Giải cứu cảnh 'chết khát' giữa lòng Thủ đô

Thứ Hai, 24/08/2015, 10:41
Xây khẩn cấp đường ống nước sạch sông Đà trong 90 ngày. Đây là thông tin không thể vui hơn đối với hàng nghìn hộ gia đình đang lâm vào cảnh “chết khát” giữa lòng Thủ đô.


Sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch sông Đà lần thứ 13 đang gây ra nhiều hệ lụy cho người dân Thủ đô. Hàng nghìn hộ dân cuộc sống bị đảo lộn. Tuy vậy điều đáng nói là đây không phải lần đầu tiên đường ống nước sạch này gặp sự cố, và cũng không phải lần đầu tiên hàng nghìn hộ dân phải gánh chịu hậu quả liên quan đến sự cố từ đường ống dẫn nước này. Trong khi đó, dự án đường ống dẫn nước sông Đà giai đoạn 2 vẫn chỉ rậm rịch lâu nay.

Khu vực Láng Thượng gần 1 tháng nay, người dân đang phải khốn khổ, vật vã vì mất nước sinh hoạt. Nhiều người dân phải thức trắng đêm bơm nước, nghỉ việc làm ở nhà để chờ xe cấp nước sạch lấy nước về dùng, trong khi đó, các cơ quan chức năng thì không dám hứa bao giờ có nước sạch và càng không chắc đường nước sông Đà sẽ không vỡ nữa…

Có mặt tại tổ 36 Láng Thượng, ngõ 814 đường Láng, PV được chứng kiến cảnh hàng chục người dân đang ngồi ngoài đường cùng với những chiếc xô để chờ xe chở nước sạch đến cấp nước. Mỗi hộ gia đình cử vài thành viên xách xô ra ngoài đường để chờ xe nước sạch về. Trước khi xe trở nước sạch về thì tổ dân phố sẽ thông báo cho từng hộ dân biết để sắp xếp thời gian ra địa điểm tập kết lấy nước. 

Người dân chen chúc lấy từng xô nước sạch

Đang ngồi chờ xe nước sạch về, bà Nguyễn Thị Thơm (60 tuổi, ở tổ 36 Láng Thượng, ngõ 814 đường Láng) nói: “Con đi làm cả ngày, giờ có mỗi mình tôi ở nhà, có xe cấp nước sạch đến thì cũng phải cố gắng đem chậu, xô ra để lấy nước. Không lấy thì lấy đâu ra nước mà dùng. Hằng ngày, cứ phải sang nhà hàng xóm xin từng chậu nước về để dùng nên khi có xe chở nước đến dù thế nào cũng phải cố gắng ra lấy nước. Thấy xe chở nước đến cứ như nhặt được vàng, giờ nó còn quý hơn cả vàng ấy chứ”. 

Hàng chục hộ dân tại tổ 36 Láng Thượng, ngõ 814 đường Láng chịu cảnh mất nửa tháng nay, hằng ngày mong mỏi chờ đợi xe cấp nước sạch đến để lấy nước về dùng. Gia đình có giếng khoan cũng lâm vào tình trạng khốn khổ vì không thể bơm nước lên bể.

Xây khẩn cấp đường ống nước sạch sông Đà trong 90 ngày. Đây là thông tin không thể vui hơn đối với hàng nghìn hộ gia đình đang lâm vào cảnh “chết khát” giữa lòng Thủ đô. UBND TP. Hà Nội quyết định xây dựng khẩn cấp thêm đường ống dẫn nước sông Đà từ Hòa Lạc về đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng trao đổi với báo chí ngày 21/8. 

Dự kiến, đường ống khẩn cấp dài 20km, dẫn nước sạch sông Đà từ Hòa Lạc về đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia nhằm giảm áp, bảo đảm an toàn cho đường ống số 1 luôn có nguy cơ bị vỡ. Hiện nay, UBND TP Hà Nội đã giao cho các đơn vị liên quan cùng các chuyên gia để xây dựng tuyến ống khẩn cấp trong thời gian ngắn nhất, dự kiến khoảng 90 ngày sẽ hoàn thành. Sau khi hoàn thành, tuyến ống khẩn cấp san sẻ 80.000 - 100.000m³ nước cho tuyến số 1. Biết được thông tin, nhiều người dân dù phấn khởi nhưng cũng vẫn đặt câu hỏi: Bao giờ đường ống khẩn cấp này được triển khai bởi bây giờ đang là thời điểm nước sôi lửa bỏng?

Trước đó, tại cuộc họp báo về sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch sông Đà lần thứ 13 ngày 19/8, đại diện Công ty Cung cấp nước sạch, ông Trương Quốc Dương, Phó Tổng giám đốc cho biết, sự cố vỡ đường ống nước sạch sông Đà vẫn có thể tiếp tục xảy ra. Phía Công ty cổ phần Nước sạch thuộc Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam Vinaconex (Viwasupco) cũng hứa trước dư luận đến tháng 10 tới sẽ khởi công tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà số 2. 

Dự kiến đến cuối tháng 5/2016, tuyến đường ống nước sạch số 2 này sẽ hoàn thành. Để không xảy ra những sự cố vỡ đường ống, đơn vị này sẽ làm đường ống bằng vật liệu tốt hơn. 

Về dự án đường ống dẫn nước giai đoạn 2, ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, từ nay đến ngày khởi công (tháng 10/2015) mà Công ty Viwasupco không có động tĩnh triển khai tuyến đường ống nước số 2 thì có ngay giải pháp dự phòng là để Công ty Nước sạch Hà Nội triển khai. 

Về vấn đề này, người dân Thủ đô cũng đang mong mỏi những hành động quyết liệt từ phía chính quyền để hàng nghìn hộ dân không phải sống với nỗi ám ảnh mất nước sinh hoạt.

Phan Hoạt - Thanh Xuân
.
.
.