Hà Nội có nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố

Thứ Năm, 19/07/2012, 09:53
Không dừng lại ở việc cấp phép các tuyến đường chưa đủ chuẩn, Sở GTVT Hà Nội còn cấp giấy phép thuộc danh mục các tuyến đường, phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên hè phố, lòng đường theo quy định của UBND TP tại Văn bản số 796/UBND-GT ngày 6/2/1012.

Tuyến phố cấm, tuyến đường không đạt chuẩn cũng được cấp phép trông giữ xe; tầng ngầm dành cho việc trông giữ xe, thì bị sử dụng sai mục đích. Nhiều đơn vị giấy phép hết hạn vẫn mặc nhiên trông giữ xe; đơn vị còn phép thì sử dụng lòng đường, hè phố lộn xộn, bừa bãi. Thêm nữa là việc tổ chức thu nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí liên quan đến khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố bát nháo, dẫn đến việc Nhà nước thất thu tới vài chục tỷ đồng/năm, đồng thời mất an toàn giao thông… Đó là những tồn tại nghiêm trọng được Đoàn thanh tra Bộ GTVT kết luận sau hơn một tháng thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố tại Hà Nội.

Tuyến phố cấm cũng được Sở, UBND quận cấp phép trông giữ xe

Trao đổi với phóng viên, đại diện Thanh tra Bộ GTVT thừa nhận công tác quản lý nhà nước về lòng đường, hè phố tại Thủ đô Hà Nội còn nhiều kẽ hở. Vị này dẫn chứng, qua quá trình thanh tra, kiểm tra, đoàn công tác Bộ GTVT đã phát hiện nhiều tồn tại từ Sở đến UBND quận trong việc cấp giấy phép sử dụng vỉa hè, lòng đường. Mặc dù theo quy định lòng đường hai chiều tối thiểu là 10,5m, lòng đường một chiều tối thiểu 7,5m trở lên mới đươc cấp phép trông giữ phương tiện, thế nhưng, tại thời điểm kiểm tra, đoàn đã phát hiện Sở GTVT Hà Nội không ít lần cấp giấy phép sử dụng lòng đường phố sai quy định.

Cụ thể, Sở đã từng cấp cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được quyền trông xe dưới lòng đường phố Đào Tấn diện tích 174m2, cách nút giao 10m; hay giấy phép được trông giữ xe ôtô dưới lòng đường phố Đội Cung, Cao Đạt khi lòng đường tối thiểu không đủ 10,5m2. Cùng đó, Sở GTVT cũng đã cấp giấy phép cho Công ty cổ phần Đồng Xuân trông giữ ôtô dưới lòng đường trên phố Ngõ Gạch khi lòng đường chỉ rộng 5,8m, phố Hàng Bút lòng đường rộng 5,8m; phố Gia Ngư lòng đường rộng 5,7m; cấp giấy phép cho Công ty cổ phần Mặt trời mọc, Công ty TNHH Anh Du, Công ty TNHH Đệ Nhất, Công ty Khai thác điểm đỗ được phép trông giữ, dừng, đỗ xe ôtô dưới lòng đường phố Hồ Xuân Hương, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tuệ Tĩnh khi lòng đường tối thiểu cũng không đủ 10,5m…

Không dừng lại ở việc cấp phép các tuyến đường chưa đủ chuẩn, Sở GTVT Hà Nội còn cấp giấy phép thuộc danh mục các tuyến đường, phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên hè phố, lòng đường theo quy định của UBND TP tại Văn bản số 796/UBND-GT ngày 6/2/1012. Cụ thể là Giấy phép số 188/GTVT-GTĐT ngày 9/4/2012 cấp cho Công ty TNHH Hà Nội bốn mùa được sử dụng 200m2 lòng đường phố Đinh Tiên Hoàng trông giữ xe ôtô có thu phí; các điểm trông giữ xe dưới lòng đường Trần Khánh Dư, Trần Nhật Duật (đối diện Bệnh viện 108); điểm dừng, đỗ xe dưới lòng đường từ số 34-38 phố Hai Bà Trưng của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, với diện tích 80m2

Hà Nội có nhiều điểm trông giữ xe gây cản trở giao thông.

Hàng chục tỷ đồng sẽ rơi vào túi ai?!

