Hàng loạt cây xanh tại Hà Nội "chờ" đổ

Thứ Tư, 08/06/2011, 11:00
Sau cơn giông nhỏ tối 5/6, trên đường dẫn cầu Vĩnh Tuy đã có 2 cây xanh gãy đổ, che phủ phần lớn mặt đường khiến các phương tiện qua lại đây phải rất khó khăn mới tránh được.

Trước đó, chỉ riêng 4 ngày (từ 13 đến 17/5), qua 2 trận mưa nặng hạt, Hà Nội đã có gần 20 cây gãy đổ, đe dọa an toàn của người dân sống gần khu vực và những người đi đường.

Ghi nhận của Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, trong quý I - 2011 đã có 37 cây gãy đổ do mưa bão. Điển hình như vụ cây bàng 15 năm tuổi trên đường Nguyễn Lương Bằng, trước cửa số nhà 224 bị đổ vào ngày 16/5.

Trưa 13/5, một cây phượng với đường kính khoảng 60cm trên đường Lý Thường Kiệt cũng đã bật gốc, đè bẹp 1 chiếc Honda Accord với 5 người bên trong. May mắn là tất cả đều thoát nạn. 23h đêm cùng ngày, một cây xanh khác có đường kính khoảng 80cm, cao 15m, trước cửa số nhà 40 Lê Văn Hưu cũng bị bật gốc, đổ sụp. Người dân sống tại khu vực cho biết, trước khi bị đổ, gốc cây này đã có hiện tượng nhô lên khỏi mặt đất và nghiêng so với mặt đường khoảng 10 độ. Tương tự, dịp mưa bão đầu tháng 5 khiến nhiều cây đổ, bật gốc trên tuyến đường Quán Thánh, Điện Biên Phủ, Lê Văn Hưu... ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, thậm chí đe dọa sự an toàn của người dân.

Dạo quanh một loạt phố trên địa bàn Hà Nội, không khó để tìm các cây xanh bị nghiêng hay gốc có dấu hiệu trồi lên khỏi mặt đường. Đơn cử trên phố Nhà Thờ hiện đang có một cây xà cừ nghiêng 40 độ. Rễ cây bật lên, khiến cho gạch lát vỉa hè cũng bị trồi lên khoảng 15 - 20cm so với mặt đường. Người dân khu vực này cho biết cây đang có chiều hướng ngày càng nghiêng thêm. Cách đó vài chục mét, ngay trước cửa Công an phường Hàng Trống là một cây bàng nghiêng. Trên hàng loạt phố khác như Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Hàng Gai, Lê Văn Hưu, Hàng Dầu đều xuất hiện các cây nghiêng. Trên phố Lò Sũ còn xuất hiện 2 cây nghiêng 2 bên đường đan vào nhau như cổng chào.

Trao đổi với PV Báo CAND sáng 6/6, ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết: Hiện tượng cây nghiêng đang trở nên phổ biến, đặc biệt ở các khu phố cũ, do nhà cao tầng mọc lên san sát, khiến cây không còn chỗ "thở", phải vươn ra phía đường để đón ánh mặt trời

Vũ Hân
.
.
.