Hà Nội: Tăng cường kiểm tra xử lý xe buýt, xe khách xả khí thải quá mức cho phép

Thứ Sáu, 11/06/2010, 17:19
Trong đợt kiểm tra gần đây nhất, tại 3 bến xe lớn của Hà Nội, là Mỹ Đình, Giáp Bát và Gia Lâm, lực lượng liên ngành mới chỉ đưa được 48 ôtô vào "tầm ngắm" và phát hiện 19 xe không đạt tiêu chuẩn (39,6%).Nhìn vào số xe bị kiểm tra thì có thể thấy đấy quả là con số khiêm tốn, so với hơn 700 xe buýt và hàng nghìn xe khách hoạt động trên địa bàn Hà Nội.

Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội từng đưa ra nhận định rằng có hơn 70% xe buýt đang hoạt động nhả khói đen, khi tham gia giao thông, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Thế nhưng, trong đợt kiểm tra gần đây nhất, tại 3 bến xe lớn của Hà Nội, là Mỹ Đình, Giáp Bát và Gia Lâm, lực lượng liên ngành mới chỉ đưa được 48 ôtô vào "tầm ngắm" và phát hiện 19 xe không đạt tiêu chuẩn (39,6%). Trong đó có xe của Xí nghiệp Xe buýt 10-10, Xí nghiệp Xe buýt Thăng Long, xe của Công ty cổ phần Vận tải ôtô Hà Nam, Công ty TNHH Bắc Hà… Nhìn vào số xe bị kiểm tra thì có thể thấy đấy quả là con số khiêm tốn, so với hơn 700 xe buýt và hàng nghìn xe khách hoạt động mỗi ngày trên địa bàn Hà Nội.

Xe buýt nhả khói mù đường.

Phó Chánh thanh tra GTVT Hà Nội Hoàng Văn Mạnh nhấn mạnh: Ngay sau khi có kết quả kiểm tra đợt vừa rồi, lực lượng liên ngành đã yêu cầu các công ty, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách ký cam kết sớm khắc phục để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải khi lưu thông. Ngoài ra, sau đợt kiểm tra này, liên ngành cũng khẳng định tiếp tục "hậu" kiểm tra, nếu các đơn vị để xảy ra tình trạng tái phạm về khí thải, sẽ xử lý nghiêm hơn.

Ông Mạnh cũng cho hay, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, là do phần lớn các phương tiện vận tải hành khách bằng xe buýt, xe khách hiện nay đang hoạt động trên địa bàn có chất lượng rất thấp. Điển hình là xe buýt Bắc Hà, chỉ sau 1 năm đưa xe mới vào sử dụng, khi lực lượng liên ngành kiểm tra một số phương tiện đã vi phạm khí thải, trong khi đó thời gian còn bảo hành là 3 năm. Ngoài ra, do xe buýt, xe khách hiện nay đang hoạt động trên địa bàn đa phần đều chở quá tải. Trong khi, xe khách đã có chế tài xử lý về vi phạm chở quá tải, nhưng đối với xe buýt hiện vẫn chưa có các quy định, nên rất khó xử lý.

Để giải quyết vấn đề này, liên ngành sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn lập kế hoạch, triển khai mở các đợt cao điểm, kiểm tra khí thải xe buýt, xe khách trong thời gian tới. Được biết, theo Nghị định 34/CP, xe ôtô nhả khí thải vượt quá tiêu chuẩn cho phép, sẽ bị phạt từ 200.000đ đến 300.000đ

Thanh Huyền
.
.
.