Hai hành khách bị cách ly đến từ vùng dịch Ebola đã hết sốt

Thứ Tư, 20/08/2014, 15:16
Trưa ngày 20/8, TS –BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu- Giám đốc Bệnh viện(BV) Bệnh Nhiệt đới TP HCM xác nhận, từ sau khi được đưa từ sân bay Tân Sơn Nhất về phòng cách ly điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đến ngày 20/8, hai nam hành khách đến từ vùng dịch Ebola đã không còn biểu hiện sốt.

Vào chiều tối 19/8 khi nhập cảnh vào VN, máy đo thân nhiệt từ xa tại khu vực Kiểm dịch Y tế Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện họ bị sốt, cùng với yếu tố dịch tễ là xuất cảnh từ Nigeria – quốc gia đang có dịch Ebola, nên cả hai đã được áp dụng các biện pháp sát khuẩn, cách ly, phòng dịch.

Tuy nhiên, từ khi về tới BV Bệnh Nhiệt Đới, được liên tục đo thân nhiệt và theo dõi sức khỏe , tuy nhiên hai hành khách đến nay không có triệu chứng sốt cũng như biểu hiện nào bất thường, và hai người này chưa phải điều trị.

Khách nhập cảnh xuống khu vực Cảng Hàng không quốc tế Sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện tại, BV Bệnh Nhiệt đới vẫn tuân thủ quy trình cách ly, theo dõi sức khỏe của hai hành khách đến từ vùng dịch theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời đã có báo cáo cụ thể với Bộ Y tế và Sở Y tế TP HCM. 

Cũng theo BS Châu, nếu trong vòng 24h tới các bệnh nhân trên thân nhiệt ổn định và không có biểu hiện gì bất thường khoa nhiễm D sẽ đề nghị Bộ Y tế cho làm thủ tục xuất viện cho hai hành khách trên và áp dụng theo đúng qui trình chống dịch là giữ liên lạc với hành khách trong thời gian 21 ngày nhằm theo dõi, giám sát tại nhà.

Hiện, hai người này cũng đã được thực hiện lấy mẫu huyết thanh gửi sang Viện Pasteur TP HCM xét nghiệm Ebola theo đúng quy trình.

Hình ảnh giám sát đo thân nhiệt hành khách từ xa trên máy đo tại trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế.

Trong ngày 19/8 vừa qua, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP Hồ Chí Minh cũng đã phối hợp với Sở Y tế Thành phố tiến hành tập huấn cho các cán bộ y tế toàn thành phố về giám sát và phòng chống bệnh nhiễm virus Ebola.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế TP HCM cũng cho biết, tối 19/8 sau khi xác nhận tại khu vực sân bay TSN có hai hành khách trên, trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã thực hiện cách ly, hướng dẫn họ làm tờ khai y tế, đồng thời báo cáo với Sở Y tế TP HCM, và văn phòng đáp ứng khẩn cấp Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế về hai trường hợp này. Sau  hơn hai tuần kiểm soát ở sân bay Tân Sơn Nhất theo đúng qui trình như đợt diễn tập về phòng chống dịch vi rút Ebola, ngoài việc tiếp tục theo dõi hành khách bằng máy đo thân nhiệt từ xa, triển khai tờ khai y tế bắt buộc với hành khách đến từ vùng dịch, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Sân bay Tân sơn Nhất đã hướng dẫn cho 35 hành khách khai báo tờ khai y tế.

Những người này đều được điều tra dịch tễ, đồng thời có thông báo về về địa phương nơi cư ngụ để tiếp tục theo dõi, giám sát trong thời gian 21 ngày ở cộng đồng. Trung tâm luôn giữ liên lạc, phối hợp với Viện Pasteur TP HCM, sở y tế TP HCM tiến hành đúng theo qui trình giám sát dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tiếp tục đảm bảo giám sát chặt từ nơi cửa khẩu phòng chống dịch Ebola

H.Nga
.
.
.