Hàng loạt cây xăng ở Hà Nội đối mặt nguy cơ cháy nổ

Thứ Tư, 05/06/2013, 14:08
Hà Nội hiện có khoảng 500 cây xăng, trong đó số cây xăng không đạt chuẩn chiếm tỷ lệ không nhỏ. Đáng chú ý là vài chục cây xăng đã nằm trong diện phải giải tỏa bởi sự mất an toàn hiện vẫn đang tồn tại trong các khu dân cư, các tuyến phố nhỏ, các cơ quan công sở. Thành phố cũng đề ra kế hoạch xây mới trên 100 cây xăng. Thế nhưng, hiện tại, cả cây xăng thuộc diện phải di dời lẫn xây mới vẫn án binh bất động. Trong khi đó, hàng vạn người dân hàng ngày vẫn sống chung với nỗi lo về những “quả bom nổ chậm” sẽ phát nổ bất kỳ lúc nào.

 

Hơn 500 người được huy động đến để dập lửa trong mấy giờ đồng hồ; 1 ôtô và 6-7 chiếc xe máy bị thiêu rụi; cả khu vực bị phong tỏa... Đấy là những gì xảy ra trong vụ hỏa hoạn tại cây xăng trên phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội chiều 3/6. Cây xăng này nằm trên tuyến phố lớn, giao thông đi lại thuận lợi và rất gần cơ quan PCCC mà việc dập tắt đám cháy còn vô cùng khó khăn. Thế nên, với những cây xăng “mọc” trong các khu dân cư, các đường phố nhỏ thì ...

Bài 1: Sống trong sợ hãi

Đê La Thành là tuyến phố dài, chạy từ địa bàn quận Đống Đa, vắt sang cả quận Ba Đình. Đây là tuyến phố có lưu lượng phương tiện qua lại đông đúc suốt cả ngày. Và đây cũng là tuyến phố có vỉa hè rất hẹp và hầu như bị chiếm dụng. Những mặt hàng đặc trưng ở tuyến phố này là sắt thép và đồ gỗ. Cũng bởi đặc điểm này nên lượng phương tiện chở hàng cồng kềnh qua đây rất nhiều.

Cũng ở đây, chúng tôi thấy có 2 cây xăng và cả 2 đều rất “đáng sợ”. Cây xăng thứ nhất tại số 179. Cây xăng này nằm gần sát đường. Khách đi xe máy vào mua xăng dựng xe trên vỉa hè, nhân viên bán hàng kéo vòi ra bơm. Đường phố chật chội, khách dừng xe, quay xe vào cây xăng làm cho dòng phương tiện bị chững lại. Khi khách đứng đổ xăng, nhất là lúc khách đông, không chỉ vỉa hè mà cả lòng đường cũng bị chiếm dụng. Thế là gây ùn tắc giao thông.

Không chỉ “bám” đường, cây xăng này lại nằm ở ngã tư Hào Nam – Đê La Thành, một điểm nút giao thông khá phức tạp nên làm cho tình hình trật tự giao thông càng trở nên rối rắm. Nhiều người dân sống tại đây ngao ngán trước việc cây xăng này “mọc” tại đây. Với họ, có cây xăng ở gần nơi cư trú thì tiện cho việc mua bán nhưng những bất lợi phải chứng kiến hàng ngày.

Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Công an phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa cho chúng tôi biết, trước những bất cập do cây xăng tại đây gây ra, Công an phường đã nhiều lần gửi kiến nghị đến Công ty Xăng dầu khu vực I đề xuất di dời. Công văn gửi đi nhưng chưa một lần, cơ quan Công an nhận được phúc đáp. Thấy rõ những nguy hiểm rình rập nên vào giờ cao điểm, Công an phường lại bố trí thêm người, cán bộ dân phòng đến vị trí cây xăng để điều khiển giao thông nhằm hạn chế bớt khả năng gây ùn tắc. Không chỉ tác động xấu đến tình hình giao thông, việc không đáp ứng các quy chuẩn về an toàn cũng dễ dẫn đến những bất ổn trong việc PCCC.

Vụ cháy tại cây xăng trên phố Trần Hưng Đạo ngày 3/6, cho thấy còn nhiều lỏng lẻo trong công tác PCCC.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, cây xăng 179 Đê La Thành “mọc” trên đất của Công ty Môi trường đô thị. Đây là khu vực được Công ty Xăng dầu khu vực I thuê lại và xây dựng cây xăng chừng 10 năm nay. Hiện tại, khu vực này đang thực hiện dự án đường vành đai I. Một số ban, ngành của phường Ô Chợ Dừa kiến nghị, nhân dịp giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án thì giải tỏa luôn cây xăng này. Tuy nhiên, đề xuất này có được chấp nhận hay không thì còn phải chờ...

