Hầm đất - những cái "bẫy" chết người

Thứ Tư, 13/10/2010, 13:15
Hiện ở xã Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước xuất hiện hàng trăm hố nước do khai thác đất, sỏi để lại, nước sâu tới 5-6m, lúc nào cũng lạnh buốt, chỉ sảy chân rơi xuống là rất dễ bị tử vong.

17h ngày 9/10, trong lúc đi ra vườn chơi, cháu Trần Phạm Thanh Vũ, 9 tuổi, con anh Trần Thanh Lộc, cư ngụ tại xã Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước không may trượt chân, ngã xuống một hố nước sâu gần nhà tử vong.

Theo nhiều người dân ở xã Tân Khai: Đây là hố nước mới được đào cách đây vài tháng. Họ đào để lấy đất sỏi phục vụ cho dự án mở rộng, nâng cấp QL13. Hiện ở Tân Khai đã xuất hiện hàng trăm hố nước như thế này, nước sâu tới 5-6m, lúc nào cũng lạnh buốt, chỉ sảy chân rơi xuống là rất dễ bị tử vong.

Hầm đất, nước sâu, trẻ em không may ngã xuống, dễ dẫn đến tử vong.

Ông Nguyễn Văn Lứa - Trưởng ấp 3, xã Tân Khai, cho biết: "Để có đất sỏi, đất sét phục vụ việc mở rộng, nâng cấp QL13, UBND tỉnh Bình Phước đã chấp thuận cho các nhà thầu được phép khai thác tại địa bàn tổ 8, tổ 9 (ấp 3) trên diện tích 10ha. Thế nhưng, đến nay các nhà thầu đã tự mua đất của dân, khai thác trên diện tích đất rộng gần 30ha. Trên đoạn đường nối giữa tổ 8 và tổ 9, dài chỉ hơn 1km nhưng hiện nay đã xuất hiện nhiều hầm đất sâu ở hai bên đường. Thay vì lấy đất xong, nhà thầu phải san ủi trả lại mặt bằng, rào kẽm gai, cắm biển báo hiệu ở nơi có hố nước sâu, nguy hiểm nhưng thực tế, nhà thầu không làm như vậy. Lấy đất xong họ bỏ mặc, sau những cơn mưa, nước tràn đầy, rất dễ bị chết đuối nếu ra đây tắm giặt hoặc bị sảy chân rơi xuống. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa thấy ai giải quyết".

Theo quy định, khu vực đã khai thác khoáng sản phải có rào chắn chung quanh, chỗ nào có nguy cơ đe dọa tính mạnh con người thì phải cắm biển báo nguy hiểm nhưng hàng trăm hầm hầm đất đã qua khai thác ở khu vực xã Tân Khai đều không có hàng rào, biển báo...

Ngọc Anh
.
.
.