Hà Nội gia tăng vi phạm đổ phế thải bừa bãi

Thứ Ba, 12/01/2010, 10:18
Mặc dù thời gian cũng như nơi chôn lấp, xử lý đối với các phương tiện chở đất cát, phế thải xây dựng đã được các cơ quan chức năng TP quy định cụ thể, tuy nhiên, càng đến những ngày cuối năm thì vi phạm trên lĩnh vực này càng nhiều và diễn biến phức tạp.

Đất cát, phế thải xây dựng của nhiều phương tiện chuyên chở không được che chắn rơi vãi xuống đường đã gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất lớn.

Sáng 11/1, dù chưa đến giờ cao điểm, nhưng cuối đường Đặng Thái Thân đã xảy ra tình trạng ùn ứ. Nguyên nhân là do một đống phế thải vật liệu xây dựng được đổ chình ình giữa đường đi. Nhiều người dân sống trên con phố này cho hay, từ sáng sớm đã thấy đống phế thải này xuất hiện, chắc  là có kẻ nào đó đã đổ trộm từ đêm qua. Có người còn cho biết, do đống phế thải đổ gần góc cua, nên đã có một vài trường hợp rẽ từ đường Phạm Ngũ Lão ra bất ngờ gặp đống gạch vữa đổ nát, tay lái mất thăng bằng nên đã ngã xe. Cũng may đường chưa đông, nên không có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra.

Chẳng riêng gì tuyến đường nói trên, dọc tuyến đường Trường Chinh chạy về phía đường Láng, tình trạng đổ trộm phế thải, xe chở phế thải rơi vãi trên đường diễn ra phức tạp không kém. Hàng đêm cứ tầm khoảng 22h, những chiếc xe tải hạng nặng thùng xe chất đầy vật liệu xây dựng và đất cát phóng ầm ầm trên đường.

Đại diện Đội CSGT số 3 cho biết, những chiếc xe tải này chạy với vận tốc vô cùng lớn, bất chấp quy định không được bấm còi sau 22h nhưng những tiếng còi với âm thanh ngoại cỡ vẫn vang lên gây ô nhiễm tiếng ồn. Điều đáng nói là hầu hết đằng sau những thùng xe chở đất cát chất cao có ngọn ấy không hề được che chắn. Không chỉ có vậy, nhiều phương tiện khi ra khỏi công trường xây dựng dính đầy bùn đất cũng không hề được rửa trước khi xuất hành. Sau mỗi cú lắc xe, từng mảng đất cát, phế thải xây dựng lại rơi thành từng đống xuống đường tạo thành những cái "bẫy" vô cùng nguy hiểm đối với người tham gia giao thông...

Trên thực tế, hoạt động xây dựng diễn ra quanh năm suốt tháng, tuy nhiên càng đến những ngày cuối năm thì càng sôi nổi, khiến tình trạng đổ trộm phế thải diễn ra nhiều hơn. Hiện nay, theo thống kê chưa đầy đủ của các cơ quan chức năng, trên toàn thành phố có hàng trăm công trình lớn nhỏ đang gấp rút thi công. Song song với việc hoàn thành những công trình đó thì một số lượng vô cùng lớn về đất cát, phế thải, vật liệu xây dựng cũng được thải ra và cần xử lý. Theo đó có không ít những chủ phương tiện đã bất chấp những quy định về vệ sinh môi trường chở đất cát bẩn, phế liệu xây dựng mà trên thùng xe không được che chắn làm rơi vãi, bụi bẩn xuống đường gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ tiềm ẩn những vụ TNGT khủng khiếp.

Để đảm bảo TTATGT, ngay từ những ngày đầu tiên của năm 2010, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt Công an Hà Nội đã chỉ đạo xử lý nghiêm tất cả những nguyên nhân dẫn đến hoặc tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Việc chuyên chở vật liệu xây dựng, đất cát gây rơi vãi trên đường cũng được đơn vị xác định là một trong những nguyên nhân dẫn tới TNGT cho người đi đường và cần phải xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, không ít trường hợp khi được CSGT yêu cầu dừng xe, xuất trình giấy tờ để kiểm tra hành chính thì đại đa số những lái xe đều ngang ngược khóa xe bỏ đi, bất chấp yêu cầu kiểm tra của CSGT.

Trước những tình trạng trên, Trung tá Trần Ngọc Ánh - Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt cho hay: "Do thời gian vận chuyển vào ban đêm nên ngoài việc chạy quá tốc độ cho phép, những phương tiện này còn làm rơi vãi đất cát xuống đường khiến buổi sáng ngày hôm sau bụi tung mù mịt, nếu gặp trời mưa thì sẽ làm đường trơn trượt gây nguy hiểm đến người tham gia giao thông. Nhằm đảm bảo TTATGT, những trường hợp phương tiện vi phạm đều sẽ bị chúng tôi kiên quyết xử lý".

Vị đội trưởng này cũng kiến nghị,  các cơ quan chức năng trong đó có Ban Chỉ đạo 197 thành phố cần nhanh chóng xác minh, nghiên cứu để xử lý nghiêm khắc đối với những công trình thi công ẩu, trong quá trình thi công gây ảnh hưởng đến TTATGT

T.Huyền
.
.
.