Sử dụng phương tiện giao thông sạch phục vụ khách du lịch mang lại nhiều ý nghĩa xã hội như giảm dần các phương tiện tham gia giao thông gây ô nhiễm môi trường; khai thác sâu về không gian du lịch và quảng bá sản phẩm du lịch của Thủ đô…

Quảng bá sản phẩm du lịch

Phố cổ Hà Nội với 36 phố phường, còn lưu giữ 121 di tích lịch sử văn hoá - lịch sử cách mạng thực sự là nơi hấp dẫn du khách khám phá khi đến với Hà Nội. Ở đây có sự đan xen, hoà quyện giữa cuộc sống sôi động và dáng vẻ cổ kính với những ngôi nhà ống rêu phong, lưu giữ dấu ấn thời gian của lịch sử. Trong địa bàn phố cổ còn có một không gian văn hoá ẩm thực được đánh giá là một trong những sản phẩm du lịch hấp dẫn, nổi tiếng của Hà Nội.

Tuy nhiên, phố cổ vẫn chưa khai thác hết tiềm năng du lịch vốn có của nó. Trở ngại lớn nhất là vấn đề về giao thông đô thị. Tuy khai thác tiềm năng du lịch ở phố cổ, nhưng nhiều năm qua Hà Nội chưa có một mô hình nào thực sự hợp lý, văn minh về tổ chức giao thông trong khu phố cổ dành cho các đối tượng khách du lịch. Khách du lịch đến đây chủ yếu là đi bộ, đi xe ôm, xích lô, taxi. Vào giờ cao điểm, các loại phương tiện tập trung đưa đón khách càng gây ách tắc giao thông.

Những bất cập nêu trên cần thiết phải có một loại phương tiện giao thông mới để từng bước thay thế và khắc phục. Xe chạy bằng năng lượng điện được chọn để chạy thí điểm trong khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đồng Xuân, đơn vị được UBND TP Hà Nội giao cho làm chủ đầu tư dự án cho biết: "Nếu đưa xe điện vào khai thác du lịch ở phố cổ sẽ rất hiệu quả vì xe có không gian thông thoáng, có hệ thống truyền thanh giới thiệu về lộ trình của chuyến đi, lịch sử của từng con phố. Nó tạo dựng được hình ảnh đẹp, mới, văn minh về giao thông đô thị, không gây tiếng ồn, hành khách có thể vừa ngắm phố phường mà vẫn giao lưu, trao đổi được với nhau".

Xe ôtô điện chuẩn bị phục vụ khách du lịch tham quan phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Giao thông vẫn diễn ra bình thường

Việc đưa xe điện vào khai thác du lịch ở khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm có ảnh hưởng gì đến các phương tiện tham gia giao thông hay không đang là vấn đề được dư luận Thủ đô quan tâm. Theo ông Thủy, việc thí điểm chạy xe điện không ảnh hưởng gì đến trật tự giao thông đô thị. Các phương tiện (xe đạp, xe máy, ôtô) vẫn đi lại bình thường. Xe điện chạy theo giờ và vào giờ nào thì thành phố chưa có quy định cụ thể, nhưng sẽ chọn ra giờ chạy hợp lý nhất.

Giai đoạn 1 của Đề án triển khai thí điểm 12 xe ôtô chạy bằng điện trên 2 tuyến du lịch trong khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Đây là tuyến du lịch có kết hợp phục vụ nhu cầu đi lại, tham quan của người dân phố cổ. Hình thức là du khách ngồi trên xe thăm lướt qua phố phường và nếu có nhu cầu tham quan, mua sắm có thể xuống và chờ đi xe sau trở về điểm xuất phát ban đầu. Giai đoạn 2 dự kiến phát triển thêm các đầu xe và mở rộng các tuyến khác trong không gian phố cổ và ngoài khu vực phố cổ.

Theo ông Thủy, mỗi ôtô điện chở được 8 người, giá vé 10.000đ/người/lượt và 120.000đ - 200.000đ/cả xe/tuyến. Việc triển khai dự án sẽ tiến hành ngay trong tháng 6/2010 với 12 xe ôtô điện được đưa vào sử dụng. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sau 3 năm thí điểm, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hà Nội tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Dự án thí điểm

Trần Hằng