Hà Nội: TNGT tăng do người dân đi ẩu

Thứ Bảy, 06/10/2007, 14:57
Chỉ trong 4 ngày (từ ngày 27 đến 30/9) trong nội thành đã xảy ra 4 vụ tai nạn thương tâm liên tiếp. Ít ai ngờ rằng, trên các tuyến phố của Hà Nội với lòng đường chật hẹp, đông đúc lại xảy ra những vụ tai nạn đau lòng mà hậu quả là nhiều người còn rất trẻ tuổi và cả trẻ em đã phải thiệt mạng.

Theo thống kê từ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, tính đến hết tháng 9/2007, trên địa bàn nội thành Hà Nội đã xảy ra 167 vụ TNGT nghiêm trọng khiến khoảng 170 người thiệt mạng. Chỉ tính riêng tháng 9/2007 đã xảy ra 18 vụ làm 21 người chết. Như vậy, chưa đến hai ngày lại có một người thiệt mạng vì TNGT trong nội thành.

3 vụ ôtô gây tai nạn cùng xe máy, 4 người thiệt mạng

Khi chúng tôi xuống địa điểm ngã ba phố Đốc Ngữ - Đội Cấn, câu chuyện về vụ tai nạn tại đây vẫn còn được những người sinh sống quanh đó bàn tán xôn xao. 22h ngày 29/9, một chiếc xe tải ben BKS 29Y-6119 đi theo hướng từ Đội Cấn đến ngã ba cắt ngang phố Đốc Ngữ đã cán vào một xe máy (BKS 98N3-1438) chạy cùng chiều làm chị Lại Thị Lan (Bắc Giang) chết ngay tại chỗ.

Anh Tâm, lái xe ôm là người chứng kiến vụ tai nạn kể với chúng tôi, đường Đốc Ngữ hẹp, lại gần ngã ba nên người điều khiển xe máy đi qua đây thường đi khá chậm và cẩn thận, nhất là vào buổi tối.

Vì vậy tai nạn xảy ra rất có thể là do lái xe Ben chủ quan đi trên đường vắng, phóng xe nhanh nên khi đến khúc cua bất ngờ phát hiện có xe máy đi cùng chiều, phanh gấp để tránh nhưng không kịp vì đang ở tốc độ cao nên đã gây ra tai nạn(?!).

Vụ việc chưa kịp lắng xuống thì mới đây nhất, tối 30/9, hai sinh viên đèo nhau bằng xe máy trên phố Nguyễn Lương Bằng đã bị vướng tay lái xe vào cửa xe buýt khiến nữ sinh viên ngồi sau là Nguyễn Thị Thương (20 tuổi), quê ở Hà Tây bị ngã vào đúng bánh sau xe buýt.

Cái chết của cô sinh viên trẻ khiến những người có mặt đều bàng hoàng, làm tắc nghẽn giao thông đoạn đường này hơn 1 tiếng đồng hồ. Người bạn đèo Thương cũng bị gãy tay.

Mặc dù phía Xí nghiệp Xe buýt Thăng Long (đơn vị chủ quản của chiếc xe gây tai nạn) giải thích rằng, do người bị nạn ngã vào bánh sau của xe nên lái xe không biết và vào thời gian xe gây tai nạn, hộp cứng trên xe ghi tốc độ của xe lúc đó là 26km/h, nhưng một câu hỏi được đặt ra, liệu xe chạy tốc độ như thế có thể tránh được khả năng gây tai nạn và rằng lỗi có phải hoàn toàn do người điều khiển xe máy?

Chiều 28/9, lại một vụ tai nạn nghiêm trọng khác xảy ra trên đường Pháp Vân, ngay trước cửa hàng xăng dầu bến xe tải Thanh Trì. Người điều khiển ôtô ben mang BKS 16K-0959 đi trên đường Pháp Vân, đã va chạm với xe môtô BKS 18F5-2749 đi cùng chiều do chị Trần Thị Phượng (29 tuổi, trú tại Yên Sở - Hoàng Mai) phía sau chở con trai 4 tuổi. Hậu quả đau lòng, hai mẹ con chị Phượng chết tại chỗ.

