Hà Nội công bố phương thức tuyển sinh lớp 10 mới

Thứ Tư, 04/02/2009, 08:29
Ngày 2/2, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2009 - 2010. Theo đó, tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên sẽ kết hợp thi tuyển với xét tuyển.

Xét tuyển được tính như sau: Điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập, điểm cộng thêm, điểm xét tuyển; học sinh nộp đơn dự tuyển tại trường THCS; Phòng GD&ĐT chịu trách nhiệm về điểm THCS (điểm tính theo kết quả học tập và rèn luyện ở THCS) và điểm cộng thêm (điểm ưu tiên, khuyến khích) của học sinh ở địa phương mình.

Về thi tuyển sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 không chuyên cho tất cả các trường THPT; học sinh dự thi theo đơn vị tuyển sinh là trường THPT. Học sinh sẽ thi 2 môn Ngữ văn và môn Toán.

Về khu vực tuyển sinh, Sở GD&ĐT cho biết, đối với Trường THPT công lập: Khu vực tuyển sinh được chia theo địa giới hành chính, cho phép học sinh vùng giáp ranh ở một số khu vực tuyển sinh có thể đăng ký nguyện vọng vào trường thuộc khu vực lân cận. Học sinh muốn thay đổi khu vực tuyển sinh phải có đơn và ghi tại phiếu đăng ký dự thi.

Đối với Trường THPT Chu Văn An: học sinh toàn TP không phân biệt khu vực tuyển sinh được dự tuyển vào lớp học ngoại ngữ 2- tiếng Nhật: phương thức, thời gian, lệ phí tuyển sinh, được thực hiện như tuyển vào lớp 10 chuyên (tiếng Nhật được coi là môn chuyên); học sinh các tỉnh thành phía Bắc từ Thanh Hóa trở ra có kết quả học tập năm học lớp 9 xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt và đạt giải chính thức trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh được dự tuyển vào lớp chuyên hoặc lớp không chuyên của THPT Chu Văn An.

Đối với trường THPT ngoài công lập và các lớp học chương trình THPT tại trung tâm GDTX thì không phân biệt khu vực tuyển sinh.

Sở GD&ĐT cho biết, năm học tới, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào hai trường THPT công lập trong cùng 1 khu vực tuyển sinh, không kể nguyện vọng vào các lớp chuyên Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây.

Ngoài ra, học sinh có thể nộp đơn dự tuyển học chương trình THPT tại các trung tâm GDTX hoặc vào trường THPT ngoài công lập. Năm học 2009 - 2010 tiếp tục không tuyển học sinh lớp 10 hệ B trong trường công lập. Về phân ban, sẽ có 3 ban là ban KHTN, KHXH&NV và ban Cơ bản.

Riêng tuyển sinh vào lớp 10 chuyên Trường THPT chuyên Hà Nội - Amstecdam, THPT Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây, sẽ thực hiện theo quy chế trường THPT chuyên của Bộ GD&ĐT, điểm xét tuyển bao gồm: tổng điểm 2 bài thi môn Ngữ Văn, Toán (hệ số 1) và điểm bài thi môn chuyên (hệ số 2).

Mỗi học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào các lớp chuyên của các trường chuyên nói trên theo phương án: đăng ký nguyện vọng tại 2 trường có cùng 1 môn chuyên, xếp thứ tự ưu tiên là nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2; học sinh có thể đăng ký thi các môn chuyên khác nhau của 2 trường khác nhau với điều kiện các môn chuyên thi không trùng nhau.

Thời gian tuyển sinh vào các trường chuyên sẽ thi môn Ngữ Văn, Toán cùng với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên và thi thêm môn chuyên.

Năm 2009 - 2010, tuyển sinh vào lớp 10 Trường Phổ thông năng khiếu thể dục thể thao Hà Nội được thực hiện theo phương thức xét tuyển

Thu Phương
.
.
.