Hà Nội sẽ có phượng tím ra hoa quanh năm

Thứ Hai, 18/07/2016, 17:27
Tại buổi tiếp xúc cử tri ở quận Hoàn Kiếm vào sáng 18-7, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, 98% cây trồng mùa hè sẽ sống. Hà Nội đang áp dụng công nghệ trồng cây ra hoa quanh năm, ngoài phượng đỏ sẽ có phượng tím.

Chủ tịch Hà Nội cho rằng, ngay từ khi nhậm chức đã quan tâm đến việc trồng cây xanh, đồng thời nghiên cứu trên mạng và tìm hiểu qua những chuyến đi công tác ở nhiều nước để đưa ra quyết sách cho đề án phát triển cây xanh thủ đô trong 20 năm tới.

Sau khi nhậm chức, Hà Nội đã cho nhập các thiết bị hiện đại nhất thế giới để cắt tỉa cây xanh. “Những năm trước, một năm cắt tỉa được 2.000 đến 3.000 cây, nhưng sau khi có thiết bị mới, từ tháng 12-2015 đến nay đã cắt tỉa được trên 80.000 cây xanh”, ông Chung thông tin.

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội cho biết, cây phượng ở Hà Nội sẽ cho hoa quanh năm

Để áp dụng công nghệ trồng, cắt tỉa, quản lý cây xanh, TP Hà Nội đã cử 30 công nhân, cán bộ sang Côn Minh (Trung Quốc) tiếp thu kỹ thuật hiện đại. Thành phố Côn Minh đã cử 6 chuyên gia sang giúp đào tạo kỹ thuật và chuyển giao công nghệ. Giám đốc công ty cây xanh của thành phố Melbourne (Australia) cũng sang trao đổi, tư vấn miễn phí cho các cán bộ, công ty cây xanh Hà Nội một tuần.

Về những ý kiến khác nhau trong việc trồng cây phượng ở giữa dải phân cách một số tuyến đường như Xã Đàn, Trần Khát Chân…, người đứng đầu UBND TP Hà Nội lý giải, khi nghiên cứu, các nhà khoa học trong nước và chuyên gia nước ngoài cũng khuyên nên trồng phượng.

“Phượng là cây đô thị và khác cây xà cừ là có hoa. Tới đây thành phố sẽ cắt tỉa để phượng không mọc tự do, tạo bóng mát 2 bên. Điều quan trọng lá phượng nhỏ, khi rụng có thể trôi xuống cống khi mưa và xe hút bụi có thể hút được, đó là cơ sở khoa học cho việc trồng phượng”, ông Chung phân tích.

Để hoàn thành đề án trồng một triệu cây xanh, từ giờ đến năm 2020 mỗi năm thành phố phải trồng mới khoảng 200.000 cây xanh. Thời gian qua đã trồng được khoảng 80.000 cây trên toàn thành phố. 

NY
.
.
.