Hà Nội chấn chỉnh hoạt động xe buýt dịp Tết

Thứ Bảy, 07/01/2012, 13:05
"Vẫn là những tồn tại cố hữu liên quan đến chất lượng. Năm 2012, Sở GTVT sẽ quyết tâm chấn chỉnh các vi phạm, cũng như khắc phục tồn tại. Không thể để tình trạng nhiều tuyến xe buýt được Nhà nước ưu ái trợ giá, nhằm phục vụ người dân mà lại không chu đáo, để họ quay lưng lại với loại phương tiện công cộng này", ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói tại cuộc họp về an toàn giao thông xe buýt năm 2012 sáng 6/1.

Theo dự báo của Sở GTVT, Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 có 9 ngày nghỉ lễ, nên nhu cầu đi lại bằng xe buýt có thể tăng đột biến vào các ngày cao điểm từ 20-30%. Ngoài biệc bố trí 68 xe buýt trực dự phòng để tăng cường giải tỏa hành khách trước, sau Tết, từ ngày 20 đến 29/1 sẽ có khoảng 70.000 lượt xe tham gia vận chuyển khách. Riêng ngày mùng 1 Tết, chuyến buýt đầu tiên sẽ khởi chạy lúc 10h và kết thúc lúc 19h.

Không phủ nhận việc các doanh nghiệp xe buýt trên địa bàn Thủ đô đã khắc phục khó khăn để thực hiện tốt vai trò của mình trong việc giảm thiểu sử dụng phương tiện cá nhân, ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường. Trong năm 2011, xe buýt đã vận chuyển tới 446,7 triệu lượt hành khách, thế nhưng, vì sao người dân lại đang có dấu hiệu quay lưng với phương tiện này? Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh đặt câu hỏi, rồi ông cũng thẳng thắn chỉ ra 6 tồn tại cơ bản mà loại hình vận tải công cộng này gặp phải. Đó không chỉ là vấn đề liên quan đến chất lượng, mà còn là vấn đề liên quan đến đơn vị quản lý.

Năm 2012, xe buýt Hà Nội phấn đấu vận chuyển 460 triệu lượt khách.

Nhấn mạnh về lỗi chất lượng, ông Hoàng Văn Mạnh - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội đưa ra ví dụ, cuối năm 2011, lực lượng thanh tra có kiểm tra một số xe buýt của các doanh nghiệp thì đáng chú ý có trường hợp xe vừa kiểm định được 6 ngày so với thời điểm thanh tra, đã không đạt chuẩn do trong 5 tiêu chí kiểm định thì có tới 3 tiêu chí không đạt yêu cầu.

Ông Nguyễn Hoàng Linh dẫn chứng thêm, chính tôi đã từng nhiều lần chứng kiến việc xe buýt phóng nhanh, vượt đèn đỏ vào lúc 8-9h tối, và sử dụng còi hơi ngay giữa trung tâm Thủ đô, gây khó chịu cho người dân.

Những vi phạm trên trước hết thuộc về lỗi của các doanh nghiệp quản lý. Vì vậy, trong năm 2012, để đạt mục tiêu vận chuyển 460 triệu khách, các doanh nghiệp phải tăng cường bảo trì, bảo dưỡng phương tiện theo đúng quy định. Mặt khác, để hạn chế tai nạn xe buýt, hạn chế tình trạng lái, phụ xe có thái độ không đúng mực với hành khách, vị Phó Giám đốc Sở cũng đưa ra biện pháp: Những lái, phụ xe nào đã bị kỷ luật ở doanh nghiệp này thì các doanh nghiệp khác không được tuyển vào làm việc nữa

Thanh Huyền
.
.
.