Hàng chục ngàn m2 đất công bị bỏ hoang

Thứ Ba, 04/09/2007, 12:42
Theo thống kê mới đây của chính quyền thị trấn La Hà (Quảng Ngãi) thì hiện trên địa bàn còn 12 công ty, đơn vị nữa, với tổng số diện tích được giao, cấp 114.254m2 đang trong tình trạng thừa đất, sử dụng không đúng mục đích, sai qui định, với diện tích ước trên 55.000m2.

Vì một số nguyên nhân nên thực tế nhu cầu sử dụng ít hơn rất nhiều so với diện tích đã được giao, cấp là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng chục ngàn m2 đất của nhà nước bị các đơn vị chủ quản trên địa bàn tỉnh bỏ hoang, hoặc sử dụng sai mục đích từ nhiều năm qua, gây bức xúc cho người dân.

101 kiểu lãng phí

Nằm ngay ở vị trí cửa ngõ phía Nam TP Quảng Ngãi và là một trong những trung tâm kinh tế, chính trị và xã hội của huyện Tư Nghĩa, thế nhưng trong suốt một thời gian dài, hàng chục ngàn mét vuông đất công ở thị trấn La Hà đã bị một số đơn vị chủ quản bỏ mặc cho cây cỏ hoang dại mọc um tùm.

Tọa lạc ở phía Đông, cách quốc lộ 1A chưa đầy 100m là "bản doanh" của Xí nghiệp Khai thác và Chế biến Khoáng sản 725 - Công ty cổ phần Xây dựng COSEVCO, có tổng diện tích 28.400m2.

Đã nhiều năm qua, do làm ăn không hiệu quả, nên hoạt động sản xuất của doanh nghiệp này chỉ được duy trì ở mức độ cầm chừng.

Theo đó, hiện phần diện tích thực tế mà xí nghiệp đang sử dụng chỉ khoảng 1/3 so với tổng diện tích đất đã được giao, phần còn lại trong khuôn viên "dành" cho cây cỏ dại mọc.

Ông Lê Thiện Phúc, Giám đốc Xí nghiệp thừa nhận: Với qui mô sản xuất như hiện nay thì đơn vị chỉ cần khoảng 9.000m2 là đủ. Đất sử dụng không hết đành bỏ hoang làm nhiều người dân tiếc rẻ, chính quyền sở tại thì bức xúc, còn đơn vị chủ quản lại phải méo mặt vì hàng năm phải è lưng đóng khoản tiền thuế đất trên 110 triệu đồng.

Không riêng gì đơn vị trên, theo thống kê mới đây nhất của chính quyền thị trấn La Hà thì hiện trên địa bàn còn 12 công ty, đơn vị nữa, với tổng số diện tích được giao, cấp 114.254m2 đang trong tình trạng thừa đất, sử dụng không đúng mục đích, sai qui định, với diện tích ước trên 55.000m2.

Tại thời điểm vào năm 1996, số diện tích mà Công ty cổ phần Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi (nguyên là Công ty Thủy lợi II) được UBND tỉnh cấp là 6.900m2.

Trong quá trình quản lý và sử dụng, ngoài một phần được xây dựng làm nhà tập thể và bị một số hộ tự ý cơi nới, lấn chiếm thì số diện tích đất còn lại gần 5.410m2 cũng bị bỏ hoang hơn 10 năm qua.

Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi cũng chỉ sử dụng hơn 8.850m2 để làm xưởng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy của đơn vị, số diện tích đất còn lại cũng đành làm nơi cho cỏ dại mọc.

Lãng phí quá nhiều, nhưng thu lại chưa bao nhiêu

Ông Trần Châu Vinh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn La Hà bày tỏ: Trước tình trạng các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng lãng phí đất công, chính quyền thị trấn cũng đã thống kê, rà soát và báo cáo với huyện tỉnh, tuy nhiên đến thời điểm này chỉ mới 2 đơn vị bị xử lý thu hồi.

Vừa qua cũng có một số doanh nghiệp đến đặt vấn đề thuê đất để sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng quĩ đất của địa phương hiện đã cạn, vì thế UBND thị trấn cũng mong muốn chính quyền cấp trên và ngành chức năng sớm kiểm tra, thu hồi số đất trên giao cho địa phương quản lý để phát huy tác dụng, hiệu quả.

Về phía ngành chức năng, trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Nam Kha, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên -Môi trường tỉnh cho biết: Với quan điểm cương quyết xử lý những trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, kém hiệu quả, Sở đã tham mưu và chính quyền tỉnh cũng đã ra quyết định thu hồi toàn bộ 6.900m2 của Công ty cổ phần Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi và một phần diện tích là 8.298/17.510m2 của Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi để giao cho chính quyền sở tại quản lý, sử dụng

C.Nguyễn
.
.
.