Hà Nội: Xe tự chế vẫn “tung hoành”

Thứ Ba, 21/09/2010, 14:54
Không chỉ hoạt động các khu vực ngoại thành mà ba gác tự chế gần như "phủ sóng" khắp các quận, huyện Hà Nội. Vào khu vực phố cổ, đặc biệt các tuyến đường quanh chợ Đồng Xuân cùng các tuyến phố buôn bán sầm uất kế cận, xe ba gác càng hoạt động tợn. Xe tự chế nhưng lại cực kỳ đa năng, chở gì cũng được.

Những chiếc xe không có hồ sơ quản lý

Đang vào giờ cao điểm nhưng ngay tại nút giao thông ngã ba Bưởi, Hoàng Hoa Thám và Lạc Long Quân người đi đường cũng phải một phen kinh hoàng bởi một chiếc xe máy cũ nát nẹt pô xả khói ầm ĩ. Nhìn kỹ lại thủ phạm là một chiếc xe máy cup 78 cũ kỹ rách như bươm. Không yếm, không đèn pha, chẳng đèn hậu, không gương và không… biển kiểm soát.

Ngồi trên chiếc xe "vừa đui, vừa mù" này là hai công nhân vác theo lằng nhằng dây nhợ, đồ nghề lỉnh kỉnh. Đây không phải là những trường hợp hiếm gặp trên các đường phố Hà Nội. Những phương tiện này thường là xe quá cũ nát, bị chủ nhân thải loại với giá "rẻ như cho" và sau đó được những đối tượng công nhân ở các khu công trường hoặc dân lao động tận dụng mua về sử dụng.

Không chỉ có xe cũ nát vi phạm mà thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội còn nổi lên "phong trào" đi xe không biển số. Đây là những chiếc xe máy xịn, mới cứng coong nhưng không biển kiểm soát. Một số dân chơi loại xe này cho biết: Bây giờ đang là mốt đi xe không biển số. Mua xe hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng nhưng sau đó chủ nhân (chiếm đa phần là các thanh niên ăn chơi, đua đòi theo mốt) không mang đăng ký đồng thời ung dung sử dụng "dạo phố".

Ngoài những phương tiện trên, góp phần làm cho tình hình TTATGT thêm bức xúc là loại xe ba gác tự chế. Đây đang là vấn đề làm đau đầu các cơ quan chức năng trên địa bàn Hà Nội. Không chỉ hoạt động các khu vực ngoại thành mà ba gác tự chế gần như "phủ sóng" khắp các địa bàn. Vào khu vực phố cổ, đặc biệt các tuyến đường quanh chợ Đồng Xuân cùng các tuyến phố buôn bán sầm uất kế cận, xe ba gác càng hoạt động tợn. Xe tự chế nhưng lại cực kỳ đa năng, chở gì cũng được.

Xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh trên đường La Thành.

Có mặt trên tuyến đường La Thành đầu giờ sáng, chúng tôi chứng kiến cảnh cả đoạn đường dài gần như tắc nghẽn bởi một xe tự chế chở thép xây dựng. Xe dài 2 - 3m nhưng chở trên cuộn thép dài tua tủa cả chục mét khiến tất cả phương tiện phía trước, phía sau và hai bên hông đều "kiêng nể". Chỉ cần bác tài sơ ý lạng tay lái thì không chỉ những chiếc ôtô bạc tỷ đi cạnh bị "nếm đòn" mà người đi đường cũng bị ảnh hưởng. Đáng chú ý nhiều xe ba gác tự chế còn "kiêm thêm" dịch vụ chở người. Cùng với xe máy "vừa đui, vừa mù", những phương tiện không hồ sơ quản lý này đang tạo nên những ẩn họa về ATGT trên đường phố.

Cần kiên quyết xử lý "xe đui, xe mù, xe ba gác"

Không biển kiểm soát, không hồ sơ quản lý nên cho đến nay rõ ràng không ai thống kê được trên địa bàn Hà Nội có bao nhiêu loại phương tiện này đang hoạt động. Số lượng không quá nhiều nhưng sự vi phạm gần như thách thức pháp luật và những tác động tiêu cực của nó đến TTATGT trên đường phố là điều đã được kiểm chứng.

Phản ánh đến đường dây nóng Báo CAND, nhiều bạn đọc bức xúc: Tình trạng xe ba gác hoạt động vô tội vạ, đặc biệt là chở hàng cồng kềnh trên các tuyến phố Hà Nội đang là thủ phạm góp phần gây ùn tắc giao thông. Thực tế đã có nhiều vụ va quệt giao thông xảy ra liên quan đến phương tiện này nhưng sau đó gần như không xử lý được. Đặc biệt, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi: Xe máy không biển số, xe ba gác tự chế chất lượng không đảm bảo, không hồ sơ, giấy tờ… trong trường hợp gây tai nạn chủ xe bỏ trốn biết tìm ai để xử lý? Bên cạnh những nguy cơ về mất an toàn giao thông, tình trạng những phương tiện vi phạm nghênh ngang trên phố không chỉ làm cho người đi đường bức xúc, gây phản cảm mà còn làm cho pháp luật giao thông bị xem thường.

Trung tá Trần Ngọc Ánh - Đội trưởng Đội Tham mưu - Tổng hợp Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: 8 tháng đầu năm 2010, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đã xử lý 80 xe ba bánh tự gióng. Trong đó riêng 15 ngày đầu tháng 9/2010 đã xử lý 20 trường hợp xe ba bánh tự chế  vi phạm.

Liên quan đến những dạng vi phạm này, chúng tôi được biết, để xử lý những vi phạm đối với xe ba gác tự chế lực lượng CSGT thường bị các đối tượng bất hợp tác, thậm chí là chống đối... gây nhiều khó khăn vất vả. Để xử lý triệt để được những vi phạm này, nhiều ý kiến bạn đọc cho rằng đã đến lúc cần phải mở một chuyên đề riêng với sự vào cuộc của các ngành, các cấp có liên quan tập trung xử lý quyết liệt, dứt điểm vi phạm. Làm được như vậy mới có thể hy vọng lập lại trật tự trong lĩnh vực này

Đức Thọ - Trần Huy
.
.
.