân Hùng Phúc, Phúc còn đứng tên thành lập Công ty TNHH Bình Khánh và thuê Trương Quang Thành (24 tuổi, ngụ xã Quang Thuận, Quảng Trạch, Quảng Bình)  đứng tên Giám đốc Công ty TNHH Đại Thành Nghĩa (2 công ty này đặt tại số 102 lô A, chung cư Chợ Quán, quận 5) cũng với mục đích bán khống hoá đơn GTGT.

Tính từ tháng 6/2006 đến tháng 4/2007, Công ty Bình Khánh đã xuất bán 112 tờ hoá đơn với doanh số hơn 23 tỷ đồng, thuế GTGT hơn 1,6 tỷ đồng; Công ty Đại Thành Nghĩa xuất bán 329 tờ hoá đơn với doanh số gần 57 tỷ đồng, thuế GTGT khoảng 4,5 tỷ đồng. Khám xét tại văn phòng số 102 chung cư Chợ Quán, lực lượng Công an còn phát hiện và thu giữ nhiều hồ sơ pháp nhân, dấu mộc… của nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh như Cần Thơ, Tiền Giang...

Cũng để củng cố bộ máy phục vụ cho hoạt động mua bán khống hoá đơn GTGT, Phúc đã thuê Đào Thị Ái Ngọc (56 tuổi, ngụ phường 5, quận 5) và Nguyễn Thị Kim Ngọc (22 tuổi, ngụ phường 16, quận 6), phụ trách kế toán.

Nhiệm vụ của Ái Ngọc và Kim Ngọc là viết hóa đơn xuất bán khống hàng hóa cho các đơn vị có nhu cầu, kê khai báo cáo thuế và các hoạt động khống của các doanh nghiệp do Nguyễn Đức Phúc chỉ đạo. Chỉ với 3 công ty trên, tổng doanh số bán khống ra đã đạt hơn 80 tỷ đồng với  tiền thuế GTGT bị thất thu hơn 6,4 tỷ đồng…

Lợi dụng các quy định thông thoáng của Nhà nước trong việc đăng ký thành lập doanh nghiệp, các đối tượng Nguyễn Đức Phúc và Bùi Thanh Xuân đã móc nối với nhiều cá nhân, đơn vị trong và ngoài TP để mua bán hóa đơn GTGT khống, thu lợi bất chính số tiền lớn, đồng thời tạo điều kiện cho hàng trăm cá nhân, đơn vị khác sử dụng hóa đơn khống để hợp thức hóa số lượng hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhập lậu… gây thất thu thuế cho Nhà nước hàng tỷ đồng.

Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng để làm rõ những sai phạm và xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị có liên quan

Thúy Hà
.
.
.