Hà Nội nâng cấp các trung tâm sát hạch lái xe và thực hiện thi theo bộ đề mới:

Hạn chế tối đa gian lận, thi hộ

Thứ Sáu, 20/09/2013, 11:01
Sáng 18/9, có mặt tại Trung tâm Dạy nghề, đào tạo và sát hạch lái xe - Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy (quận Thanh Xuân, Hà Nội), phóng viên nhận thấy từ công tác sát hạch lái xe môtô hạng A1 đến sát hạch lái xe ôtô đều được tự động hóa, dựa trên máy móc.

Thượng tá Lê Quang Bốn, Giám đốc trung tâm cho hay, để đáp ứng theo tiêu chuẩn mới của Bộ GTVT, trung tâm đã đầu tư nâng cấp toàn bộ từ cơ sở hạ tầng máy móc, sân bãi đến phương tiện, với số tiền gần 3 tỷ đồng (nâng cấp sát hạch xe môtô hạng A1 và ôtô).

Trong đó, tập trung chủ yếu vào trang bị hệ thống camera giám sát trên xe; thay đổi hệ thống chụp ảnh trên phòng thi lý thuyết; hệ thống sát hạch lý thuyết tự động trên máy tính; đầu tư 25 xe Toyota Vios, trong đó 20 xe trong hình và 5 xe đường trường. “Toàn bộ dữ liệu bài thi của thí sinh được thực hiện trực tiếp trên máy tính. Kết quả được tích hợp truyền về máy chủ tại Sở GTVT Hà Nội”, Thượng tá Lê Quang Bốn chia sẻ.

Với bộ đề mới, việc sát hạch GPLX sẽ ngày càng được siết chặt. (Ảnh chụp sáng 18/9).

Vì vậy, kể cả thí sinh sát hạch xe môtô hạng A1, hay thí sinh sát hạch ôtô, ngay sau khi kết thúc bài thi (lý thuyết + thực hành), kết quả sẽ được hiển thị luôn trên máy tính, công khai. Ngoài ra, sân sát hạch ô tô cũng được thiết kế lại một số tình huống như co lại chuồng, thời gian thi rút ngắn, ghi hình được toàn bộ quá trình sát hạch của lái xe. Thông qua hệ thống camera theo dõi, hội đồng sẽ giám sát toàn bộ hoạt động của học viên và giám khảo. Ngược lại, các học viên tham dự sát hạch cũng giám sát được quá trình chấm điểm của giám khảo. Mọi cá nhân đều có thể giám sát công khai, minh bạch.

Là một trong những thí sinh tham gia buổi thi sát hạch bằng B1 sáng 18/9, anh Nguyễn Hoàng (đường Ngọc Hồi) bộc bạch: Với cách sát hạch đổi mới như hiện nay, học viên được giám sát toàn bộ quá trình thi của mình cũng như của học viên khác, có thể phát hiện sự can thiệp (nếu có) vì kết quả công khai trên máy tính. Đồng thời, chính bản thân anh cũng ý thức hơn việc học lý thuyết, chứ không như trước kia bạn bè đi thi, người này người nọ rỉ tai nhau đây là khâu có “thể can thiệp” được.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, so với trước đây, cách thức thi hiện nay thời gian thi sát hạch thực hành được rút ngắn từ 20 phút xuống còn 15 phút, cùng với đó tất cả công tác thi sát hạch sẽ được vi tính hóa

Đặng Nhật
.
.
.