Hà Nội xử lý nghiêm các cơ sở trọng điểm có nguy cơ gây cháy, nổ trên địa bàn

Thứ Năm, 07/03/2019, 07:38
Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Công an TP Hà Nội cho biết, đã kiểm tra hơn 20 nghìn lượt cơ sở, xử lý phạt vi phạm hành chính hàng trăm trường hợp vi phạm với tổng số tiền tới hàng tỷ đồng và tạm đình chỉ trên 1.000 lượt cơ sở, đình chỉ gần 1.000 lượt cơ sở vi phạm các quy định về an toàn PCCC.


Ngay sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 128 về việc khắc phục những tồn tại, yếu kém và đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả công tác PCCC trên địa bàn thành phố; Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC triển khai, tăng cường rà soát, xử lý nghiêm các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ, trong đó tổng kiểm tra công tác PCCC, cứu nạn cứu hộ (CNCH).

Để hạn chế tối đa cháy nổ và phát huy phương châm “4 tại chỗ”, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội đã rà soát, báo cáo với lãnh đạo cấp trên để có sự phối hợp với các ban - ngành liên quan.

Cụ thể, đơn vị đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tiến hành kiểm tra, rà soát và kiến nghị UBND các quận, huyện phá dỡ bục bệ, cổng chào tại các đường làng, ngõ xóm, tạo điều kiện thuận lợi cho xe chữa cháy hoạt động khi có cháy, nổ xảy ra. Cùng với đó, phối hợp với Sở Xây dựng trong việc kiểm tra các yêu cầu về PCCC và CNCH khi thẩm định, thiết kế cơ sở, cấp phép xây dựng.

Các lớp tuyên truyền PCCC đến tận khu dân cư, tổ dân phố đã được Công an các quận, huyện triển khai với thời lượng dày đặc.

Xác định nhiệm vụ phòng cháy hơn chữa cháy, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC thường xuyên tổ chức kiểm tra hoạt động của hệ thống thông báo, cảnh báo cháy tại các công trình công cộng, nhà chung cư cao tầng, đảm bảo hệ thống luôn hoạt động thông qua các buổi kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của Luật PCCC. Qua đó, đã rà soát, kiểm tra, xử lý hàng trăm công trình tồn tại vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng và các tòa nhà cao tầng, xe thang không tiếp cận được; phá bỏ hàng nghìn bục bệ, cổng chào tại các đường làng, ngõ xóm, tạo điều kiện thuận lợi cho xe chữa cháy hoạt động khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản do cháy xảy ra, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân và các kỹ năng thoát nạn, xử lý nhanh sự cố cháy.

Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy cho biết, ngoài việc nắm chắc địa bàn, tăng cường kiểm tra, đơn vị đã mở các lớp tuyên truyền đến người dân về công tác PCCC, và CNCH vào các buổi tối và ngày nghỉ. Đối với các ban - ngành thuộc cơ quan, trường học đơn vị đã tổ chức tuyên truyền nhiều đợt, nhiều nội dung khác nhau bởi lực lượng này còn là nòng cốt để lan tỏa các kỹ năng PCCC. Một người tuyên truyền chưa đạt thì nhiều người chung tay, một lần chưa hiệu quả thì tuyên truyền nhiều lần...

Qua những lớp tuyên truyền PCCC đến tận khu dân cư, tổ dân phố đã được Công an các quận, huyện triển khai với thời lượng dày đặc như tuyên truyền cho lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, bảo vệ khối cơ quan, tuyên truyền, bảo vệ các bãi trông giữ xe, khu chung cư cao tầng và đó là lực lượng tại chỗ hiệu quả nhất, khi phát hiện đám cháy đầu tiên.

Cùng với công tác tuyên truyền an toàn PCCC, việc rà soát nắm chắc địa bàn, cơ sở để phát hiện kịp thời, xử lý vi phạm cũng được CBCS quán triệt, thực hiện nghiêm túc.

Theo chỉ huy Cảnh sát PCCC, nhiều công trình, hạ tầng do lịch sử để lại nên khắc phục hoàn toàn không phải ngày một, ngày hai. Tuy nhiên, đơn vị đã có những sáng kiến để hạn chế đến mức thấp nhất cháy - nổ và thiệt hại do cháy nổ. Đối với công trình thuộc cơ quan làm việc, Cảnh sát PCCC hướng dẫn khắc phục bằng cách lắp đặt hệ thống PCCC, xử lý cầu thang hở thành cầu thang kín bằng vật liệu chống cháy, lắp đặt hệ thống báo cháy, báo khói sớm và đặc biệt đối với lực lượng tại chỗ phải nâng cao trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, máy móc tại cơ quan nơi làm việc.

Sau khi đã hướng dẫn thực hiện các biện pháp trên, nếu để xảy cháy nổ quy trách nhiệm người đứng đầu cơ sở phải chịu hoàn toàn khi xảy ra sự cố cháy. Có chế tài xử phạt nghiêm những tổ chức, cá nhân để xảy ra cháy, nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các đơn vị này.

Qua rà soát, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã kiểm tra các quán karaoke, nhà nghỉ, khách sạn, theo đó đã phát hiện nhiều khách sạn, cơ sở kinh doanh karaoke chưa đạt yêu cầu theo quy định Luật PCCC hiện hành. Đối với các cơ sở này, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tạm đình chỉ và quyết định đình chỉ hoạt động, đồng thời yêu cầu, hướng dẫn các chủ cơ sở sớm khắc phục.

Trường – Hiền
.
.
.