Hải Phòng: Tìm giải pháp hạn chế ùn tắc trên đường Đình Vũ

Thứ Tư, 03/11/2010, 14:53
Từ 29/10, tại tuyến đường trọng yếu dẫn ra cảng Đình Vũ, Hải Phòng, ngành GTVT đã thực hiện đóng 12/14 điểm mở qua dải phân cách để hạn chế ùn tắc giao thông. Giữa 2 luồng quan điểm trái chiều: "được" và "chưa được" là hàng trăm doanh nghiệp "sống" dựa vào con đường đang lao đao. Liệu có hay không những bất cập đang và sẽ nảy sinh?

Để làm rõ vấn đề này, PV Báo CAND đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Đới, Phó GĐ Sở GTVT Hải Phòng. Ông Đới thừa nhận tình hình TTATGT trên đường Đình Vũ quá phức tạp bởi mặt cắt ngang chỉ 17m trừ vỉa hè, giải phân cách chỉ còn đủ chỗ cho 2 làn đường. Nhưng đây là tuyến đường làm ra tiền bạc của cải cho Hải Phòng. Bởi nó là lối ra vào của hàng hóa XNK qua các cảng Đình Vũ, Tân Cảng và hàng loạt cảng cục bộ của các doanh nghiệp.

Ước khoảng 60% tổng lượng hàng hóa XNK cả miền Bắc phụ thuộc vào cụm cảng Đình Vũ. Theo đó, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến ngày một tăng. Đến nay, ước khoảng từ 5-5.500 lượt xe/ngày đêm. Trong đó, chủ yếu là xe container, xe tải hạng nặng. Do đây cũng đang là "đại công trường" nên các khu công nghiệp Đình Vũ 1, Đình Vũ 2 đang khai thác, đang thi công còn góp thêm hàng vạn lượt phương tiện cá nhân như ôtô con, xe máy.

Đường đúng là không đủ cho người đi. Nhưng cái gì cũng có nguyên nhân của nó. Ngay từ đầu, đường xuyên đảo Đình Vũ được thiết kế chủ yếu để phục vụ du lịch, mở hướng phát triển kinh tế ra đảo Cát Bà, Cát Hải là chính. Đến khoảng năm 2000 trở đi, với chủ trương xây dựng cảng nước sâu, khu kinh tế Đình Vũ đã biến vùng bán đảo hoang sơ, cư dân thưa thớt trở thành nơi tập trung vô số công trình, nhà máy.

Một khi doanh nhân kéo đến lập nghiệp thì việc đầu tiên là mở lối từ đường Đình Vũ độc đạo vào lãnh địa của họ. Thế là có tới 14 điểm mở băng qua dải phân cách, chưa kể hàng chục điểm mở dân sinh nhỏ hơn. Con đường bị cắt khúc nham nhở, ùn tắc trở thành chuyện thường ngày ở đường Đình Vũ.

Trước những đòi hỏi bức xúc, tháng 8/2010, Sở GTVT đề xuất bịt thí điểm 4 điểm trong tổng số 14 điểm mở dải phân cách, tình hình có vẻ đỡ phức tạp hơn tại các điểm bịt. Nhưng tại các điểm còn lại, số lượng xe quay đầu chuyển hướng lại tăng lên, tình trạng "chen lấn", "cắt mặt" nhau diễn ra nhiều hơn.

Đặc biệt, do điểm mở không đủ chiều rộng vòng cua, xe kéo container dài tới 14m, mỗi một khi quay đầu phải tiến lùi liên tục, phần bánh xe ở rơ moóc trở thành bánh cày, mặt đường tan nát nhanh trông thấy. Đây là lý do khiến Sở GTVT tiếp tục đề xuất bịt tiếp 8 điểm mở vào ngày 29/10 vừa qua.

Ông Nguyễn Đình Trung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đa phương thức Duyên Hải (Tasa), việc đóng các điểm mở là cần thiết. Nhưng trước khi đóng, lẽ ra ngành GTVT cần phải đầu tư xây dựng trước các điểm mở chính thức thành những nút giao thông đầy đủ các yếu tố cần thiết kèm theo như vòng xuyến, đèn tín hiệu điều khiển và cần nhất là phải bố trí lực lượng để điều tiết, chỉ huy giao thông, chắc chắn tình hình sẽ bớt rối loạn...

Lê Minh Triết
.
.
.