Hà Nội vẫn còn trẻ em phải lao động nặng

Thứ Năm, 31/03/2011, 15:56
Kết quả điều tra tại một số địa phương của Hà Nội cũng cho thấy đa số trẻ em phải làm việc trong điều kiện không đảm bảo, tư thế gò bó, môi trường có nồng độ bụi, tiếng ồn cao; khoảng 4% phải tiếp xúc với máy móc dễ gây tai nạn, hóa chất độc hại và mang vác các vật nặng.

Ngày 30/3, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã công bố kết quả điều tra thu thập các thông tin cơ bản về trẻ em tham gia lao động nặng nhọc độc hại nguy hiểm (NNĐHNH) trên địa bàn 2 xã Nhị Khê, Hiền Giang (huyện Thường Tín) và phường Phúc Xá (quận Ba Đình).

Kết quả điều tra cho thấy lao động trẻ em trong các cơ sở chủ yếu là lao động làm công ăn lương (72,2%) và lao động người nhà không được trả công (14,8%), không có trẻ em nào làm công tác quản lý, số còn lại là lao động trẻ em học nghề.

2/3 lao động trẻ em làm việc tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trong mẫu điều tra làm việc trong điều kiện có yếu tố NNĐHNH. Số này chủ yếu là lao động từ 15 tuổi trở lên.Về mức thu nhập: nhóm tuổi từ 15 - 17 có mức thu nhập bình quân tháng cao nhất là trên 700.000 đồng/tháng; nhóm 12 - 14 tuổi chỉ bằng khoảng 75% của nhóm 15-17 tuổi; nhóm 5-11 tuổi có mức thu nhập chỉ bằng 30% của nhóm 15 - 17 tuổi.

Kết quả điều tra cũng cho thấy đa số trẻ em phải làm việc trong điều kiện không đảm bảo, tư thế gò bó, môi trường có nồng độ bụi, tiếng ồn cao; khoảng 4% phải tiếp xúc với máy móc dễ gây tai nạn, hóa chất độc hại và mang vác các vật nặng.

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho biết, từ các phát hiện của báo cáo khảo sát cơ bản về hiện trạng lao động trẻ em tại 2 quận, huyện, Sở sẽ tập trung đưa ra các khuyến nghị và xây dựng chương trình hành động về xóa bỏ lao động trẻ em tại Hà Nội

Thu Uyên
.
.
.