Hàng chục nhà dân bị ảnh hưởng do thi công cầu Đất Sét

Thứ Tư, 12/12/2012, 22:03
Qua tìm hiểu của chúng tôi, có 25 nhà dân (không nằm trong dự án) ở gần dốc cầu Đất Sét, trên QL1A (thuộc địa bàn huyện Châu Thành và Châu Thành A, Hậu Giang), bị nứt tường, sụt lún, bong gạch nền. Theo người dân ở đây, đó là hậu quả để lại của việc đóng cừ thi công công trình cầu Đất Sét thời gian qua.

Khi bắt đầu thực hiện công trình, đại diện đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Trường Sơn đã đến khảo sát, ghi nhận hiện trạng và hứa sẽ bồi thường nếu nhà bị hư hại. Tuy nhiên, mọi việc đang bị bỏ quên theo thời gian. Theo trình bày của 18 hộ dân ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Thạnh, họ bức xúc việc xử sự của đơn vị thi công, vì hậu quả để lại khi đóng cừ xong công trình mà không ai chịu trách nhiệm. Thậm chí, chính quyền địa phương mời nhiều lần, nhưng đơn vị thi công chưa có thiện chí hợp tác để giải quyết, từ đó gây bức xúc trong nhân dân.

Ông Vũ Văn Khoa - Phó Giám đốc Công ty Trường Sơn (đơn vị thi công cầu Đất Sét), lý giải: “Căn nhà của các hộ dân đã cũ và có nứt sẵn, quá trình thi công có tiếp tục nứt hay không thì công ty sẽ đến từng nhà xem hiện trạng thực tế như thế nào. Đồng thời, nhờ chính quyền địa phương vận động người dân để tránh trường hợp nhà đã nứt sẵn nay yêu cầu đơn vị thi công bồi thường là không đúng thực tế. Trước mắt công trình thực hiện sẽ có phần nào hỗ trợ cho bà con trong điều kiện có thể”.

Ông Nguyễn Hoàng Điểm - Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, cho biết: “Lẽ ra, trước khi thi công đơn vị thi công phải kiểm tra nhà của các hộ dân ở sát cầu và tổ chức cuộc họp thông báo rõ hiện trạng từng nhà cụ thể. Trong quá trình thi công có chấn động, thì phần nào cũng ảnh hưởng đến thiệt hại nhà của dân ở gần đây. Nếu đơn vị thi công hoặc BQL dự án có thiện chí phối hợp với chính quyền địa phương đến hộ dân bàn phương án thỏa thuận, chắc chắn người dân sẽ đồng tình. Nhưng những đơn vị này không có động thái gì xem xét thẩm định thiệt hại để hỗ trợ, từ đó người dân bức xúc”.

Nhà bà Lê Thị Mỹ Ngọc bị nứt sau khi thi công cầu Đất Sét.

Còn ông Nguyễn Văn Danh - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc cho biết: Sau khi nhận được đơn, chúng tôi cử cán bộ cùng với thợ xây dựng đến từng hộ xác minh cụ thể với mức hỗ trợ sửa chữa 7 căn nhà của dân nơi đây khoảng trên 50 triệu. Với mức này là có phần của dân tự chịu như chỉ tính phần vật tư để sửa chữa, còn tiền công thợ, người dân tự chịu. Người dân ở đây rất có ý thức, không lợi dụng việc này mà yêu cầu quá đáng.

Mới đây, ông Nguyễn Liên Khoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, BQL dự án 6 tiến hành thẩm định thiệt hại mức độ nào và đánh giá diễn biến xảy ra thiệt hại, nếu thật sự do xây dựng cầu Đất Sét có ảnh hưởng thiệt hại nhà của dân, thì đề xuất mức hỗ trợ. Đồng thời, chính quyền địa phương kiên trì thuyết phục người dân bình tĩnh, căn cứ vào pháp lý để giải quyết.

Được biết, cầu Đất Sét là công trình do BQL dự án 6 làm chủ đầu tư. Hiện nay, cầu đã được thông xe đúng theo tiến độ tạo niềm vui cho người dân. Đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Trường Sơn cũng sắp nghiệm thu công trình. Nhưng điều này càng làm người dân bất an, bởi chưa ai nhận được sự hỗ trợ nào từ phía đơn vị thi công như đã hứa trước đây. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng khiếu kiện đông người gây ra điểm nóng ở địa phương

Nam Thơ – Y.P.
.
.
.