Hà Nội: Truy tố đối tượng lừa đảo làm sổ đỏ

Thứ Ba, 20/11/2007, 16:45
Ngày 19/1, VKSND TP Hà Nội hoàn tất cáo trạng, truy tố Nguyễn Thị Minh (47 tuổi) tại phố Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, ngày 16/4/2006, bà Hà Thị Lan, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, gửi đơn đến Phòng PC15 Công an TP Hà Nội tố cáo hành vi lừa đảo của Minh, chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi nhận tiền và giấy tờ của bà Lan, Minh đã bỏ trốn.

Cho đến đêm 26/12/2006, Công an xã Ngọc Sơn, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang đã phát hiện Nguyễn Thị Minh đang lẩn trốn tại nhà người thân, không mang giấy tờ tùy thân và là đối tượng đang bị Phòng PC15 Công an TP Hà Nội truy tìm.

Tại CQĐT, Minh khai, tháng 7/2004, thông qua Nguyễn Thị Hòa, nhà ở đường Đê La Thành, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Minh quen bà Lan và biết bà Lan đang có nhu cầu làm sổ đỏ cho nhiều gia đình. Minh cho rằng đây là cơ hội kiếm tiền tốt, nên đã nói với bà Lan rằng cô ta có người nhà đang công tác ở Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội.

Tin lời Minh, bà Lan đã giao cho Minh 16 bộ hồ sơ và 775 triệu đồng, có giấy biên nhận của Minh. Sau khi nhận tiền và giấy tờ, Minh không làm được sổ đỏ cho trường hợp nào. Số tiền trên, Minh khai đã trả lại bà Lan 192 triệu đồng; đưa cho một người tên là Tuấn 350 triệu đồng để nhờ làm 5 sổ đỏ…

Khoản tiền còn lại Minh đã chi tiêu hết, không còn khả năng thanh toán. Căn cứ vào tài liệu thu thập được, CQĐT xác định Nguyễn Thị Minh đã chiếm đoạt của bà Lan 955 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiếp nhận đơn của một số người dân tố cáo Minh cùng một đối tượng là Trần Thị Tuyết Mai, nhà ở phố Cầu Đất, quận Hoàn Kiếm, đã nhận cầm cố nhiều giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và sổ đỏ với giá 10 triệu đồng/quyển.

Sau đó, các đối tượng đem đi cầm cố ở hiệu cầm đồ với số tiền cao hơn. Trong số này, có anh Đỗ Quang Thành, chủ hiệu cầm đồ ở phố Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng, đã nhận cầm của Minh 2 quyển sổ đỏ và cho Minh vay 150 triệu đồng...

Hành vi của 2 đối tượng trên không liên quan đến việc lừa đảo của Minh đối với bà Lan. Do vậy, CQĐT đã tách để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý ở một vụ án khác

Đào Minh Khoa
.
.
.