Hà Nội: Xe “dù”, bến “cóc” vẫn tràn lan

Thứ Tư, 22/04/2009, 15:06
Đường Phạm Văn Đồng là xuất phát điểm từ Hà Nội về nhiều tỉnh miền Bắc. Chính vì vậy mà lưu lượng xe khách qua lại hằng ngày trên tuyến đường này, từ bến xe Mỹ Đình đi tương đối lớn. Đây cũng chính là điều kiện "thuận lợi" để trên dọc tuyến đường này xuất hiện rất nhiều bến "cóc", xe "dù" hoạt động.

Đâu có khách, ở đó có bến    

Ngã ba giao giữa đường Hoàng Quốc Việt và đường Phạm Văn Đồng trở thành bến "cóc" đặc biệt, hoạt động khá công khai. Nơi đây có hẳn những quán trà đá, những hàng bánh mỳ, bánh ngọt phục vụ cho khách chờ xe trên nền đất rất mất vệ sinh. Đủ các tuyến xe về Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang… khách chỉ cần đứng chưa đầy 5 phút là đã có xe chạy qua. 30 phút đứng tại điểm bến “cóc” này, chúng tôi ước chừng lượng khách đến đứng đây đã lên đến gần 50 người. Khách tràn ra đường chờ đón xe.

Dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng cho đến gần chân cầu Thăng Long cũng có đến trên dưới 10 bến "cóc" hoạt động, chủ yếu vẫn là các đoạn ngã ba, ngã tư, điểm chờ xe buýt. Nhiều xe khách đang đi đường dừng lại bất chợt để bắt khách, gây ảnh hưởng đến ATGT nghiêm trọng.

Vào giờ cao điểm, tình trạng dừng đỗ bắt khách của xe khách còn là lý do gây ùn tắc. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự tại khu vực gần Bến xe Nước Ngầm. Mặc dù tọa lạc ngay tại khu vực vô cùng thuận lợi (đầu đường rẽ vào QL1A mới), và hành khách vào bến là có xe đi ngay, nhưng dường như cũng chính sự thuận lợi đó đã dẫn đến tình trạng bến “cóc” ở quanh khu vực này ngày càng phát triển rầm rộ.

Những quán nước ven đường, những bãi đất trống… chính là nơi để “cò” tập hợp khách. Nguyên nhân một phần là do không ít xe khách xuất phát từ bến phía Nam, bến Mỹ Đình… khi đi qua đây đều dừng đón trả khách.

Tình trạng này đã xảy ra khá lâu, song cứ khi nào lực lượng CSGT xuất hiện, cùng sự ra quân rầm rộ của Thanh tra giao thông thì hoạt động của "bến “cóc”, xe “dù” có phần dè chừng, nhưng khi vắng bóng cơ quan quản lý thì đâu lại vào đó.

Trao đổi với chúng tôi, không ít lần lãnh đạo Bến xe Nước Ngầm than phiền về tình trạng bến “cóc” và xe khách của bến khác chạy qua đây bắt khách ngay trước cửa bến xe mình, khiến xe trong bến thì dài cổ đợi, còn xe của bến khác thì "nhặt khách" của bến mình. Có lần các xe tranh giành khách còn gây mất an ninh trật tự, thậm chí là nhiều hôm còn gây ùn tắc giao thông.

Vị lãnh đạo này cho hay, để đảm bảo an toàn cho hành khách, ban lãnh đạo bến xe luôn quán triệt, cũng như đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng xe trong bến ra còn lòng vòng bên ngoài bắt khách và chèn ép khách trên dọc đường đi. Thế nhưng, khi tạm dẹp được nạn bến "cóc" ngay trước cửa bến, thì ngay lập tức một bến "cóc" mới lại được thiết lập cách đó chưa đầy… 500m.

Chưa kịp dẹp bến cũ, bến mới đã lại mọc lên

Những ngày  này, khi mà dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đang đến gần, Bến xe Giáp Bát tấp nập hẳn bởi lượng xe ra vào tăng, và dày đặc màu áo của các lực lượng "làm sạch" giao thông.  Thế nhưng,  nạn xe “dù”, bến “cóc" ở khu vực này thì hầu như không thay đổi.

Theo quan sát của phóng viên Báo CAND, vào tầm sáng sớm hoặc chiều muộn, chỉ riêng số xe lòng vòng bắt khách ngoài bến trong một tiếng đã lên đến con số vài chục. Một chiến sĩ Công an quận cho biết: "Khó dẹp lắm, lực lượng thì mỏng, trong khi lượng xe ra vào bến quá đông".

Phó Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội thì cho hay, bất cứ xe nào từ trong bến đi ra cũng đều lòng vòng để đón khách bên ngoài. Việc này đã dẫn đến tình trạng, khách không cần vào bến mà vẫn đón được xe, do đó, bến “cóc” xuất hiện ngay.

Biết là thế, nhưng vì chức năng có hạn, chỉ có thể xử lý xe vi phạm trong bến nên khi đã ra khỏi bến là lãnh đạo Công ty "lực bất tòng tâm"?! Hậu quả của việc bắt xe tại các bến “cóc” thì ai cũng rõ vì hành khách đều phải trả tiền vé cao hơn so với quy định, thậm chí có người còn bị nhà xe chèn ép đòi giá cao bất thường, bên cạnh đó là tình trạng mất trật tự an toàn giao thông.

Một câu hỏi được đặt ra rằng, vì sao nhiều lần Hà Nội ra quân dẹp nạn bến "cóc", xe "dù" nhưng rồi đâu lại vào đấy? Không ít người cho rằng do biện pháp xử phạt chưa nghiêm, cơ quan quản lý chưa dẹp tận gốc.

Thiết nghĩ, một dịp nghỉ lễ dài ngày đang đến gần, để nhiều người dân đi lại được thuận tiện, cơ quan chức năng, cụ thể là các công ty quản lý bến xe, Sở GTVT nên có những biện pháp thiết thực để dẹp nạn bến “cóc”, xe “dù”. Đồng thời, người tham gia giao thông cũng nên tự nâng cao ý thức là vào bến mua vé

Nhóm PV
.
.
.