Hai phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số làm theo lời Bác

Thứ Hai, 30/03/2015, 08:19
Thời gian qua, phong trào học tập và làm theo lời Bác diễn ra sôi nổi, tạo nên một làn sóng lan tỏa mạnh mẽ ở các cấp hội phụ nữ trong tỉnh Bình Phước. Qua đó, đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình. Tiêu biểu là hai chị Điểu Thị Brip, dân tộc Stiêng (54 tuổi, ở ấp Thuận Tiến, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú) và chị Lục Thị Thu, dân tộc Nùng (32 tuổi, ở ấp Đồng Búa, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú).

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, chị Thị Brip kể, gần 8 năm nay, kể từ ngày chồng mất, công việc của chị ngày càng bận rộn hơn, bởi một mình chị phải nuôi 5 đứa con ruột và 1 đứa con nuôi. Đối với chị, được làm và làm hăng say với công việc hằng ngày để chăm lo cho các con là niềm vui, nguồn động viên lớn nhất. Một mình chị phải quản lý 11ha cây trồng các loại, chăn nuôi đàn heo trên 10 con rồi tự lái máy cày chuyên chở nông sản nên đã ngốn hết thời gian.

Chị Điểu Thị Brip trong căn nhà khang trang của mình.

Bà Đinh Thị Sao - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thuận Lợi cho biết, chị Thị Brip không chỉ đảm đang, giỏi việc nhà mà còn rất uy tín, năng động, sáng tạo trong việc tập hợp hội viên phụ nữ. Với tư cách là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Thuận Tiến, chị Thị Brip đã vận động được gần 80% số chị em trong ấp tham gia vào hội. Nhờ đó mà các chủ trương, pháp luật của Nhà nước đã được chị em nơi đây nắm bắt kịp thời.

Cứ mỗi dịp lễ, Tết, chị tham gia đóng góp tiền để mua quà tặng cho những hộ gia đình nghèo. Ngoài ra, chị Thị Bríp còn là một cô giáo của 10 học viên là phụ nữ trong vùng học bổ túc tại nhà, giúp các chị em biết đọc và viết thành thạo. “Mình có hơn người ta thì giúp người ta thôi. Mình dạy chữ cho chị em vì mình nghĩ không biết chữ thiệt thòi lắm” - chị Bríp khiêm tốn nói.

Một tấm gương làm theo lời Bác nữa là chị Lục Thị Thu, người đã giúp chị em trong ấp vươn lên thoát nghèo. Chị Thu cho biết, năm 18 tuổi chị cùng với bố mẹ rời quê hương Cao Bằng vào Bình Phước lập nghiệp. Một năm sau, chị kết duyên với anh Nông Văn Quý. Khi ra ở riêng, bố mẹ cho 2 vợ chồng chị 3ha đất trồng điều. Sau nhiều năm tích cóp, vợ chồng chị mua thêm được 2ha đất để trồng cao su. Đến nay, từ 5ha điều và cao su đã giúp gia đình chị thu về hơn 200 triệu đồng/năm. Nhờ đó, cuộc sống của gia đình chị Thu đã khấm khá hơn, con cái được học hành đàng hoàng.

Chị Lục Thị Thu sẵn sàng giúp đỡ những chị em khó khăn.

Chị Thu còn được chị em tín nhiệm bầu làm Phó Chi hội Liên hiệp Phụ nữ ấp Đồng Búa. Chị đã tích cực tuyên truyền, vận động, chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn chị em trong ấp tham gia phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đồng thời, chị Thu còn thường xuyên tổ chức nhiều đợt sinh hoạt hội theo các chủ đề như: trao đổi học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế, chăm sóc nuôi dạy con; vận động chị em sinh từ một đến 2 con.

Chị Trần Thị Lý - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thuận Phú cho biết, không những biết cách làm giàu cho bản thân, chị Thu còn luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ chị em khác có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất bằng cách cho vay không lấy lãi, cùng nhau vươn lên thoát nghèo.

Những thành quả đạt được trong lao động, sản xuất của chị Điểu Thị Brip và chị Lục Thị Thu xứng đáng là tấm gương sáng để các chị em phụ nữ noi theo.

Đức Trí
.
.
.