Hải Phòng: Khởi công dự án xây dựng cầu Khuể qua sông Văn Úc

Thứ Sáu, 19/10/2007, 08:32
Theo đúng lịch trình, sáng 20/10, tại bến phà Khuể, UBND TP và Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng sẽ tổ chức trọng thể lễ động thổ khởi công xây dựng công trình cầu Khuể - cây cầu lớn bắc ngang sông Văn Úc hai bờ xa tắp với độ dài và tầm vóc chỉ đứng sau cầu Bính.

Nằm trên tỉnh lộ 354, điểm đầu từ thị trấn Tiên Lãng, vượt qua sông Văn Úc về phía thượng lưu phà Khuể hiện hữu và điểm cuối thuộc xã Chiến Thắng, huyện An Lão, dự án cầu Khuể không chỉ là ước vọng ngàn đời của mỗi người dân thành phố Cảng mà còn được coi là điểm nhấn quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng nói chung từ nay đến năm 2020, đặc biệt trong đó là hai huyện Tiên Lãng, An Lão.

Cầu Khuể được thiết kế, thi công với những yêu cầu ngặt nghèo về kỹ thuật. Theo Thạc sỹ Nguyễn Hồng Nam - Tổng Giám đốc Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng, cầu Khuể vượt sông Văn Úc tại vị trí cách phà Khuể cũ 72m về phía thượng lưu, nơi lòng sông rộng hơn 700m và sâu tới 10m.

Quy mô công trình giao thông cấp I, tốc độ thiết kế 80km/h. Chiều dài toàn bộ cầu và đường dẫn là 1.298m, trong đó chiều dài cầu là 787m và đường dẫn đầu cầu về phía Tiên Lãng là 306m và phía An Lão là 205m.

Chiều rộng mặt cầu là 11m, chiều rộng nền đường dẫn là 12m. Khổ rộng thông truyền cao 10m, rộng 80m. Phần cầu chính là dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục có nhịp lớn nhất là 110m, thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng.

Kết cấu của phần cầu dẫn là dầm bê tông dự ứng lực. Cầu có 2 mố và 12 trụ bằng bê tông cốt thép được đặt trên móng cọc bê tông khoan nhồi đường kính 1,2m và 1,5m hạ tới độ sâu từ 50 - 70m. Tổng mức đầu tư của dự án là 236 tỷ VND, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách thành phố và hỗ trợ của TW. Công trình sẽ được hoàn thành vào năm 2009.

Được biết, các đơn vị chức năng của TP Hải Phòng, chính quyền, nhân dân huyện An Lão, Tiên Lãng đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để giải phóng mặt bằng, giúp dự án triển khai đúng tiến độ

Duyên Hải
.
.
.