Hải Phòng: Quản lý xe quá “đát” còn lỏng lẻo

Thứ Ba, 03/05/2005, 06:51
Công an thành phố Hải Phòng đã được thông báo về danh sách 277 xe hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/2/2005, trong đó có 71 xe khách và 206 xe tải. Thế nhưng, cho đến nay, mới chỉ có… 5 trường hợp làm thủ tục đăng ký xoá sổ, nộp lại biển kiểm soát.

Vậy còn 272 chiếc xe nữa hiện giờ ở đâu? Để làm rõ nỗi băn khoăn này, chúng tôi tìm đến một vài địa chỉ trong danh sách xe quá “đát”. Tại trụ sở của Công ty Cổ phần ôtô khách Hải Phòng ở ố 279 Trần Nguyên Hãn, Giám đốc Phạm Văn Hải bức xúc cho rằng, các cơ quan chức năng rất quan liêu. Trong danh sách công bố trên báo, Công ty của ông Hải có tới 12 chiếc xe ôtô khách hết niên hạn sử dụng, thế nhưng trên thực tế, theo ông Hải, số xe đó từ lâu đã không thuộc quyền quản lý của doanh nghiệp này.

Ngay sau khi biết thông tin này trên báo, ngày 11/4, ông Hải đã ký văn bản gửi về Sở Giao thông công chính (GTCC), Trung tâm Kiểm định và Phòng CSGT, trong đó khẳng định toàn bộ 12 chiếc xe trên đã được doanh nghiệp bán cho các chủ xe khác. Ngay khi bán, Công ty đã có văn bản báo cáo cơ quan thuế, Trung tâm Kiểm định, Sở GTCC, Phòng CSGT và ghi rõ: Kể từ ngày bán, Công ty không còn quyền và nghĩa vụ gì liên quan đến chiếc xe đó nữa; bên mua phải làm thủ tục sang tên, đổi chủ!

Như vậy có nghĩa là cả 12 chiếc xe này suốt thời gian qua dù đã về chủ mới nhưng vẫn lưu hành dưới cái tên Công ty Cổ phần ôtô khách Hải Phòng qua mặt các cơ quan chức năng. Và, hiện nay, sau 3 tháng hết niên hạn sử dụng, số phận những chiếc xe này ra sao thì ông Hải không biết và các cơ quan chức năng lại càng không thể biết!

Đơn vị có số lượng xe đứng thứ hai trong danh sách là Công ty Cổ phần xe khách Thanh Long, trụ sở tại số 440 Tô Hiệu, Hải Phòng. Khi chúng tôi cho biết, Công ty có tới 6 chiếc xe phải ngừng hoạt động từ ngày 1/2/2005, ông Vũ Đình Thanh - Giám đốc Công ty vô cùng ngỡ ngàng vì ông không theo dõi thông tin trên báo. Tuy nhiên, ông khẳng định chắc chắn, rằng Công ty của mình không có xe nào quá "đát".

Cùng rà trong danh sách mà chúng tôi mang đến, bà Phùng Thị Vỹ, Trưởng phòng Kế hoạch- Kỹ thuật Công ty cho biết, cả 6 chiếc xe này Công ty Thanh Long cũng đã bán từ lâu. Vậy mà đến nay, không hiểu vì sao, trong danh sách hiện nay, vẫn ghi chủ xe là Công ty Thanh Long?

Như vậy, 277 chiếc ôtô hết niên hạn sử dụng trên địa bàn Hải Phòng, cơ quan kiểm định chỉ nắm được trên sổ sách, giấy tờ, còn thực tế chiếc xe đã chuyển đổi từ chủ này sang chủ khác thế nào, xe còn hoạt động hay không thì không có cơ quan nào kiểm soát được

Phan Anh Cường
.
.
.