Hạ thủy tàu công suất lớn ra vùng biển Hoàng Sa

Thứ Tư, 14/05/2014, 18:09
Sáng 14/5, tàu hậu cần và đánh bắt xa bờ công suất lớn 850 CV, chiều dài 24m, rộng 5,4m; gồm 18 khoang, tốc độ 14 hải lý/giờ; có sức chở lên đến 70 tấn hàng hóa, tổng kinh phí đóng tàu khoảng 3,2 tỷ đồng chính thức hạ thủy, thẳng tiến ra vùng biển Hoàng Sa. Đây cũng là tàu hậu cần của tư nhân tự bỏ vốn đầu tư và đóng tàu nhằm mục đích phát triển nghề cá, phát triển ngư trường tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Được biết, tàu hậu cần và đánh bắt xa bờ ĐNa 90611 TS của ngư dân Trần Toàn  (55 tuổi, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng) sau khi hạ thủy thành công, sẽ được lắp thêm một số thiết bị, vệ tinh hiện đại khi vươn khơi ra vùng biển Hoàng Sa.

Ông Trần Toàn cũng khẳng định: "Với kinh nghiệm đi biển đã 45 năm nay, nên tôi và tất cả các ngư dân tại ngư trường miền Trung đều xác định muốn vươn xa, bám biển thì phải có tàu công suất lớn. Cho dù khó khăn, ít vốn đầu tư, gặp phải nhiều sự trở ngại, quấy nhiễu của tàu Trung Quốc trên biển nhưng ngư dân chúng tôi vẫn quyết tâm mạnh dạn vay vốn để đầu tư đóng mới con tàu có công sất lớn để vươn khơi, bám ngư trường truyền thống mà lâu nay ông cha ta vẫn khai thác, cung cấp các thông tin cho các cơ quan chức năng, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tại lễ hạ thủy tàu ĐNa-90611, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Đà Nẵng cũng cho biết trong thời gian tới, thành phố sẽ đầu tư và đóng mới nhiều tàu công suất lớn nhằm nâng cao chất lượng khai thác hải sản và phục vụ công tác hậu cần tại các ngư trường truyền thống thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Những tàu có công suất từ 400CV trở lên trên địa bàn, thành phố sẽ hỗ trợ từ 400-800 triệu đồng khi đóng mới; đồng thời ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương thành phố Đà Nẵng sẽ có những chính sách nhằm hỗ trợ bảo hiểm thuyền viên, đào tạo bằng thuyền trưởng, máy trưởng, hỗ trợ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong khai thác, bảo quản sản phẩm... giúp ngư dân thêm yên tâm vươn khơi bám biển.

Cũng trong sáng ngày 14/5, tại TP Đà Nẵng, Đoàn công tác của Công đoàn Bộ Bông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đến thăm cán bộ nhân viên Chi đội số 3, Chi cục kiểm ngư vùng 2 và hỗ trợ đỡ ngư dân ở cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Đoàn cũng đã dành 10 triệu đồng hỗ trợ bà con ngư dân ở cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Tàu hậu cần và đánh bắt xa bờ ĐNa 90611 TS có công suất lớn 850 CV được hạ thủy chuẩn bị vươn khơi vào sáng ngày 14/5.

Hoài Thu
.
.
.