Hải Phòng: Gần 1.700 hộ dân tự nguyện hiến đất, trả lại hơn 19.900m2 đất

Thứ Hai, 05/06/2006, 08:29

Theo báo cáo của UB MTTQ TP Hải Phòng, đến nay, TP Hải Phòng có gần 1.700 hộ dân tự nguyện hiến đất, trả lại đất với hơn 19.900m2 đất, trị giá 11,7 tỷ đồng. Đất hiến và trả dùng vào mục đích xây dựng các công trình phục vụ dân sinh, công ích.

Cách đây 3 năm, do thiếu quy hoạch hoàn chỉnh và nhu cầu đô thị hóa tăng mạnh, nhiều hộ dân đã tự ý cơi nới, lấn chiếm những phần đất Nhà nước để phục vụ cho lợi ích riêng. Song, việc làm này đã là một trong những nguyên nhân chính gây cản trở quy hoạch phát triển đô thị Hải Phòng theo hướng bền vững. Mặt khác, do cơi nới, lấn chiếm tùy tiện, nhiều ngõ phố trở nên chật chội, không đảm bảo cho việc chữa cháy, đi lại và điều kiện sinh hoạt của cộng đồng dân cư.

Việc đầu tư xây dựng cải tạo các công trình cấp thoát nước, cấp điện, điện thoại... gặp nhiều khó khăn, vận hành không an toàn. Bấy giờ, tại các phường Tràng Minh (Kiến An), Hạ Lý, Thượng Lý, Trại Chuối (Hồng Bàng)... hiện tượng lấn chiếm đất công  gần như phổ biến. Đây cũng là nguyên nhân khiến tranh chấp trong nội bộ nhân dân xung quanh vấn đề đất đai ngày càng nhiều về số vụ, căng thẳng về tính chất và gây rối loạn trật tự xã hội. Về lâu dài, nếu không ngăn chặn tình trạng này, quy hoạch phát triển không gian đô thị Hải Phòng đến năm 2020 có nguy cơ bị "phá sản".

Trước tình hình đó, hai quận Hồng Bàng và Kiến An đã được thành phố chọn làm điểm triển khai cuộc vận động "nhân dân hiến, trả lại đất", tuyên truyền tập trung để chính người dân tự giác tham gia và thực hiện nội dung phong trào theo đúng tinh thần dân chủ cơ sở "dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra". Nhờ đó, phong trào này đã có những kết quả bước đầu rất đáng khích lệ.

Tại phường Trại Chuối, sau 3 năm thực hiện cuộc vận động đã có 556 hộ dân tự nguyện hiến 2.800m2 đất mở rộng ngõ từ 3- 4m (tương đương với 5,4 tỷ đồng); tại phường Tràng Minh (quận Kiến An) đã vận động 383 hộ dân hiến gần 2.700m2 để nâng cấp cơ sở hạ tầng. Những điểm "nóng" nay đã "nguội".

Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả vai trò của UB MTTQ và các đoàn thể nhân dân, ở từng phường, khu dân cư, tổ dân phố đã có những sáng kiến hay, cách làm mới, linh hoạt, đảm bảo quy chế dân chủ cơ sở. Thành phố cũng đã tạo điều kiện tối đa về kinh phí, thủ tục hành chính giản đơn, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên hỗ trợ pháp lý, kiểm tra, giám sát, giải quyết kịp thời những vướng mắc tại cơ sở.

Từ kinh nghiệm thực tế tại các quận Hồng Bàng, Kiến An, thành phố đã phát động phong trào hiến đất, trả lại đất công trên toàn địa bàn Hải Phòng và được người dân đồng tình ủng hộ về chủ trương cũng như biện pháp thực hiện. Gần 1.700 hộ dân tự nguyện hiến đất, trả lại đất đã nói lên sự thành công của cuộc vận động. Tuy nhiên, những bức xúc về đất đai liên quan đến người dân tại Hải Phòng liên tục có những phát sinh.

Do đó, thành phố cần đúc rút kinh nghiệm, củng cố phương thức tiến hành gắn với mục tiêu ổn định và lâu dài là ngay từ bây giờ, kiên quyết không để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công, để rồi lại mất thời gian, công sức và tiền bạc vận động trả lại. Quan trọng hơn, trong thời buổi đất quý như vàng mà có người vì lợi ích chung của thành phố đã tự nguyện hiến đất xây dựng các công trình ích nước lợi dân rất đáng được trân trọng, tuyên dương

Lê Minh Triết
.
.
.