Hà Nội: Trông xe trái phép, thu tiền giá cao

Thứ Tư, 03/01/2007, 14:39

Trưa Noel (24/12/2006), bãi để xe của Tràng Tiền Plaza chật cứng, tôi phải gửi xe ở bãi bên ngoài (đường Hai Bà Trưng) và bị "choáng" khi phải trả 10 nghìn đồng cho 1 xe máy. 16h ngày 31/12/2006, bãi này "giảm nhiệt" hơn: 3 nghìn đồng/xe.

Chưa khi nào vấn đề trông giữ xe máy trái phép, thu tiền quá giá quy định, sử dụng vé quay vòng… lại tốn khá nhiều giấy mực của báo chí trong thời gian vừa qua. Chuyện tưởng như nhỏ nhưng nó lại liên quan đến hàng vạn người dân và gây nhiều bức xúc cho dư luận khi ngay tại thời điểm lực lượng liên ngành kiểm tra, xử lý các vi phạm thì rất nhiều nơi tại Hà Nội lại bùng phát nạn thu giá vé quá quy định.

Ghi nhận của PV Báo CAND trong những ngày nghỉ Tết dương lịch vừa qua cho thấy: kiểm tra thì cứ kiểm tra, còn "chặt chém" thì cứ "chặt chém".

Bùng phát nạn trông xe quá giá

Tôi dám chắc 80% điểm trông giữ xe ở Hà Nội biết kế hoạch kiểm tra liên ngành của TP trong gần 1 tháng qua về việc trông xe máy trái phép, thu giá quá quy định, không niêm yết giá, không sử dụng vé của Sở Tài chính… Nhưng dường như phớt lờ chủ trương và kế hoạch được lòng dân đó, nhiều điểm trông giữ xe, nhất là ở 3 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa vẫn ngang nhiên vi phạm một cách trắng trợn.

Chiều chủ nhật (31/12/2006) tôi cho con lên phố Hàng Ngang, Hàng Đào chơi. Đọc tấm biển của UBND phường Hàng Đào treo ngay trên phố (cạnh chỗ gửi xe) mà tôi thấy phấn khởi khi "nội quy" đề ra là thu đúng giá quy định của Cục Thuế. Yên tâm với bảng niêm yết công khai giá vé, tôi gửi xe.

Sau khi mua sắm một vòng, tôi đưa 1.000đ để lấy xe ra thì người trông xe từ chối: "3 nghìn. Làm gì có giá 1 nghìn". Tôi ngớ người và thắc mắc: "Sao giá ghi trên vé là 1 nghìn, bảng kia cũng quy định thu 1 nghìn cơ mà?". "Vé ghi 1 nghìn không có nghĩa là chúng tôi thu 1 nghìn. Ngày thường còn thu 2 nghìn nữa là ngày tết"- người trông xe trả lời thản nhiên.

Quá bức xúc, tôi bảo: "Thu kiểu này không sợ bị TP kiểm tra, xử lý à?". Lúc ấy người trông xe mới dịu giọng: "Chị bảo 1 nghìn giờ mua được cái gì. Ban ngày thế thôi, tối nay 10-15 nghìn/xe chẳng có nơi mà gửi ấy chứ". Dù rất bất bình, nhưng tôi cũng phải rút 3 nghìn ra trả để lấy xe. Không chỉ riêng tôi, nhiều người dân đến con phố này chơi, mua sắm đều tỏ ra khá bức xúc.

Cách đây hơn 1 tuần, khi buổi trưa ngày Noel (24/12/2006) bãi để xe của Tràng Tiền Plaza đông chật cứng, tôi phải gửi xe ở bãi bên ngoài (đường Hai Bà Trưng) và bị "choáng" khi phải trả 10 nghìn đồng cho 1 xe máy. 16h ngày 31/12/2006, bãi này "giảm nhiệt" hơn: 3 nghìn đồng/xe.

Theo Ban Thanh tra GTCC, đây là điểm trông giữ xe trái phép, đã bị xử lý nhiều lần nhưng vẫn tái diễn. Quay sang phố Nguyễn Xí, một điểm trông giữ xe trái phép tồn tại dai dẳng nhiều năm qua ở quận Hoàn Kiếm, chúng tôi cũng giật mình bởi giá vé ở đây thu: "5 nghìn/vé". Hầu như khách hàng nào thắc mắc cũng bị người trông xe cấm cẳn: "Đây là giá ban ngày. Tối nay không có giá dưới 10 nghìn đồng đâu".

Quả đúng như vậy, nhiều điểm trông xe ở quanh phố cổ và khu vực Bờ Hồ, đêm 31/12/2006 đã đột ngột nâng giá lên 10 đến 15 nghìn đồng/xe. Thậm chí các điểm quanh vũ trường, quán bar còn tăng lên 20 nghìn/xe. Ngay cả điểm vui chơi vào những ngày nghỉ Tết dương lịch của trẻ em như Công viên Lênin, Công viên Thủ Lệ cũng tăng giá chóng mặt.

Chiều mùng 1 Tết dương lịch, cảnh vẫy tay mời khách trên đường vào Công viên Thủ Lệ chẳng khác nào cái chợ. Hàng nào cũng giá 5 nghìn đồng/xe. Chưa kịp gật đầu, tôi đã bị một người phụ nữ lôi tuột xe vào bãi với cách giải thích: "Còn chọn gì nữa em, ở ngoài này chỉ 5 nghìn thôi, em mà vào trong kia họ thu 10 nghìn/xe đấy".

Bao giờ mới hết vi phạm?

Nhiều người dân Thủ đô khi biết thông tin về kế hoạch kiểm tra liên ngành của TP đã rất phấn khởi và tin tưởng rằng, tới đây trật tự đô thị sẽ đi vào nền nếp. Thế nhưng, gần 1 tháng thực hiện kế hoạch, dường như không đem lại kết quả như người dân hằng mong đợi.

Ở một số tuyến phố cổ khi gửi xe máy loại Spacy, Dylan, Vespa, @... vẫn bị thu giá gấp đôi so với các loại xe máy khác. Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các điểm trông giữ xe này đều không sử dụng vé của Cục Thuế.

Gần 1 tháng qua, lực lượng liên ngành gồm Thanh tra Sở GTCC, CATP Hà Nội, Sở Thương mại, Cục Thuế đã tổ chức kiểm tra và xử lý 43 vụ vi phạm, phạt thành tiền trên 20 triệu đồng. Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào thu tiền quá quy định, giấy phép ĐKKD, sử dụng quá diện tích, không chấp hành qui định phòng chống cháy nổ… Theo kế hoạch, khi đợt cao điểm kết thúc, sẽ giao cho chính quyền địa phương giám sát, quản lý hoạt động này.

Liệu có mang lại kết quả như mục tiêu đề ra hay không khi ở một số nơi còn tiếp tay cho vi phạm, hoặc thờ ơ, không xử lý kiên quyết, thậm chí là đình chỉ hoạt động với nơi nào sai phạm? Bằng chứng là trong những ngày vừa qua, chính quyền địa phương đã không kiểm soát được hoạt động của một số điểm trông giữ xe, khiến nó bùng phát nạn thu giá quá quy định. Điều đó chứng tỏ việc một số chủ kinh doanh không chấp hành chủ trương, chính sách của thành phố, các chế tài xử phạt cũng không "là vấn đề gì" với họ

Trần Hằng
.
.
.