Hải Phòng: Trượt patin tự phát tại dải trung tâm gây mất TTATGT

Thứ Hai, 22/04/2013, 09:39
Năm 2012, UBND TP Hải Phòng đầu tư hơn 160 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp toàn bộ dải trung tâm, trong đó có việc lát đá khu vực đài phun nước tại quảng trường đối diện nhà hát lớn. Tuy nhiên, gần đây, khu vực quảng trường dải vườn hoa trung tâm được tận dụng làm sân trượt patin gây mất mỹ quan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến TTAT giao thông.

Đã nhiều tháng nay, từ 17h - 22h, có rất nhiều thanh niên, học sinh ham vui trượt patin trên vỉa hè, trong vườn hoa, khu vực Quảng trường Nhà hát TP Hải Phòng và dưới lòng đường gây nguy hiểm cho người đi bộ trên vỉa hè và người tham gia giao thông. Đông nhất là vào các ngày thứ bảy, chủ nhật.

Đối tượng trượt patin tại đây gồm nhiều lứa tuổi khác nhau như 8x, 9x, thậm chí là các cháu bé 4 - 5 tuổi. Do trình độ, kỹ thuật không đồng đều nên mỗi người trượt một kiểu. Để tăng tính nghệ thuật, các bạn trẻ còn biểu diễn một số tiết mục như: xếp hình đoàn tàu nhiều toa, trượt qua chướng ngại vật, trượt lùi… rất nguy hiểm. Do diện tích mặt bằng có hạn mà lượng khách trượt patin không ngừng tăng nên đã xảy ra nhiều vụ va chạm, đập mặt, tay chân xuống đất dẫn tới trầy xước da. Nhiều gia đình đưa con em đến vui chơi, giải trí, trượt patin dừng, đỗ xe dưới lòng đường cản trở giao thông. Dịch vụ trông xe, cho thuê giày trượt patin và các hàng quán đua nhau mọc lên tại đường Trần Phú chiếm dụng vỉa hè, lòng đường.

Một “đoàn tàu” tốc độ cao rất nguy hiểm.

Để tránh bị cơ quan quản lý đô thị kiểm tra, các chủ cho thuê giầy tập kết giầy trượt bên đường Trần Phú, thuộc phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền. Ai có nhu cầu, người cho thuê sẽ mang giầy tận nơi. Khách thuê còn có thể đi giầy từ khu vực này và được chủ giầy dắt qua đường. Được biết, giá thuê giầy trượt patin từ 15.000 - 20.000 đồng/đôi/giờ.

Trước thực trạng trên, các cơ quan quản lý chức năng của Hải Phòng cần sớm quy định địa điểm, khu vực được phép trượt patin tạm thời trong thời gian thi công, quy hoạch lại vườn hoa Kim Đồng.

Theo kiến nghị của Ban Quản lý dải trung tâm, cơ quan chức năng có thể cho phép trượt patin ở 2 khu vực là chân cột cờ cạnh đài phun nước Nhà hát thành phố và phía trước nhà triển lãm, (sau tượng đài Nữ tướng Lê Chân). Đây là 2 khu vực có diện tích mặt bằng rộng được lát đá phiến cứng nên không bị hư hại, không ảnh hưởng đến những người đi bộ, tập thể dục và các hoạt động khác.

Đồng thời, nghiêm cấm việc trượt patin trên vỉa hè dải trung tâm và khu vực trong vườn hoa. Bởi, trượt patin tại các khu vực này sẽ ảnh hưởng đến ATGT, làm hư hỏng công trình kiến trúc dải trung tâm, các công trình trong vườn hoa mới được đầu tư cải tạo, nâng cấp. Khi việc cải tạo vườn hoa Kim Đồng hoàn thành, các địa điểm trượt patin sẽ di chuyển về khu vực quy hoạch trong vườn hoa Kim Đồng rộng khoảng 700m2. Nghiêm cấm trượt patin ở các khu vực khác.

Được biết, UBND TP Hải Phòng đã đồng ý chủ trương cho phép Ban Quản lý dải trung tâm tổ chức coi xe máy, xe đạp tại các tuyến đường ngang dải trung tâm. Như vậy, những người chở con đến trượt patin, đến tập thể dục sẽ có chỗ gửi xe, không đỗ phương tiện tùy tiện như hiện nay. Các phường khu vực giáp ranh cũng cần phối hợp với Ban Quản lý xử lý nghiêm các trường hợp không có đăng ký kinh doanh vẫn cho thuê giầy trượt, không để kinh doanh tự phát gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến ATGT

Đăng Hùng
.
.
.