Hạ nhiệt ngày nóng với chiếc điều hòa tự chế siêu rẻ

Chủ Nhật, 26/07/2015, 09:39
Hằng ngày, trong căn phòng nhỏ thuê với giá 50 ngàn đồng/ngày ở ngõ 122/11 Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), chàng sinh viên năm thứ 4 Đại học Công nghiệp Hà Nội Dương Ngọc Mỹ vẫn miệt mài với công việc sản xuất ra những chiếc điều hòa tự chế với giá 350.000 đồng/chiếc, phục vụ những người có thu nhập thấp trong những ngày hè nắng nóng.

Bản thân chàng sinh viên Dương Ngọc Mỹ cũng là người ngoại tỉnh lên Hà Nội học, phải thuê trọ trong những phòng chật chội và nóng bức nên thấu hiểu được nỗi khổ cực khi phải trải qua những ngày nắng nóng vào mùa hè. Từ đó, Mỹ đã lên ý tưởng tự chế 1 chiếc điều hòa để phục vụ cho bản thân. Nhưng sau khi đăng tải lên mạng xã hội Facebook thì có rất nhiều bạn bè quan tâm và có nhu cầu hỏi mua, hàng trăm cuộc điện thoại từ khắp mọi nơi gọi điện để đặt hàng. Mỹ đã quyết định làm thêm nhiều chiếc điều hòa để bán.

Với giá 350 ngàn đồng/chiếc, điều hòa tự chế của chàng sinh viên Dương Ngọc Mỹ được nhiều người quan tâm.

Mỹ chia sẻ: “Khoảng đầu tháng 6, thời điểm Hà Nội nóng khủng khiếp, tối nóng quá không thể ngủ được, dùng mọi cách như để chậu nước trước quạt, đổ nước xuống nền nhà nhưng vẫn không có tác dụng hạ nhiệt, nên em đã lên ý tưởng là sẽ chế một chiếc điều hòa mini để chống chọi lại nắng nóng. Sau đó, em bắt tay vào nghiên cứu, tìm hiểu và chỉ mất hai ngày, em đã cho ra đời sản phẩm đầu tay”.

Một mình Mỹ tự mày mò và nghiên cứu cùng những kiến thức đã học ở trường lớp nên từ những vật dụng đơn giản và rẻ tiền chàng sinh viên đã làm ra những chiếc điều hòa tự chế. Ban đầu Mỹ đi đến các cửa hàng điện tử thu mua những chiếc quạt máy tính cũ, hỏng về sửa, đặt mua thùng  xốp về để bắt đầu sản xuất điều hòa.

Về kết cấu của sản phẩm, Mỹ bật mí: “Chiếc điều hòa gồm 2 phần, buồng lạnh và cơ. Buồng lạnh có cấu tạo là 1 chiếc thùng xốp dùng để đựng đá. Phần cơ gồm quạt, phễu lạnh để làm mát. Những ngày nắng nóng, túi đá 1kg sẽ làm mát trong khoảng 2 tiếng nhưng điện năng tiêu thụ không cao. Nếu không may bị mất điện, người dùng có thể sử dụng nguồn điện từ các đồ sạc dự phòng. Thời gian lắp ráp chỉ khoảng 40 phút”.

Những sản phẩm của Mỹ ngoài các dây điện được đấu nối bằng mối hàn thì những chi tiết còn lại đều được dính bằng keo và băng dính rất tiết kiệm mà đảm bảo dễ tái sử dụng.

Bên trong thùng xốp, Mỹ thiết kế buồng lạnh để chứa đá gồm hai ngăn là ngăn đối lưu và ngăn ngưng tụ. Ngăn đối lưu ở bên trên được ngăn cách với ngăn ngưng tụ ở dưới bằng một lớp thanh mica dẻo. Mỹ chia sẻ, chia làm 2 ngăn như vậy giúp kéo dài thời gian làm lạnh hơn, vì nếu không ngăn, khi quạt thổi làm đá tan thành nước, lúc này phần đá vừa bị quạt thổi vừa bị nước làm tan nên tan càng nhanh hơn.

Hệ thống phễu lạnh của điều hòa được Mỹ thiết kế ngang giống như của điều hòa nhằm giúp diện tích làm lạnh được nhiều hơn.

Phần nắp hộp được gắn thêm hai chiếc quạt tản nhiệt. Hiện Mỹ đang nghiên cứu thêm loại 3 quạt để tăng khả năng làm mát cho chiếc điều hòa của mình. Mỹ cho biết: “Quạt của em có tốc độ quay là 15.000 vòng/phút, quay trong khoảng 100 giờ mới tốn 1 kWh điện nên rất tiết kiệm. Mỗi lần làm lạnh kéo dài được khoảng 2 tiếng và tốn khoảng 2 - 3kg đá. Với những hôm trời nắng nóng, thiết bị này có thể giúp nhiệt độ trong phòng giảm từ 6 - 7 độ và khả năng làm mát trong bán kính khoảng 1,5m.

Những chiếc quạt được đấu với một hộp số điện do Mỹ tự sáng chế. Ngoài ra, nếu mất điện, những chiếc quạt này hoàn toàn có thể đấu vào sạc dự phòng, ắc quy để sử dụng.

Các đơn hàng đến với cơ sở của Mỹ ngày càng nhiều khiến cậu phải tuyển thêm thợ và xây dựng một đội ngũ nhân viên chuyên làm nhiệm vụ chăm sóc và trả lời các thắc mắc của khách hàng. Hiện Mỹ thuê 4 người đều là bạn để làm cùng và đi ship hàng cho khách. Các nhân viên được trả lương theo sản phẩm và năng lực làm việc. Mỗi ngày trung bình Mỹ cho ra thị trường từ 10 - 15 chiếc điều hòa tự chế, cao điểm có ngày lên tới 20 chiếc. Với đơn giá là 350 ngàn đồng một chiếc, trung bình mỗi tháng vừa qua, cậu sinh viên này thu về số tiền khá lớn.

Thanh Xuân
.
.
.