Ngoài những bất cập trong việc cấp giấy phép, Đoàn thanh tra Bộ GTVT còn phát hiện những tồn tại trong việc tổ chức thu nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí liên quan đến khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố. Kết luận từ Bộ GTVT chỉ ra rằng, việc quy định áp dụng không thống nhất mức thu phí sử dụng lòng đường vỉa hè của UBND TP, đối với Công ty Khai thác điểm đỗ xe được tính bằng 2% trên doanh thu hằng năm, các đơn vị còn lại nộp từ 10.000đ/m2/tháng đến 45.000đ/m2/tháng tùy theo tuyến phố, đã dẫn đến sự thiếu công bằng về nghĩa vụ nộp phí giữa các đơn vị (mức phí đã nộp năm 2011 bình quân của Công ty Khai thác điểm đỗ xe chỉ trên dưới 1.000đ/m2/tháng; các đơn vị khác là trên 30.000đ/m2/tháng; theo đó tỷ lệ lợi nhuận trước thuế trên chi phí của khoản phí sử dụng lòng đường, vỉa hè  của công ty này đạt 50,2% trong khi các đơn vị còn lại chỉ khoảng 10%.

Từ quy  định cho phép nộp theo 2% doanh thu, ước tính gây thất thu cho Ngân hàng Nhà nước hằng năm ở Công ty Khai thác điểm đỗ xe ít nhất từ 20 tỷ đồng/năm trở lên (tạm tính theo mức thu thấp nhất tại QĐ 07 và 23 của UBND Hà Nội là 10.000đ/m2/tháng: 204.448m2 x 10.000đ/m2/tháng x 12 tháng = 24,5 tỷ đồng).

Chẳng những thế, theo quy định, thì chỉ UBND cấp tỉnh mới được ban hành văn bản quy định mức thu, quản lý và sử dụng số thu về phí sử dụng lòng, lề đường và phí trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô. Tuy nhiên qua kiểm tra thì UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Quyết định số 1119/QĐ-UBND ngày 11/6/2010 về việc sử dụng nguồn thu phí sử dụng hè đường để trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô là không đúng thẩm quyền quy định của Bộ Tài chính.

Trước hàng loạt sai phạm, Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT Hà Nội, UBND các quận Hoàn Kiếm, quận Hai Bà Trưng sớm thu hồi các giấp phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố không phục vụ mục đích giao thông đã cấp không đúng quy định; khắc phục ngay các tồn tại trong công tác này. Đồng thời báo cáo Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội kết quả thực hiện trước ngày 15/8/2012.

Sở GTVT Hà Nội đã tự ý cấp phép gần 10.000m2 gầm cầu vượt cho các đơn vị trông giữ xe!

Kết luận số 5442/KL-BGTVT của Bộ GTVT còn nêu rõ: Sở GTVT Hà Nội đã cấp phép sử dụng gầm cầu vượt để trông giữ ôtô, xe máy tạm thời khi không xuất trình được quyết định của UBND thành phố theo quy định tại khoản 11 điều 10 Thông tư 39/2011/TT-BGTVT quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Cụ thể các giấy phép đã được cấp cho Công ty cổ phần taxi Cường Thịnh sử dụng 225m2 gầm cầu vượt Phú Thụy để đỗ xe taxi; Văn bản của Sở GTVT Hà Nội chấp thuận cho phép Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội sử dụng diện tích 2.830m2 gầm cầu đường Văn Cao; 3.500m2 gầm cầu vượt Mai Dịch; 2.125m2 gầm cầu vượt đại lộ Thăng Long để trông giữ ôtô…

Đoàn thanh tra Bộ GTVT còn phát hiện Sở GTVT Hà Nội cấp phép không đúng quy tắc giao thông, như Giấy phép số 12/GTVT-GTĐT ngày 5/1/2011 cấp cho Công ty Khai thác điểm đỗ được phép trông giữ ôtô dưới lòng đường từ số 3 đến số 13 phố Lê Đại Hành, diện tích trông giữ xe nằm trong nút giao Lê Đại Hành - Mai Hắc Đế, phía bên trái chiều xe chạy.

Tương tự, tại UBND quận Hoàn Kiếm, đoàn thanh tra cũng phát hiện đơn vị này cấp giấy phép thuộc danh mục các tuyến đường, phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện cho Công ty cổ phần Đồng Xuân diện tích 144m2 trên hè phố Cầu Gỗ; các điểm trông giữ xe đạp, xe máy trên phố Hàng Buồm, Hàng Bồ; các điểm trông giữ ôtô trên hè phố Hàng Buồm, Hàng Bồ, Lãn Ông, Thuốc Bắc, Hàng Khoai…

Thanh Huyền
.
.
.