Một CSGT cho hay, địa điểm xảy ra tai nạn là một trong những điểm đen trên đường Pháp Vân vì ở đây có rất nhiều ổ trâu, ổ voi lớn. Vào những giờ cao điểm mọi người qua đây thường đi rất chậm.

Phải chăng, vì nhiều bẫy trên đường nên khi xe máy của 2 mẹ con chị Phượng cố tránh ổ voi, ổ gà lồi lõm, chiếc ôtô ben ngoại tỉnh cũng cố tránh ổ voi đã va vào nhau và gây tai nạn thương tâm(?!).

Ngày 3/10, trở lại đường Pháp Vân, nơi vừa xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng trên, chúng tôi không khỏi hoang mang.

Cách đây hơn 2 tháng, Báo CAND đã có phản ánh về tình trạng xuống cấp của con đường này, nhưng đến nay con đường không những không được chỉnh sửa mà còn hư hỏng nghiêm trọng hơn. 

Còn một trường hợp thương tâm khác, đó là vụ tai nạn xảy ra trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên ngày 27/9. Xe máy BKS 29T6-5213 do anh Nguyễn Văn Tập (40 tuổi, trú tại Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội) chở 3 người gồm mẹ là Nguyễn Thị Nhớn (75 tuổi), chị dâu là Trần Thị Biên (44 tuổi) và cháu trai Nguyễn Văn Hậu đi hướng từ Sài Đồng tới Cầu Chui tự đâm vào dải phân cách giữa đường.

Hậu quả, anh Tập, bà Nhớn và cháu Hậu đã tử vong tại Bệnh viện Việt Đức. Trong vụ tai nạn này, lỗi hiển nhiên là do người điều khiển chở quá tải (4 người), không làm chủ được tốc độ và tự đâm vào dải phân cách.

3 vụ tai nạn trên, hiện cơ quan Công an chưa xác định được nguyên nhân do lỗi của lái xe ôtô hay người điều khiển xe máy, nhưng rõ ràng cần xem xét lại ý thức người lái xe ôtô khi đi vào nội thành. Phải chăng ôtô do đi quá nhanh, lấn phần đường của người đi xe máy?

Khuyến cáo của cơ quan Công an

Đại diện Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết: Trong số các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra gần đây trong nội thành, lỗi do người điều khiển xe máy chiếm tới 54 %, còn lỗi do ôtô chiếm khoảng 23%.

Theo Trung tá Trần Ngọc Ánh, Đội trưởng Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) phụ trách quận Hoàng Mai, nơi vừa xảy ra vụ tai nạn làm 2 mẹ con chị Phượng bị chết cho biết: Hiện trên địa bàn quận Hoàng Mai có 2 điểm đen hay xảy ra TNGT là đường Pháp Vân và ngã ba Pháp Vân - Giải Phóng. Nguyên nhân là do con đường đang xuống cấp nghiêm trọng, ngày càng xuất hiện nhiều ổ trâu, ổ voi.

Gần 3 tháng nay, Đội CSGT số 4 đã liên tục kiến nghị lên các cơ quan chức năng, nhưng đơn vị chủ quản (Ban quản lý Dự án Thăng Long) chỉ cho sửa chữa kiểu chắp vá, đối phó rồi đâu lại vào đấy chứ không hề có biện pháp xử lý triệt để. Đội CSGT số 4 chỉ còn cách  thay vì bố trí 2 người/ca trực (theo quy định) nay phải bố trí đến 10 chiến sĩ/ca trực để hạn chế tình trạng ùn tắc và tai nạn.

Tuy nhiên, có thể nói, trong nội thành dù đường tốt hay đường xấu, nhưng khi người lái xe ôtô, người đi xe máy không cẩn trọng, không chấp hành nghiêm luật lệ ATGT thì đều có thể gây tai nạn, thiệt thân bất cứ lúc nào

Thanh Huyền - Ngọc Yến
.
.
.