Hà Nội tràn lan trứng gia cầm chưa kiểm dịch

Thứ Hai, 19/10/2009, 11:00
Trong buổi kiểm tra kinh doanh trứng gia cầm tại các chợ trên địa bàn Hà Nội của đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP ngày 17/10, lực lượng chức năng chưa phát hiện được trứng gà tẩy trắng bằng axit. Tuy nhiên, tình trạng kinh doanh trứng gia cầm không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch vẫn tràn lan tại hầu hết các chợ trên toàn TP.

Nhan nhản trứng không rõ nguồn gốc

Cơ sở kinh doanh trứng gia cầm tại chợ Thành Công và cơ sở trứng gà tươi của Công ty Charoen Pokphand Việt Nam không xuất trình được giấy kiểm dịch cũng như giấy tờ chứng minh xuất xứ của lô hàng trứng đang bán với đoàn kiểm tra chỉ là những ví dụ rất nhỏ cho tình trạng nhộm nhoạm kinh doanh trứng gia cầm trên địa bàn Hà Nội. Từ chợ đầu mối, các chợ lớn đến chợ tạm, chợ cóc, các cửa hàng trong phố, ngõ, ngách đều nhan nhản các sạp bán trứng mà ngay cả người bán cũng mù mờ về nguồn gốc của chúng.

Ngay tại chợ tạm Phùng Hưng, trứng gà bày bán trông trắng hồng, ngon mắt được người bán quảng cáo là trứng gà tươi, trứng gà quê mới nhập hàng về. Nhưng khi hỏi về giấy kiểm dịch và địa chỉ chính xác của những rổ trứng này, thì không ai biết.

Chị H, bán trứng ở đây còn cầm quả trứng đưa sát mặt chúng tôi vẻ không bằng lòng: "Em nhìn xem, trứng trông mới thế này, làm gì có chuyện là trứng Trung Quốc. Chị ngồi bán trứng cả chục năm rồi, chưa thấy ai than phiền gì về trứng gà nhà chị".

Thấy chúng tôi nêu lý do cần mua trứng với số lượng lớn để nấu ăn cho cơ quan, nên nhất định phải có giấy chứng nhận kiểm dịch và nguồn gốc xuất xứ, chị H. đổi thái độ, ngọt nhạt: "Nếu em cần trứng số lượng lớn thì một tuần chị sẽ cho người chở đến tận cơ quan em. Còn giấy tờ thì lo gì, em cần mai chị có ngay. Nhưng tội gì em lấy trứng ấy cho đắt ra, trứng này ăn cũng ngon, mà giá rẻ hơn".

Chúng tôi hỏi trứng gì mà rẻ hơn? Chị H. nói nhỏ: "Trứng nhập lậu qua biên giới, các nhà hàng, quán ăn hầu hết đều sử dụng trứng này. Ngay cả nhiều hiệu bánh ngọt cũng lấy trứng gà nhập lậu này để sử dụng, chứ trứng gà ta thật, vừa đắt và hiếm, không thể có đủ hàng cung cấp. Chị là chị cứ nói thật thế, chị em còn làm ăn lâu dài".

Một trong các cửa hàng bán trứng không xuất trình được chứng nhận nguồn gốc khi kiểm tra.

Vòng qua chợ Ngọc Hà, ngay đầu chợ bày bán la liệt trứng gà, trứng vịt. Cũng không hề có dấu kiểm dịch, người mua đến mua ào ào... Thi thoảng lắm mới có người e ngại trứng tẩy axit và sau một vài câu trấn an của người bán, trứng lại được nhặt cho vào túi ni-lon.

Ngăn trứng nhập lậu mới mong kiểm soát tốt tại chợ

Ngay thời điểm đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra ngày 17/10, toàn bộ số trứng của cửa hàng A18, ngõ 34, Nguyên Hồng đã được giao cho Ban quản lý chợ thu hồi, tạm giữ số trứng của cửa hàng này, lấy mẫu kiểm tra hàm lượng hóa chất. Trong trường hợp chủ cơ sở không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, giấy kiểm dịch thú y thì lô hàng này sẽ bị tiêu hủy. Chủ cơ sở này cho biết, mỗi ngày cửa hàng nhập khoảng 400 - 500 quả trứng từ Đông Anh qua trung gian và chỉ liên lạc qua điện thoại, không biết địa chỉ người cung cấp ở đâu, trứng lấy từ nguồn nào.

Ông Trịnh Văn Ngọc, Chi cục trưởng Chi Quản lý Thị trường TP Hà Nội cho chúng tôi biết, trước những thôn tin về trứng tẩy axit, trong thời gian tới không riêng gì trứng gà, các loại trứng khác và các loại thực phẩm khác đang lưu hành trên thị trường ở TP Hà Nội cũng thường xuyên được kiểm tra để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, ông Tô Long Thành, Phó Giám đốc Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương lại băn khoăn, việc phân biệt trứng thật trứng giả không chỉ khó với người dân, mà ngay cả với cán bộ quản lý cũng khó nhận biết. Ông Thành cho biết, muốn kiểm soát có hiệu quả thì cần phối hợp tốt với các cơ quan chức năng để ngăn chặn trứng không đảm bảo chất lượng ngay từ đầu nguồn, phối hợp tốt với chính quyền địa phương ngăn chặn không cho thực hiện việc tẩy trắng trứng nữa.

Ông Thành cũng khuyến cáo, cần phải làm tốt công tác quản lý thị trường, chặn trứng gà nhập lậu. Theo ông Thành, ngay khu vực cửa khẩu quốc tế Lào Cai, hai bên cánh gà dài vài chục cây số dọc theo sông Hồng và sông Nậm Thi có hàng chục lối mòn, lối mở tự phát nhằm vận chuyển hàng lậu, trong đó có thực phẩm tươi sống vào Việt Nam. Khi các lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát gắt gao, hoạt động trên những con đường này tạm lắng nhưng sau đó lại tái diễn tình trạng buôn lậu.

Trứng nhập lậu tràn ngập trị trường, vì giá thành rẻ hơn trứng gà nội rất nhiều. Nếu không ngăn chặn được trứng nhập lậu, tình trạng trứng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ còn tiếp diễn

Ngọc Yến
.
.
.