Hải Phòng: Cá chết hàng loạt vì nước thải công nghiệp

Thứ Ba, 06/07/2010, 15:35
Công ty Giặt là ILJO xả nước thải vào mương thủy nông của địa phương, tràn vào các ao nuôi của người dân khiến cá bị nhiễm độc và chết hàng loạt.

Mấy ngày qua, nhiều hộ nuôi thủy sản thuộc huyện Thủy Nguyên, An Dương nhớn nhác cầu cứu các cơ quan chức năng trước hiện tượng hơn 5 tấn cá nuôi trong ao bỗng dưng chết nổi đầy mặt nước. Nghi vấn của người nuôi vẫn là nguồn nước bị nhiễm bẩn bởi chất thải công nghiệp không qua xử lý, còn cơ quan chức năng thì lúng túng vì chưa, hoặc không thể đưa ra câu trả lời chính xác vì sao cá chết.

Cả thôn Thắng Lợi (xã An Hưng, huyện An Dương) nhốn nháo vì chỉ trong vòng 1 tháng đã xảy ra 2 vụ nước thải công nghiệp của Công ty Giặt là IJLO Việt Nam tràn vào ao nuôi cá của ông Vũ Văn Điềm và Vũ Mạnh Tuấn làm chết hơn 1 tấn cá đang nuôi. Lúc đầu, Công ty IJLO không thừa nhận hành vi xả thải, cho rằng có kẻ "ác ý" đã gieo rắc nghi vấn đối với người dân.

Bức xúc vì chuyện này, người dân đã tự điều tra, chỉ rõ vị trí ống thải từ xưởng giặt công ty bị dứt rời, thoải mái xả nước thải vào mương thủy nông của địa phương. Từ đây, nước nhiễm bẩn đã tràn vào các ao nuôi, cá bị nhiễm độc và ồ ạt chết ngay sau đó.

Trước những lý lẽ và bằng chứng cụ thể, người dân thôn Thắng Lợi đã lập "biên bản" yêu cầu chính quyền xã, lãnh đạo công ty ký xác nhận hiện tượng cá chết hàng loạt ở thôn Thắng Lợi là do nhiễm nước thải của Công ty ILJO.

Ở huyện Thủy Nguyên, tình hình còn nghiêm trọng hơn, hiện tượng cá chết cũng lập đi lập lại nhiều lần vẫn chưa rõ nguyên nhân. Chỉ tính 2 vụ gần đây nhất, chỉ tính riêng các ao đầm lấy nước nuôi từ nguồn sông Cấm  (thuộc các xã An Lư, Lập Lễ, Phả Lễ, Dương Quan), tổng số lượng cá chết đã là trên 40 tấn cá, thiệt hại hơn 10 tỷ đồng. Tuy nhiều vụ, nhiều ao, nhiều xã khác nhau, nhưng cá chỉ chết đồng loạt sau khi các hộ tháo nước sông Cấm vào đầm. Đây chính là điều mà các hộ dân cho rằng nguồn nước sông Cấm bị ô nhiễm do các nhà máy nằm trong KCN Đình Vũ xả thải trực tiếp ra sông Cấm...

Lê Minh Triết
.
.
.