Hai anh em tử vong do sụt hầm bơm cát

Thứ Sáu, 28/03/2008, 08:31
Hiếu (10 tuổi) và Thuận (9 tuổi) là 2 anh em ruột, rủ nhau vào hầm đê bao đang bơm cát thi công công trình cụm dân cư bờ Đông, thị trấn Hồng Ngự (Đồng Tháp) để tắm thì bị sụt hầm bơm cát dẫn đến tử vong.

Theo báo cáo tình hình tai nạn thương tích ở trẻ em trong những năm qua, khu vực đồng bằng sông Cửu Long hàng năm có cả trăm trường hợp trẻ em tai nạn chết đuối. Riêng tỉnh Đồng Tháp, có những năm số trẻ em bị tai nạn dẫn đến tử vong lên đến vài chục trường hợp.

Với đặc thù vùng sông nước nên tình trạng trẻ em bị tai nạn chết đuối nước chiếm tỉ lệ lớn. Tuy nhiên, thời gian gần đây lại xuất hiện thêm một dạng tai nạn mới khiến trẻ em tử vong nhiều, đó là tai nạn do sụp những hầm bơm cát tôn nền các khu dân cư.

Điển hình, vụ tai nạn xảy ra ngày 19/3 vừa qua khiến nhiều thầy cô, bạn bè, người thân trong gia đình không cầm được nước mắt trước cái chết thương tâm của 2 học sinh Trường Tiểu học thị trấn Hồng Ngự, huyện Hồng Ngự. Đó là 2 anh em ruột Trần Trung Hiếu (10 tuổi, đang học lớp 3) và Trần Minh Thuận (9 tuổi, đang học lớp 1).

Theo gia đình và người dân địa phương, hai em Hiếu và Thuận chết là do dẫn nhau vào trong hầm đê bao đang bơm cát thi công công trình cụm dân cư bờ Đông thị trấn Hồng Ngự để tắm.

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra đối với 2 cháu Thuận, Hiếu không phải trường hợp đầu tiên ở Đồng Tháp, trước đó tại một số địa phương như huyện Tam Nông, Cao Lãnh... nhiều trường hợp trẻ em do nghịch cát, bắt tép cá ở hầm vừa mới được bơm cát nên bị sụp cát dẫn đến tử vong.

Theo báo cáo của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, có tới 35% tai nạn thương tích trẻ em xảy ra ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, chủ yếu là chết đuối do lũ lụt, TNGT.

Theo điều tra hàng năm ở mỗi tỉnh có trung bình từ 7 - 25 trẻ em chết đuối, riêng những tỉnh thường xảy ra lũ lụt như Đồng Tháp, trong năm 2005 có tới 82 trẻ em chết đuối, năm 2006 có đến trên 45 trường hợp… Nguyên nhân thường do bất cẩn của người lớn, môi trường sống mất an toàn.

Trước thực trạng gia tăng tai nạn thương tích ở trẻ em, những người làm cha mẹ cần phải quan tâm chăm sóc, bảo vệ con em mình hơn nữa. Mặt khác, trách nhiệm từ những đơn vị thi công các công trình san lấp mặt bằng, tôn nền ở các cụm, tuyến dân cư khi thi công công trình cần làm hàng rào chắn, hoặc đặt biển cảnh báo nguy hiểm để góp phần giảm thiểu những tai nạn thương tâm

N.G.
.
.
.