Hà Nội: Tìm biện pháp bình ổn giá taxi

Thứ Sáu, 01/08/2008, 13:00

Ngày 31/7, tại trụ sở mới số 2 Phùng Hưng, TP Hà Đông, Sở GTVT đã tổ chức Hội nghị bàn về các biện pháp bình ổn giá cước taxi góp phần giảm lạm phát, đảm bảo trật tự xã hội trong hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, dưới sự chủ trì của Giám đốc Sở GTVT, đại diện 83 doanh nghiệp tham gia vận tải khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội cũng đã ký cam kết thực hiện các nội dung nhằm góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, an ninh xã hội những tháng cuối năm 2008.

Doanh nghiệp còn vi phạm, quyền lợi của khách hàng còn bị ảnh hưởng

Tính đến hết quý II-2008, trên địa bàn TP Hà Nội đã có 83 doanh nghiệp với trên 7.000 xe taxi đủ điều kiện hoạt động. Trong thời gian qua, lực lượng taxi trên địa bàn TP Hà Nội đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch.

Tuy nhiên, qua công tác quản lý và kiểm tra các doanh nghiệp vận tải khách bằng taxi đã phát hiện không ít tồn tại. Một số doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật như về điểm đỗ xe, về trình độ chuyên môn của người điều hành doanh nghiệp, về đồng phục, về thẻ lái xe… hoặc có đồng phục, thẻ lái xe nhưng chưa thực sự quan tâm, có chế tài xử lý đối với các lái xe vi phạm các quy định này.

Bên cạnh đó là hiện tượng làm sai lệch đồng hồ dẫn đến tình trạng đồng hồ tính tiền thiếu chính xác gây nên dư luận không tốt, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Điều đáng lo hơn nữa là một vài doanh nghiệp còn tuyển dụng lái xe chưa đủ 21 tuổi (thậm chí có trường hợp đã được cấp chứng chỉ của Hiệp hội Vận tải ôtô) hoặc tự ý dán quảng cáo trên xe khi chưa được phép của các cơ quan chức năng, vi phạm Pháp lệnh Quảng cáo.

Cùng đó là tình trạng xe của một số tư nhân hoạt động trá hình taxi và một số lượng lớn xe của các doanh nghiệp taxi bán xe, bán thương hiệu nhưng chưa có biện pháp quản lý hoặc chưa thực sự quan tâm đến chất lượng phục vụ, chưa quan tâm đến việc bảo vệ thương hiệu làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Đặc biệt, có hiện tượng gắn các thiết bị vào đồng hồ tính tiền để thu thêm tiền của khách, thậm chí có hiện tượng xe của doanh nghiệp đã được cơ quan quản lý kiểm tra, cấp phù hiệu xe taxi nhưng sau đó gỡ bỏ logo của doanh nghiệp mình, giả mạo, làm nhái logo, lái xe mặc đồng phục của một doanh nghiệp khác có uy tín gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng và ảnh hưởng đến uy tín của hãng taxi khác...

Vẫn còn những doanh nghiệp chưa thực hiện đúng chủ trương kiềm chế lạm phát

Thời gian gần đây do giá xăng dầu liên tục tăng cao, nhất là từ ngày 21/7, giá xăng được điều chỉnh tăng thêm 31% đã tạo áp lực rất lớn đối với các doanh nghiệp vận tải nói chung và các doanh nghiệp vận tải khách bằng taxi nói riêng. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đã vì lợi ích kinh doanh của mình mà không chú ý tới lợi ích của cộng đồng, của người lao động, tăng giá cước không hợp lý, không có chính sách điều chỉnh hỗ trợ cho lái xe, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, dẫn đến tình trạng lái xe lãn công, ảnh hưởng lớn đến trật tự an ninh xã hội.

Về vấn đề đăng ký kê khai, niêm yết giá cước taxi trên địa bàn Hà Nội, theo thống kê của Sở GTVT tính đến thời điểm hiện nay cũng mới chỉ có 49/83 doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng taxi thực hiện nghiêm chỉnh việc đăng ký, kê khai giá cước theo quy định hiện hành.

Như vậy, thực tế cho thấy vẫn còn những doanh nghiệp kinh doanh taxi chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô những tháng cuối năm 2008.

Theo báo cáo của các đơn vị tham gia kinh doanh vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố, giá cước vận chuyển bình quân cho 1km trước thời điểm giá xăng tăng là 9.500đ/km (áp dụng đối với xe VIOS 4 chỗ). Mức giá trên bao gồm chi nhiên liệu tiêu hao là 2.685đ (chiếm 28% giá thành). Khi giá nhiên liệu trên thị trường biến động tăng từ 14.500đ/lít lên 19.000đ/lít (31%), do đó, chi phí nhiên liệu cho 1km vận chuyển đã được một số doanh nghiệp tăng giá cước lên là 11.500đ/km (áp dụng cho loại xe 4 chỗ Toyota VIOS).

Ngoài ra, theo quy định của Bộ Tài chính, thời gian khấu hao phương tiện được tính trong khoảng từ 6 - 10 năm, tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh taxi đều áp dụng thời gian khấu hao từ 3 - 4 năm, dẫn đến chi phí khấu hao chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành vận chuyển đã làm cho giá thành vận chuyển cao, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Trước thực trạng trên, Giám đốc Sở GTVT chỉ đạo, thời gian tới lực lượng Thanh tra sở GTVT cần xiết chặt quản lý hơn nữa hoạt động vận tải khách bằng taxi, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉnh chế độ báo cáo định kỳ, công tác phối hợp về chuyên môn với phòng quản lý chức năng của Sở.

Cùng đó, đề nghị các doanh nghiệp hoạt động vận tải khách bằng taxi cần tính toán chi phí giá thành sản xuất kinh doanh hợp lý, tăng thời gian khấu hao phương tiện, tiết kiệm giảm lợi nhuận và các chi phí đầu vào, chia sẻ với Nhà nước nhằm kiềm chế lạm phát, trước mắt phải đảm bảo bình ổn và không tăng thêm giá cước từ nay đến cuối năm 2008, đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ theo quy định của Luật Lao động như tiền lương, bảo hiểm xã hội, y tế, công đoàn … và đảm bảo ổn định đời sống vật chất cho người lao động...

Ông Thạch Như Sỹ, Chánh thanh tra GTVT cho biết, tính từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra GTVT đã xử lý hơn 3.000 trường hợp taxi vi phạm. Trong đó, lỗi phổ biến là dừng đỗ sai quy định (hơn 2.000 trường hợp), cụ thể vi phạm nhiều nhất tại khu vực quanh ga Hà Nội; lỗi không phù hiệu là 328 trường hợp, không chứng chỉ là 46 trường hợp, đồng hồ sai quy định là 32 trường hợp…

 

Ngoài các lỗi vi phạm trên, vấn đề tranh giành khách gây mất trật tự công cộng cũng diễn ra thường xuyên, cùng đó là nhiều doanh nghiệp còn dùng vỉa hè làm nơi giao xe, gây ảnh hưởng đến giao thông. Ông Sỹ cũng cho hay, nếu có thêm lực lượng và thời gian chắc chắn số vụ vi phạm sẽ được xử lý nhiều hơn nữa. Vì vậy thời gian tới, kiến nghị cho phép Thanh tra GTVT được quay hình ảnh taxi vi phạm rồi sau đó sẽ yêu cầu giám đốc doanh nghiệp lên xử lý.

Thanh Huyền
.
.
.