Hà Nội xuất hiện nhiều bãi đỗ xe trái phép gây ùn tắc

Thứ Tư, 09/12/2009, 12:44
Theo Sở GTVT, ở 10 quận nội thành có 338 điểm trông giữ ô tô nhưng có tới 83 điểm không phép. Hiện xuất hiện nhiều điểm đỗ, bãi đỗ xe trái phép sai qui hoạch và bố trí không hợp lý gây nên ùn tắc giao thông thường xuyên.

Ngày 8/12, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo sơ bộ bước đầu nghiên cứu Đề án sắp xếp mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020, đưa ra những đề xuất mô hình, vị trí, lộ trình và quỹ đất dành cho các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP Hà Nội để phù hợp với chiến lược phát triển chung của thành phố và vùng Thủ đô.

Theo các chuyên gia, Hà Nội đang thiếu trầm trọng điểm đỗ, bãi đỗ xe ở khu vực trung tâm và các khu đô thị mới. Các bãi đỗ, điểm đỗ xe trên của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 8 - 10% nhu cầu sử dụng, còn lại khoảng 90% là các vỉa hè, lòng đường, chung cư và các ngõ ngách.

Ở 10 quận nội thành có 963 điểm trông giữ phương tiện ô tô, xe máy, trong đó có 338 điểm trông giữ ô tô nhưng có tới 83 điểm không phép. Hiện xuất hiện nhiều điểm đỗ, bãi đỗ xe trái phép sai qui hoạch và bố trí không hợp lý gây nên ùn tắc giao thông thường xuyên ở các khu vực này.

Chỉ có xấp xỉ 1/3 trong số các điểm, bãi đỗ xe công cộng có phép trên địa bàn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. 7 bến xe khách và một số bến xe tải đang hoạt động cũng thường xuyên gây ùn tắc giao thông vào những ngày cao điểm. Việc kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm về bến, bãi, điểm đỗ xe còn chưa triệt để, hiệu quả thấp…

Hiện Sở GTVT đang tiếp tục tổ chức khảo sát tại tất cả các quận, huyện để đề xuất với UBND thành phố những phương án sắp xếp mạng lưới điểm đỗ, bãi đỗ xe phù hợp với sự phát triển của Thủ đô

T.Uyên
.
.
.