Hà Nội: Thiếu trầm trọng bãi đỗ xe ôtô

Thứ Hai, 18/10/2010, 16:30
Tìm một điểm đỗ ôtô tại Hà Nội bây giờ đang là vấn đề rất nan giải. Đặc biệt khi Nghị định 34/CP được triển khai thực hiện quyết liệt, những hành vi vi phạm về dừng, đỗ xe sai quy định bị xử lý nặng thì câu chuyện về điểm đỗ xe trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Mướt mồ hôi tìm chỗ đỗ xe

Hiện nay, đời sống kinh tế của Thủ đô phát triển, lượng ôtô mà người dân sở hữu theo đó vượt gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần so với thời gian trước. Để tìm được một chỗ đỗ xe, gửi xe, nhiều người phải đỏ cả mắt. Đáng chú ý, kể từ khi Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc xử lý tăng nặng để răn đe các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông có hiệu lực, trong đó tập trung nâng mức chế tài xử lý đối với các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ liên quan đến việc dừng, đỗ xe sai quy định, số lái xe có suy nghĩ "tiện đâu" thì dừng, đỗ xe ở đó đã không còn như trước.

Thế nên điều này kéo theo nhu cầu tìm bãi đỗ, dừng xe đúng quy định của lái xe gia tăng đáng kể. Chẳng thế mà tại những bãi đỗ xe ôtô được cấp phép trên một số tuyến phố nằm trong khu vực trung tâm thành phố như: Đinh Tiên Hoàng, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm); Hàng Chuối (quận Hai Bà Trưng); Ngọc Khánh, Kim Mã (quận Ba Đình)…  giờ đây, các lái xe đã chấp hành đầy đủ các quy định do cơ quan chức năng đề ra. Bên cạnh đó, tại những khu vực do đường phố quá chật hẹp, không có điểm đỗ nên vi phạm vẫn diễn ra.

Hà Nội đang thiếu trầm trọng bãi trông giữ xe ôtô.

Song song với tình trạng thiếu điểm đỗ, dừng xe, hiện vấn đề giải quyết nhu cầu gửi ôtô qua đêm của người dân cũng đang rất nan giải. Căn nguyên cũng bởi số lượng các bãi gửi xe ôtô tĩnh trên địa bàn thành phố hiện nay thiếu trầm trọng. Theo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thì đơn vị này đang quản lý hơn 150 điểm đỗ xe tĩnh, với diện tích gần 24ha. Tuy nhiên, số lượng xe gửi tại những địa chỉ này thường xuyên quá tải. Nhiều người dân có ôtô phải tự tìm cho mình những bãi đỗ xe ôtô tĩnh tự phát.

Và rồi có cầu ắt có cung, hàng loạt điểm trông giữ xe qua đêm tự phát được hình thành trong các trường học, trụ sở một số cơ quan đơn vị có sân rộng… Tuy nhiên, việc hình thành này cũng chỉ đáp ứng phần nào nhu cầu của người dân bởi thông thường tại mỗi đường phố thường chỉ có một hai trường học (mầm non hoặc tiểu học - trung học cơ sở v.v…) và thời gian những nơi này mở ra để phục vụ các "thượng khách" có ôtô chỉ là từ cuối giờ chiều đến sáng hôm sau. Quá trình gửi gặp khá nhiều phiền hà.

Giải pháp nào cho tình trạng này?

Theo đánh giá của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội thì, tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã đăng ký mới trên 300.000, và số xe ôtô ngoại tỉnh lưu thông thường xuyên trên địa bàn đạt ngưỡng 50.000 xe. Trong khi đó, tại 10 quận nội thành có trên 960 điểm trông giữ ôtô, xe máy, trong đó có khoảng 350 điểm trông giữ ôtô, và số điểm trông giữ không phép, tự phát chưa đảm bảo tiêu chuẩn chiếm một phần khá lớn. 

Để khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe, theo đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, thành phố nên giao nhiệm vụ trông giữ xe cho từng đơn vị chuyên doanh một cách cụ thể, tăng cường khuyến khích các hợp tác xã, tư nhân có quỹ đất xây dựng bãi trông giữ xe theo quy định hiện hành…

Được biết, thời gian qua, các ngành chức năng cũng đã có những đề án liên quan đến bãi trông giữ xe được đưa ra, nhưng sau đó lại không được thực hiện đến nơi đến chốn hoặc theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó".

Thiếu mặt bằng, đặc biệt trong khu vực nội thành đang là vấn đề khó nhất đối với các cơ quan chức năng. Thế nên, nhằm tranh thủ quỹ đất, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội mới đây đã có đề án xây dựng 2 gara đỗ xe cao tầng thông minh. Lý giải của đại diện đơn vị này cho rằng với công nghệ tiên tiến của nước ngoài, số gara trên được xây dựng với quỹ đất hẹp, nhưng sẽ đáp ứng một lượng lớn ôtô đem đến gửi. Hai tuyến phố được thí điểm đầu tiên là tuyến phố Ngọc Khánh và khu vực Trần Quang Khải. Việc ra đời các bãi trông giữ xe dạng này sẽ giảm thiểu bức xúc của người dân liên quan đến nhu cầu gửi, đỗ ôtô trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, theo tính toán ban đầu thì số tiền dự tính cho một suất gửi ôtô qua đêm là 1,5 triệu đồng, đây là mức giá mà không phải những chủ nhân xe bốn bánh nào cũng có khả năng chi trả được!

Liên quan đến bãi đỗ xe, cách đây không lâu, Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội đã và đang triển khai 14 dự án xây dựng điểm đỗ xe theo phương thức xã hội hóa. Theo đó, các quận, huyện cần đẩy mạnh tiến độ cống hóa mương để làm bãi đỗ xe trên một số tuyến phố như: Nguyễn Khánh Toàn, Thái Hà, Phan Kế Bính, Nghĩa Đô… rồi đỗ xe ngầm ở khu vực vườn hoa Vạn Xuân, khu đô thị mới Cầu Giấy… Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải cũng đã đề xuất các nguyên tắc sắp xếp mạng lưới điểm đỗ xe công cộng. Áp dụng mô hình bãi đỗ xe cao tầng với sàn đỗ xe theo kiểu dùng thang máy. Mô hình này sẽ giảm thiểu được diện tích xây dựng, trong khi lượng ôtô được gửi, sẽ nhiều hơn các bãi đỗ xe thông thường.

Trung tá Trần Ngọc Ánh - Đội trưởng Đội Tham mưu - Tổng hợp, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: Bình quân mỗi tháng Công an TP Hà Nội cấp đăng ký mới cho khoảng 4.000 xe ôtô và hơn 30.000 môtô. Còn thống kê của Cục CSGT đường bộ - đường sắt cho thấy chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2010, toàn quốc đã đăng ký mới hơn 95.000 ôtô và hơn 1,4 triệu môtô, nâng tổng số phương tiện đã đăng ký lên hơn 1,6 triệu ôtô và hơn 29 triệu môtô, so với cùng kỳ năm 2009 số lượng ôtô tăng 6,3% và môtô tăng 5,1%. Số lượng phương tiện đăng ký tăng nhanh thời gian gần đây đang thực sự tạo ra sức ép lên hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là tại các thành phố lớn.

Trần Huy - Đức Thọ
.
.
.