Hà Nội: Thêm hơn 100 điểm đỗ taxi, vi phạm có được cải thiện?

Thứ Sáu, 06/09/2013, 08:39
Hà Nội hiện có hơn 17.000 taxi trong khi đó lại chỉ có hơn 30 điểm dừng đỗ 15 phút dành cho taxi. Điều này đã tạo ra một nghịch lý là các lái xe taxi bắt buộc phải dừng phố cấm để đỗ, đón, trả khách khiến cho tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng thêm phức tạp.
>> Hà Nội: Đề xuất thêm 66 điểm đỗ taxi

Đỗ xe trả khách là bị phạt

Lái xe taxi Nguyễn Văn Nhuận, hãng taxi Huy Hoàng cho hay: Có lần, tôi chở người bệnh đến cổng Bệnh viện Bạch Mai. Lúc khách xuống xe, tôi phải dừng lại để họ chuyển đồ xuống. Thế mà lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt tôi về lỗi dừng, đỗ xe sai quy định. Tôi giải thích là tôi có biết biển cấm nhưng phải dừng xe để khách chuyển đồ. Tuy nhiên, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng không chấp nhận. Thực tình, tôi cũng không biết phải làm như thế nào. Nếu không dừng lại cho khách chuyển đồ xuống thì không được nhưng dừng lại là bị Cảnh sát giao thông hoặc thanh tra GTVT xử phạt lỗi dừng, đỗ sai quy định. Nếu như ngành Giao thông dành cho chúng tôi một điểm đỗ để đón trả khách gần khu vực Bệnh viện Bạch Mai thì chúng tôi sẽ không vi phạm. Cả ngày chạy xe tôi kiếm chẳng được bao nhiêu tiền mà chỉ lỗi phạt dừng đỗ là đã mất gần tháng lương rồi. Thiếu điểm đỗ taxi, đỗ là bị phạt - là nỗi bức xúc của không ít lái xe taxi.

Anh Đông, lái xe taxi hãng Vạn Xuân phân trần: Mỗi lần khách gọi xe đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương là một lần tôi lo lắng bởi lẽ dừng xe trả khách ở quanh cổng bệnh viện rất khó. Phố nào cũng cắm biển cấm dừng, đỗ. Khách thì muốn xuống cổng bệnh viện nên chúng tôi cũng không biết phải làm thế nào. Có lần “liều” trả khách là bị cơ quan chức năng xử phạt.

Cần bố trí thêm điểm đỗ cho taxi.

Thực tế, nhiều hành khách đi taxi cũng khá bất tiện khi không ít lái xe taxi yêu cầu họ phải chuẩn bị sẵn tiền cước thanh toán. Khi dừng xe, hành khách phải nhanh chóng rời khỏi xe để tránh taxi bị xử phạt lỗi dừng, đỗ sai quy định. Chị Thanh Hương, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: Cách đây chưa lâu, tôi bắt xe taxi về nhà tôi ở đường Trần Khát Chân. Lúc sắp xuống xe, lái xe taxi đã yêu cầu tôi chuẩn bị sẵn 30.000 đồng tiền cước đưa cho họ rồi mở cửa xuống xe luôn. Vừa mới bước xuống xe là lái xe đã vội vã lao đi. Tôi suýt bị ngã. Việc cấm dừng, đỗ ở các tuyến phố cấm là đúng nhưng các cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu các điểm đỗ cho taxi trên các phố giống như xe buýt để vừa thuận tiện cho lái xe vừa thuận tiện cho khách hàng.

Sẽ bố trí thêm hơn 100 điểm đỗ cho taxi

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: Theo quy định của luật, những tuyến phố nào cắm biển cấm dừng, đỗ thì bất kỳ xe taxi hay xe ôtô cá nhân dừng đỗ, chúng tôi sẽ xử phạt theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, tại các trục đường chính hay xảy ra ùn tắc, việc dừng đỗ sai quy định sẽ khiến cho tình trạng ùn tắc thêm trầm trọng. Tại những trục đường này, chúng tôi càng thắt chặt công tác kiểm tra và xử phạt các xe dừng, đỗ sai quy định.

Từ tháng 1/2013 đến 8/2013, Thanh tra GTVT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý hơn 8.000 phương tiện dừng, đỗ sai quy định. Còn các tuyến đường ngang, nơi giao thông thông thoáng, việc dừng đỗ không ảnh hưởng nhiều đến tình hình giao thông, chúng tôi thường nhắc nhở các lái xe dừng đỗ sai quy định. Trước việc các lái xe phản ánh việc chở người đi khám bệnh hay phải dừng xuống chuyển đồ cho khách, dừng trả khách ngay trước cửa nhà nhưng vẫn bị xử phạt lỗi dừng đỗ, ông Nguyễn Hoàng Giáp cho hay, việc xử phạt như vậy là đúng quy định của pháp luật. Chỉ có 7 tình huống được miễn trừ trách nhiệm hành chính trong lĩnh vực giao thông là: đỗ xe đón người già, người tàn tật…

Ông Nguyễn Hoàng Giáp cũng cho biết, thời gian tới, Sở GTVT Hà Nội cũng đã đề xuất 2 loại điểm đỗ với taxi. Theo đó, đối với điểm đỗ taxi thông thường sẽ phát triển thêm các điểm đỗ xe taxi có sức chứa nhỏ bằng các khu đất xen kẽ riêng lẻ hay kết hợp đỗ xe cá nhân; xã hội hóa dịch vụ đỗ xe có ưu tiên đỗ taxi (về giá). Dự kiến đề xuất 66 điểm đỗ taxi, tổng diện tích khoảng 10.350m2 tại 10 quận, huyện, đáp ứng khoảng 700 xe taxi; đối với điểm đỗ xe taxi có điều hành sẽ ưu tiên bố trí các điểm dừng đón, trả khách cố định có điều hành tại các khách sạn, trung tâm thương mại lớn, các bệnh viện, các khu vui chơi giải trí...

Tại khu trung tâm, xây trạm đón trả khách taxi sao cho hành khách chỉ phải đi bộ tối đa 500m hoặc khoảng 10 phút để ra trạm đón taxi. Dự kiến đề xuất 26 điểm đỗ taxi tại các khách sạn và 164 điểm đỗ taxi tại trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, chung cư cao cấp với tổng diện tích khoảng 40.000m2 tại 6 quận tập trung đáp ứng khoảng 2.500 xe taxi; tại các bến xe, nhà ga, điểm trung chuyển lớn bố trí các điểm đón khách đi taxi tại các vị trí theo quy định. Việc bố trí điểm đỗ cho hoạt động taxi là cần thiết, thậm chí không thể chậm trễ. Hy vọng, với giải pháp này, hoạt động taxi Hà Nội sẽ quy củ, giao thông Hà Nội sẽ giảm ùn tắc

N.Hương - T.Huyền
.
.
.