Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2020

Thứ Ba, 14/01/2020, 20:47
Theo PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, từ ngày 6 đến 12-1, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 39 ca sốt xuất huyết.

Như vậy, Hà Nội đã ghi nhận 77 ca sốt xuất huyết, giảm mạnh so với những tháng cuối năm 2019. Ngoài ra, tuần qua, thành phố cũng ghi nhận trường hợp mắc sởi đầu tiên trong năm 2020. 

So với đầu năm 2019, các dịch bệnh đầu năm 2020 đều giảm mạnh. Hiện Hà Nội cũng chưa ghi nhận trường hợp nghi ngờ mắc viêm phổi cấp do chủng vi rút mới corona ở Trung Quốc.

Dù vậy, vào thời điểm mùa đông - xuân, thời tiết ẩm kéo dài tạo điều kiện thuận lợi cho một số dịch bệnh, như: Sởi, thuỷ đậu, cúm, viêm phổi, ho gà... lây lan và bùng phát mạnh. Do đó, Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành thực hiện tốt công tác giám sát dịch, đặc biệt là giám sát phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng, khoanh vùng xử lý triệt để ngay khi mới xuất hiện những bệnh nhân đầu tiên.

Riêng với việc phòng, chống bệnh sởi, Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân cần chủ động hơn nữa trong việc tiêm vắc xin phòng bệnh. Cụ thể, chủ động đưa trẻ từ đủ 9 tháng tuổi đến các điểm tiêm chủng thường xuyên hằng tuần tại xã, phường, thị trấn để tiêm vắc xin sởi mũi 1. 

Khi trẻ đủ 18 tháng tuổi cần tiêm nhắc lại vắc xin sởi mũi 2. Đối với các trẻ lớn trên 5 tuổi chưa được tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi, kể cả người lớn chưa bị mắc bệnh sởi, phụ nữ chuẩn bị mang thai trước ba tháng cũng cần tiêm bổ sung vắc xin sởi để phòng bệnh cho cá nhân, cho con và cho cộng đồng.

Hải Châu
.
.
.