Hầm Hải Vân: Sẵn sàng đối phó với lụt bão

Thứ Tư, 26/08/2009, 11:34
Từ khi hầm Hải Vân đưa vào hoạt động cho đến nay đã tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông qua lại an toàn, nhất là mỗi khi mùa mưa lũ về. Đặc biệt, đã góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông khi các phương tiện không phải "nơm nớp" đi trên đường đèo Hải Vân quanh co, hiểm trở.

Hằng năm, chuẩn bị đến mùa bão lũ, đơn vị chức năng ý thức được vấn đề quan trọng của tuyến giao thông huyết mạch quan trọng này nên đã chủ động lên phương án đối phó với bão lũ với mong muốn đảm bảo ATGT thông suốt trong mọi tình huống. 

Ông Lê Văn Sáu, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác Hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) cho biết: Căn cứ theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam, công tác phòng chống bão lụt (PCBL) đã được Hamadeco triển khai ngay từ đầu năm. Khi nghe thông báo có bão lũ, công ty thông báo ngay cho các đơn vị trực thuộc tiến hành triển khai ngay phương án chống bão lũ, tất cả CB, CNV các đơn vị trực thuộc với tinh thần "vừa sản xuất vừa trực bão lũ".

Đường vào hầm Hải Vân bị ngập lụt, nhưng Hamadeco đã triển khai nhanh chóng các phương án ứng cứu, kịp thời đảm bảo giao thông.

"Chúng tôi chuẩn bị xe máy, thiết bị tập kết về công ty và các đơn vị trực thuộc để chuẩn bị đối phó khi có sự cố về cầu, đường và hầm. Người trực điện thoại ở đơn vị, văn phòng công ty trực 24/24 giờ; mở sổ ghi chép thông tin trong bão lũ như: Tình trạng mưa, mực nước ở các công trình cầu, đường hầm, tình hình giao thông, các sự cố xảy ra trên tuyến, báo cáo về Ban PCLB công ty để có ý kiến chỉ đạo kịp thời", ông Sáu nói.

Ngoài ra, Ban chỉ huy các đơn vị trực thuộc Hamadeco chịu trách nhiệm tổ chức cho các đơn vị mình thường xuyên tuần tra, kiểm tra trên tuyến sớm phát hiện những hư hỏng công trình để kịp thời ứng cứu, đảm bảo giao thông.

Khi nước ngập mặt đường cao đến 35cm thì lực lượng đảm bảo giao thông cấm xe con không cho lưu thông và khi nước ngập cao 60cm thì cấm xe tải qua lại. Khi cấm đường phải có hàng rào chắn và đèn thắp sáng, đồng thời phối hợp với lực lượng Công an địa phương trực gác hai đầu đường bị ngập để đảm bảo an toàn giao thông. Bên cạnh đó, Hamadeco cũng sẵn sàng tham gia điều động của Khu Quản lý Đường bộ 5 và các đơn vị giao thông khác ở địa phương cũng như thành phố để đảm bảo giao thông.

Như đợt mưa lũ những năm trước, trên đèo Hải Vân có nhiều điểm bị sạt lở; tuyến QL 1A đoạn đi qua Quảng Nam bị tắc, hư hỏng… Hamadeco đã kịp thời điều động xe máy tổ chức ứng cứu, sửa chữa kịp thời đảm bảo giao thông.

Ông Lê Văn Sáu cũng cho biết thêm: Để hạn chế tối đa thiệt hại do bão lũ gây ra, Hamadeco đã tiến hành kiểm tra hiện trạng hầm, cầu, đường và lập kế hoạch PCLB. Theo đó, Hamadeco đã "nhắm" đến những chỗ hay xảy ra sự cố khi có mưa lũ xảy ra để có phương án đối phó.

Các đoạn đường thường hay ngập lụt và có khả năng gây xói lở như đường nối Hải Vân - Túy Loan từ Km0+00 - Km18+283 (khoảng 150 cống nằm sâu ở ruộng); đường Công vụ phía Nam Km0+00 - Km3+00; đường Tạ Quang Bửu Km0+00 - Km 1+754,95. Các đoạn đường có khả năng bị sạt lở ta-luy khi nước tràn qua đường như đường lên bể nước, đường hầm thông gió, mái ta-luy nền đường Km6+100 - Km6+200 (đường nối Nam Hải Vân - Túy  Loan)…

Các cầu có khả năng bị xói lở khi có lũ lớn như cầu trên tuyến đường dẫn Nam Hải Vân (cầu số 1 Km8+044,275, cầu số 2 Km8+370,90); cầu trên tuyến đường nối Nam Hải Vân - Túy Loan (cầu Km7+420, cầu Km18+160)…

Với những phương án đã triển khai, hy vọng mùa bão lũ năm nay Hamadeco sẽ ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra; đảm bảo an toàn giao thông thông suốt trong mọi tình huống

Trần Ánh
.
.
.