Hà Nội tiếp nhận, quản lý biệt thự số 12 phố Nguyễn Chế Nghĩa

Thứ Ba, 09/12/2014, 15:55
Ngày 9/12, UBND TP Hà Nội đã chính thức thông tin về trường hợp quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tại số 12 phố Nguyễn Chế Nghĩa, quận Hoàn Kiếm.

Theo văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh gửi Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và ông Hoàng Văn Nghiên (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội), nhà số 12 phố Nguyễn Chế Nghĩa thuộc quỹ nhà ở của TP sử dụng để cho thuê ở, không phải là nhà công vụ. Năm 2006, Bộ Xây dựng đã có ý kiến và Bộ Tài chính đã kiểm tra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc này.

Trước đây, gia đình ông Hoàng Văn Nghiên thuê căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước tại khu tập thể Trường đại học Bách khoa Hà Nội, năm 2001 ông Hoàng Văn Nghiên đã bàn giao căn hộ trên cho Nhà nước, đồng thời ông Hoàng Văn Nghiên được thuê nhà 12 phố Nguyễn Chế Nghĩa sử dụng để ở. Việc thuê nhà và thanh toán tiền thuê nhà hàng tháng của gia đình ông Hoàng Văn Nghiên là hợp pháp.

Biệt thự số 12 phố Nguyễn Chế Nghĩa (Ảnh: Hồng Chuyên)

Trên cơ sở văn bản ngày 5/12 của ông Hoàng Văn Nghiên đề nghị trả lại nhà 12 phố Nguyễn Chế Nghĩa; ý kiến đề nghị của Sở Xây dựng và được sự thống nhất của Thường trực Thành ủy tại cuộc họp ngày 8/12, UBND TP đã có Công văn số 9632/UBND-TNMT ngày 9/12 chỉ đạo Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội làm thủ tục thanh lý hợp đồng cho thuê và tiếp nhận quản lý, sử dụng nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa theo yêu cầu nhiệm vụ của Thành phố, báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân Thành phố trước ngày 31/01/2015.

UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện chính sách nhà, đất đối với ông Hoàng Văn Nghiên theo đúng quy định và quyền lợi hợp pháp của ông Hoàng Văn Nghiên.

Trong buổi tiếp xúc cử tri sáng 9/12, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cũng đã khẳng định, từ năm 2009, TP Hà Nội đã có công văn gửi ông Hoàng Văn Nghiên và thông báo với các cơ quan liên quan việc ngôi nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa là dạng nhà biệt thự thuộc diện không được bán. “Nếu ông Nghiên muốn tiếp tục ở thì vẫn phải tiếp tục thuê của nhà nước. Không bao giờ xảy ra trường hợp mua bán ngôi nhà này bởi ngôi nhà số 12 Nguyễn Chế Nghĩa đã nằm trong danh mục biệt thự không được bán của thành phố Hà Nội”.

Theo đồng chí Phạm Quang Nghị: “Về nguyên tắc, dù không ở thường xuyên tại ngôi nhà trên nhưng ông Nghiên vẫn đang là chủ đứng ra thuê ngôi nhà này và đang phải trả tiền thuê nhà theo giá quy định của nhà nước. Tôi xin nhấn mạnh, giá thuê nhà của nhà nước không chỉ đối với ông Nghiên mới rẻ. Ai thuê nhà của nhà nước cũng đều được áp dựng mức thuê theo qui định cả"
Ngọc Yến
.
.
.