Hà Nội lại lo hỏa hoạn trong mùa nóng

Thứ Năm, 14/05/2009, 11:32
Một trong những điều bất cập liên quan đến công tác PCCC là hiện tại trên địa bàn TP Hà Nội có 1.389 đường, phố, ngõ xe chữa cháy có thể vào được. Có tới gần 1.280 đường, ngõ, xe chữa cháy không vào được chủ yếu là các ngõ trong nội thành, các đường liên thôn vào làng, xóm, khu dân cư… Trong khi đó còn tới 13 huyện còn chưa có trụ nước chữa cháy.

Nhiều nhà cao tầng, khu dân cư luôn trong tình trạng nóng!

Báo cáo mới nhất cuối tháng 4/2009 của Phòng Cảnh sát PCCC, Công an TP Hà Nội về thực trạng tình hình công tác PCCC trên địa bàn đã cho thấy hàng loạt vấn đề cần được giải quyết trước mùa nắng nóng.

Theo thống kê của đơn vị này, riêng đối với nhà cao tầng từ 10 tầng trở lên, trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 274 nhà. Đây là những công trình công năng đa dạng như trung tâm thương mại, siêu thị, văn phòng, nhà hàng, khách sạn, nhà ở… cho nên luôn tiềm ẩn nguy cơ bị hoả hoạn đe dọa.

Có điều này là bởi, tại những nơi trên, khoảng cách an toàn giữa các công trình, đường, bãi cho xe chữa cháy, xe chuyên dùng với chiều dài, tải trọng lớn tiếp cận với các tòa nhà khi xảy ra hỏa hoạn là không được đảm bảo.

Cháy tại các khu dân cư chật hẹp, rất khó khăn cho việc chữa cháy. Ảnh: X.L..

 

Số lượng người đông, lối thoát nạn trong nhà cao tầng chủ yếu là cầu thang bộ càng cao thì lối thoát nạn càng dài, thời gian thoát nạn lâu. Nhiều nhà cao tầng thiếu buồng thang kín, không có hệ thống tăng áp suất buồng thang, hút khói ở hành lang… Các cửa vào các phòng làm việc, căn hộ tại các khu nhà này, theo khảo sát đều không lắp đặt cửa chống cháy.

Mặt khác, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn như: chuông báo cháy, chữa cháy tự động, họng nước chữa cháy, biển chỉ dẫn, đèn chiếu sáng sự cố… của một số tòa nhà hiện còn thiếu (trừ một số công trình thuộc các công ty liên doanh). Đặc biệt, hiện công tác quản lý tòa nhà ở nhiều nơi còn bị bỏ ngỏ, thiếu cơ chế quản lý thống nhất.

Còn tại các khu dân cư, làng nghề sản xuất tư nhân của TP Hà Nội cũng đang đứng trước nguy cơ gánh chịu hậu quả khôn lường khi có hỏa hoạn xảy ra. Hiện trong tổng số trên 250 cơ sở, làng nghề tham gia hoạt động sản xuất. Chiếm đa phần trong số này đều nằm đan xen với khu dân cư. Nhà xưởng xây tạm, dây chuyền sản xuất lạc hậu, thiếu khoảng cách an toàn.

Nguồn nước chữa cháy thiếu nghiêm trọng nhất là vào mùa khô, nhiều nguồn nước thiên nhiên ao hồ dùng để chữa cháy hầu hết bị lấn chiếm làm nhà, san lấp thành các khu đô thị. Đặc biệt đáng chú ý là đường dẫn vào những khu sản xuất này thường chật hẹp, đóng barie xe chữa cháy không vào được.

Ngoài ra theo thống kê của lực lượng chức năng thì hiện tại trên địa bàn TP Hà Nội còn có hơn 400 chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, hơn 53 trạm biến áp, hơn 20 khu công nghiệp… Tại những cơ sở này cũng luôn tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ.

Thiếu nguồn nước, thiếu trang thiết bị

Một trong những điều bất cập liên quan đến công tác PCCC là hiện tại trên địa bàn TP Hà Nội có 1.389 đường, phố, ngõ xe chữa cháy có thể vào được. Bên cạnh đó thì cũng có tới gần 1.280 đường, ngõ, xe chữa cháy không vào được chủ yếu là các ngõ trong nội thành, các đường liên thôn vào làng, xóm, khu dân cư… Trong khi đó nguồn nước chữa cháy trên thực tế của thành phố lại thiếu nghiêm trọng. Hiện tại 13 huyện còn chưa có trụ nước chữa cháy.

Ngoài ra hiện áp lực nước tại các trụ nước dọc các đường phố yếu, nhiều tuyến ống không còn nước và bảo trì các trụ nước chưa thường xuyên dẫn đến kẹt van trụ, nhiều trụ bị mất nắp, han gỉ vì không có kinh phí. Liên quan đến tình trạng thiếu hố thu nước, bến lấy nước phục vụ công tác chữa cháy. Cụ thể là tại các huyện ngoại thành bến lấy nước còn rất ít, thậm chí là không có.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC, Công an TP Hà Nội cho biết: Theo thống kê từ năm năm 2004 đến 31/12/2008, toàn thành phố đã xảy ra trên 1.100 vụ cháy, làm chết 45 người, bị thương 136 người. Thiệt hại tài sản ước tính tới hơn 150 tỷ đồng. Như vậy so với 5 năm trước đó thì số vụ cháy tăng 25%.

Tình trạng thiếu trang thiết bị, phương tiện cũng đang là vấn đề nan giải. Hiện toàn lực lượng chỉ có 49 xe phục vụ công tác PCCC. Trong số đó thì chỉ có 24 xe đã sử dụng dưới 10 năm. Số xe đã sử dụng từ 10 - 15 năm là 21 xe. Đặc biệt có tới 38 chiếc đã có tuổi thọ trên 15 năm.

Bên cạnh đó về phương tiện PCCC vẫn còn thiếu hàng loạt như: xe thang, ống thụt, mặt nạ chống độc, thang dây, dây thả chậm… Đấy là chưa kể đến việc thiếu doanh trại, bãi tập và cả lực lượng lái xe chữa cháy cũng thiếu hụt nghiêm trọng.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội cho biết: Sau khi tiến hành đánh giá thực trạng, thời gian tới lực lượng này sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra và đề xuất các giải pháp để nâng cao năng lực và tăng cường công tác phòng ngừa cháy nổ trong thời gian tới

Xuân Luận - Trần Huy
.
.
.