Hai vụ cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng

Thứ Ba, 10/08/2010, 17:05
Theo tin từ Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội, khoảng 1h20’ ngày 9/8, tại Công ty CP Nhựa Hà Nội (phường Phúc Lợi, quận Long Biên) xảy ra hỏa hoạn lớn.

Trong lúc công nhân đang nghỉ giữa giờ ca 3 thì phát hiện lửa bùng phát tại khu vực kho thành phẩm và xưởng sản xuất có diện tích khoảng 1.000m2, kết cấu 2 tầng, sàn bê tông, trên lợp mái tôn, vì kèo sắt. Do trong kho chứa các chất dễ cháy như nhựa, bìa carton nên lửa nhanh chóng lan rộng thành đám cháy cực lớn.

Lực lượng chữa cháy tại chỗ của công ty đã sử dụng tất cả các phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập lửa nhưng do đám cháy lớn đã vượt khỏi tầm kiểm soát.

Ngay sau khi nhận tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội đã điều 9 xe chữa cháy cùng hàng trăm CBCS phối hợp Công an quận Long Biên và lực lượng chữa cháy cơ sở tổ chức dập lửa. Đến 5h cùng ngày, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế.

Tuy nhiên, do phía dưới phần sàn bê tông sập vẫn còn nhiều thành phẩm nhựa đã bén cháy nên đến 8h sáng cùng ngày, theo ghi nhận của phóng viên Báo Công an nhân dân, lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp tục huy động xe cẩu phá dỡ bê tông tới hỗ trợ để tiến hành dập tàn lửa.

Khi phóng viên các báo đề nghị được tiếp cận hiện trường phản ánh vụ việc đã bị một số người tự xưng là bảo vệ với Công ty Nhựa Hà Nội cản trở, nên các phóng viên chỉ có thể tác nghiệp phía ngoài cổng công ty.

Vụ cháy không gây thiệt hại về người; thiệt hại tài sản đang được thống kê. Chỉ huy Phòng Cảnh sát PCCC cho biết sẽ khẩn trương phối hợp Công an quận Long Biên tổ chức khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân cháy.

Trước vụ cháy tại Hà Nội khoảng 5 tiếng đồng hồ, một vụ cháy nổ lớn xảy ra lúc 19h20' ngày 8/8 tại xưởng giày Hữu Nghị thuộc KCN An Đồn (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), khiến cho toàn bộ khu nhà xưởng rộng hơn 2.500m2 chứa nguyên liệu cao su, keo dán... để sản xuất giày, đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

Hiện trường vụ cháy tại xưởng giày Hữu Nghị.

Sau khi nhận tin báo, lực lượng PCCC Công an TP Đà Nẵng ngay lập tức đã có mặt tại hiện trường để chữa cháy. Toàn bộ lực lượng gồm gần 100 cán bộ, chiến sĩ cùng hàng chục xe chữa cháy, chưa kể xe chữa cháy của các đơn vị như Công ty Xăng dầu khu vực 5, xe chữa cháy của sân bay Đà Nẵng với hàng trăm lượt tiếp nước.

Bên cạnh đó, lực lượng chữa cháy còn huy động thêm 2 xe bồn chở nước của công ty công viên cây xanh đến tiếp nước, hỗ trợ việc chữa cháy… Tuy nhiên, trong kho có rất nhiều vật dụng dễ cháy và gặp gió nên lửa bắt rất nhanh, đồng thời lan sang các khu vực chứa hàng khác như giày da thành phẩm, nguyên liệu, nhựa, cao su, hóa chất... Sau đó lan ra cả kho rộng khoảng 2.500m2 và bốc cháy dữ dội.

Sau 5 giờ đồng hồ tích cực chữa cháy, đến 24h cùng ngày, ngọn lửa bước đầu được khống chế nhưng chưa dập tắt được hoàn toàn. Toàn bộ tôn, khung nhà kho bằng thép rộng hàng ngàn mét vuông đã bị sụp đổ hoàn toàn, đồng thời toàn bộ hàng hóa trong kho cũng bị thiêu rụi.

Rất may, do là ngày chủ nhật nên không có công nhân làm việc và không có thiệt hại về người. Ước tính thiệt hại vụ cháy lên đến hàng chục tỷ đồng

Hoài Thu - Hương Vũ
.
.
.