Cũng trên phố Đê La Thành còn có cây xăng ở địa chỉ 625. Cây xăng này “mọc” ở đầu một dãy nhà thuộc khu tập thể Thành Công. Ngoài việc án ngữ đầu dãy nhà tập thể, xung quanh cây xăng này còn là bãi để xe ôtô. Ngay trong khu dân cư đông đúc mà có một cây xăng ở đầu nhà quả là đáng sợ. Thế nhưng, hàng trăm hộ gia đình sống ở đây vẫn phải mặc nhiên chấp nhận sự tồn tại này.

Sau khi biết những thông tin về vụ hỏa hoạn tại cây xăng trên phố Trần Hưng Đạo, bác Nguyễn Thị Nga ở khu tập thể này cho biết, “nếu xảy ra một vụ tương tự, chúng tôi không biết phải làm sao. Đường để xe cứu hỏa vào đây không dễ, hơn nữa các hộ gia đình lại ngay sát cạnh cây xăng chứ có cách đường, cách chợ gì đâu...”. Quả thực, sẽ khó lường hết hậu quả nếu...

Có mặt tại cây xăng ở số 233 Khâm Thiên, chúng tôi được người dân sống cạnh đây cho biết, ai cũng nơm nớp nỗi lo... bà hỏa. Cây xăng được xây dựng gần sát mặt đường nên vỉa hè gần như chuyên dụng cho việc xe máy dừng để đổ xăng. Ngoài hầm chứa xăng ngầm được xây dựng ở bên trong, hàng ngày bà con sống quanh đây còn chứng kiến cảnh xe téc đậu trên vỉa hè, ròng vòi bơm xăng vào bể.

“Chứng kiến cảnh sang chiết xăng hàng ngày, chúng tôi rất lo. Ngộ nhỡ có sơ xẩy gì, chẳng biết đằng nào mà lần... Nhiều khi, nghĩ đến bể xăng ngầm ngay sát nhà mình, tôi cũng thấy ngán nhưng chẳng biết làm sao”, anh Nguyễn Văn Thắng cho biết. Bác Hoa, nhà kế bên cây xăng này cho biết, đây là đất của Công ty chất đốt Hà Nội, thời bao cấp chuyên bán than, củi. Sau này, họ mới xây dựng cây xăng... Tâm lý  của người dân là rất sợ ở gần cây xăng, nhất là những cây xăng ở giữa những tuyến phố có mật độ phương tiện, dân cư đông đúc. Thế nhưng, dù có phàn nàn, có kêu lên đến chính quyền thì cây xăng vẫn ở nguyên chỗ cũ.

Ngày 4/6, chúng tôi đã đến UBND phường Thổ Quan, quận Đống Đa để được biết ý kiến của đại diện địa phương về vấn đề này. Tiếc rằng, sau khi ông Chủ tịch UBND phường giao cho ông Phó Chủ tịch UBND phường thì chúng tôi lại được mời đến phòng tiếp dân để kiểm tra giấy tờ. Vì những đòi hỏi về thủ tục hành chính nên trong ngày 4/6, chúng tôi chưa có câu trả lời của đại diện phường về những vấn đề liên quan đến những bất ổn của cây xăng vừa nêu.

Cần phải làm gì trước nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn của một số cây xăng? Nhiều cây xăng đã vi phạm những chỉ số an toàn như thế nào? Các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã làm gì để ngăn chặn hiểm họa này? Trong bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ phản ánh về vấn đề này.

Sáng 4/6, trở lại cây xăng dầu số 11, ở số 280 phố Đội Cấn, quận Ba Đình (Hà Nội) – cây xăng vốn đã được phản ánh trên Báo CAND về nguy cơ mất an toàn, chúng tôi vẫn thấy hình ảnh người ra vào tấp nập để mua xăng – dầu. Diện tích vỉa hè trở thành nơi các phương tiện dừng đỗ đổ xăng thế nên người đi bộ khi qua đây phải tràn cả xuống lòng đường gây mất TTATGT.

Về hoạt động của cây xăng này, ông Phạm Văn Thắng, Quyền Chủ tịch UBND phường Cống Vị, quận Ba Đình (Hà Nội) cũng tỏ ra bức xúc khi cho biết, cây xăng trên tồn tại đã lâu. Diện tích cửa hàng nhỏ hẹp lại tiếp giáp với chợ Cống Vị đông người ra vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Người dân thì bức xúc. Và UBND phường cũng đã có công văn gửi UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đề nghị Sở Công thương sớm có quy hoạch, di dời cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên. Thế nhưng, đến nay, cây xăng trên vẫn hoạt động, chưa được cơ quan chức năng hữu quan giải quyết dứt điểm. (PV)

Cao Hồng - Trần Huy
.
.
.