Hà Nội: Xử lý hơn 1.000 xe khách vi phạm luật GT

Thứ Tư, 23/09/2009, 14:15
Cùng đồng loạt ra quân lập lại trật tự của hoạt động vận tải khách trên địa bàn Thủ đô trong Tháng ATGT, lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông Hà Nội đã lập biên bản xử lý hơn một nghìn xe khách vi phạm Luật Giao thông, trong đó nhiều trường hợp bị tạm giữ xe và tước giấy phép lái xe. Tuy nhiên, trên một số tuyến đường trọng điểm vẫn tái diễn tình trạng bát nháo xe bắt khách dọc đường, xe "dù" vào bến đón trả khách.

Nhiều năm chưa xử lý được dứt điểm

Theo Thanh tra GTVT (Sở GTVT) Hà Nội thì địa bàn "nóng" thường xảy ra tái phạm của một số tuyến xe khách đường dài là khu vực trong và ngoài Bến xe phía Nam, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Lương Yên và Gia Lâm. Tại khu vực Bến xe Lương Yên, sau khi rời bến, nhiều xe khách không chạy ngay mà thường đỗ, dừng trái phép trên đê Nguyễn Khoái để bắt khách. Có xe còn chạy vòng vo một hồi rồi mới đi. Thậm chí, một số xe còn núp trong cây xăng để bắt khách.

Việc dừng, đỗ đón trả khách trên đê Nguyễn Khoái đã gây cản trở lớn đến TTATGT đô thị, nhất là vào các giờ cao điểm. Tuyến đường Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng là một trong những tuyến đường có nồng độ bụi cao nhất Thủ đô, mật độ phương tiện lưu thông đông, đặc biệt là xe tải.

Tuy nhiên, tuyến đường này còn gánh thêm việc nhiều phương tiện, đặc biệt là xe khách dừng, đỗ bắt khách trái quy định. Hầu hết xe khách từ Bến xe Mỹ Đình chạy qua con đường này thấy khách là đều dừng lại để bắt, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và gây ách tắc giao thông vào giờ cao điểm. Nhức nhối nhiều năm nay là khu vực cổng Bến xe phía Nam và đường Giải Phóng.

Lộn xộn xe khách ở cổng Bến xe phía Nam. Ảnh: Trần Hằng.

Lực lượng CSGT và Thanh tra GTVT đã kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp "tạt ngang, tạt ngửa" bắt khách nhưng thực trạng vẫn chưa được cải thiện tốt. Đặc biệt qua kiểm tra, Thanh tra GTVT còn phát hiện khá nhiều xe "dù" hoạt động ẩn nấp tại đây. Khu vực đường Kim Đồng là nơi lý tưởng cho một số xe khách tạt vào đây ẩn nấp để bắt khách.

Theo Thanh tra GTVT, hầu hết các tuyến xe khách đều có xe vi phạm. Thực trạng này đã tồn tại nhiều năm nay, nhưng chưa được giải quyết triệt để. Thậm chí có xe dù còn hoành hành trong nội đô, dừng đón trả khách thản nhiên tại bến cóc.

Xử lý kiên quyết

Để xử lý kiên quyết đối với xe khách vi phạm, lực lượng CSGT Công an Hà Nội đã bố trí 24 cán bộ/ngày cắm chốt tại các nút giao thông trọng điểm. Chính vì vậy, các phương tiện ngay sau khi xuất bến đã không tránh được sự theo dõi sát sao của lực lượng thi hành nhiệm vụ. Chỉ trong 1 tuần ra quân thực hiện cao điểm Tháng ATGT, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 1.234 trường hợp ôtô khách vi phạm Luật Giao thông, tạm giữ 23 xe và 847 bộ giấy tờ.

Xử lý xe ôtô khách vi phạm là công việc thường nhật của lực lượng Thanh tra GTVT. Từ tháng 8 đến 16-9, Thanh tra GTVT đã kiểm tra và xử lý 420 trường hợp xe khách vi phạm, tạm giữ 79 xe.

Điển hình vẫn là lỗi dừng, đỗ sai quy định như trường hợp xe khách BKS 30S-0019 dừng, đón trả khách trái phép trước cổng Bến xe phía Nam, sổ nhật trình sai quy định, không có phù hiệu xe khách, không nhân viên phục vụ; xe khách BKS 14M-9014 đón khách trái phép trên đê Nguyễn Khoái, chở hàng trong khoang chở khách; xe khách BKS 12H-2549 đón trả khách sai luồng tuyến trên đường Lê Văn Lương, không trao vé cho khách, không nhân viên phục vụ.

Qua thống kê của các lực lượng chức năng thì có tới 62,7% xe khách vi phạm là do dừng, đỗ sai quy định để đón khách. Sở dĩ việc vi phạm này diễn ra nhiều một phần do người dân không vào bến mua vé, tiện đón xe dọc đường; phần nữa là lưu lượng xe hiện nay đã ở mức quá tải, cung vượt qua cầu nên các xe thường không đủ khách, phải bắt thêm khách dọc đường. Với hàng nghìn lượt xe rời bến mỗi ngày, Hà Nội đang phải đối mặt với tình trạng vi phạm ATGT chớp nhoáng của nhiều loại xe khách đường dài.

Qua tổng hợp các lỗi mà xe khách thường mắc, đứng đầu vẫn là dừng, đỗ sai quy định (773 trường hợp); 277 trường hợp mở cửa xe khi lưu thông; 68 trường hợp đi sai phần đường. Thậm chí có xe khách còn ngang nhiên chạy trái tuyến đường, dừng đón trả khách sai quy định như xe BKS 29Z-2973 và bị Đội CSGT số 4 phát hiện xử lý. QL5 là địa bàn trọng điểm về tình hình vi phạm Luật Giao thông, lực lượng CSGT ở đây đã sử dụng biện pháp ghi hình ảnh phương tiện vi phạm và xử lý ngay tại chỗ.

Anh Thư
.
.
.