Hà Nội Sau 1 tuần “mạnh tay” xử lý taxi vi phạm

Thứ Sáu, 14/03/2014, 12:42
Không chỉ vi phạm về lỗi gắn mác “nhái” xe taxi có thương hiệu, thời gian trở lại đây, việc gia tăng số lượng xe taxi hoạt động trên địa bàn cũng khiến tình trạng lộn xộn, ùn ứ giao thông tại một số tuyến đường theo đó xuất hiện.

Lúc 8h15 ngày 12/3, trên phố Trần Khánh Dư, các phương tiện đang tham gia giao thông cảm thấy bức xúc phía trước chiếc xe “taxi” mang BKS 29A-634xx đột ngột giảm tốc độ, dừng đón khách không đúng quy định. Không để vi phạm tiếp diễn, Tổ công tác tuần lưu của Đội CSGT số 1 – Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) do Thượng úy Nguyễn Minh Đức – Đội phó Đội CSGT số 1 làm Tổ trưởng nhanh chóng “khóa” đầu xe. Qua kiểm tra hành chính, tài xế Đặng Quốc Hùng điều khiển chiếc xe trên không xuất trình được GPLX, đăng ký xe. Ngay sau đó, tài xế cùng chiếc xe nhanh chóng được đưa về trụ sở Đội CSGT số 1 giải quyết.

“Sau khi tiếp nhận xử lý, Đội đã phát hiện chiếc xe trên là xe taxi “nhái” thương hiệu của hãng taxi V.N.G.R.”, Trung tá Nguyễn Văn Quỹ, Tổ xử lý vi phạm – Đội CSGT số 1 cho biết. Tại trụ sở Đội CSGT số 1, tài xế Hùng đã thừa nhận, trước đó có mua một xe ôtô 5 chỗ ngồi. Để tiện cho hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, Hùng đã dán đề can, số điện thoại vào thành xe, lặp đặt hệ thống đồng hồ tính giá cước, mào xe… giống như hãng xe taxi V.N.G.R, thay vì đăng ký kinh doanh vận tải, lắp phù hiệu xe taxi theo quy định hiện hành. Trước lỗi vi phạm trên, Đội CSGT số 1 đã ra quyết định tạm giữ phương tiện và tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính…

Không chỉ vi phạm về lỗi gắn mác “nhái” xe taxi có thương hiệu, thời gian trở lại đây, việc gia tăng số lượng xe taxi hoạt động trên địa bàn cũng khiến tình trạng lộn xộn, ùn ứ giao thông tại một số tuyến đường theo đó xuất hiện. Theo Trung tá Thiều Mạnh Ngọc – Đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội), thực hiện Kế hoạch số 16 của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt về việc tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó có xe taxi vi phạm, từ ngày 6/3 đến sáng 12/3, Đội CSGT số 1 đã lập biên bản xử lý 307 trường hợp xe taxi vi phạm với các lỗi: dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định, lấn làn đường, đi vào đường cấm, nhái thương hiệu xe taxi…

CSGT Hà Nội xử lý tài xế taxi vi phạm.

Trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Nguyễn Văn Quỹ, Đội CSGT số 1 cho hay, khu vực trước cổng Ga Hà Nội (sáng từ 4h đến 6h), cổng các Bệnh viện: K, Phụ sản Trung ương, Việt Đức… (trưa từ 11h đến 13h và chiều từ 16h đến 18h) là những điểm thường xuyên “nóng” về tình trạng xe taxi vi phạm: dừng đón trả khách không đúng quy định gây lộn xộn, mất TTATGT. Vào quãng thời gian này, chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng, các vi phạm có liên quan đến xe taxi: như quay đầu xe, dừng đón trả khách không đúng quy định sẽ xuất hiện. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến cảnh ùn ứ giao thông xảy ra gây bức xúc dư luận.

Thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng cho thấy, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 110 doanh nghiệp với khoảng 16 ngàn đầu xe taxi đang hoạt động. Sự “bùng nổ” hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi này đã ra nhiều vấn đề đáng bàn trong công tác quản lý, nhất là liên quan đến tình hình TTATGT.

Theo đánh giá của đại diện một số đội CSGT như: Đội CSGT số 1, Đội CSGT số 3, Đội CSGT số 4… lỗi dừng đón trả khách không đúng quy định, đi sai làn đường của một bộ phận tài xế xe taxi hiện nay là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng xung đột, ùn ứ giao thông. Và thậm chí còn xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Nói  như Trung tá Nguyễn Văn Quỹ: “Khi thấy bên đường có hành khách vẫy xe, nhiều tài xế vì tư lợi sẽ không ngần ngại phanh gấp bẻ lái táp vào lề đường. Lúc này, nếu các phương tiện đang lưu thông cùng chiều không xử lý kịp thời tình huống, va chạm - TNGT theo đó rất dễ xảy ra”.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Quỹ - Đội CSGT số 1, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) khuyến cáo: Để tránh chuốc bực vào thân vì xe taxi “dù”, xe taxi “nhái” thương hiệu, khi lên xe, người dân cần chú ý tới logo, thương hiệu, số hiệu, số điện thoại của xe, thẻ nhân viên của tài xế cũng như hệ thống đồng hồ tính cước. Nếu phát hiện tài xế không có thẻ nhân viên của hãng xe, đồng hồ tính cước không sát với chiều dài quãng đường mình di chuyển… nên phản ánh ngay tới số điện thoại đường dây nóng của hãng xe đang có dấu hiệu bị “nhái” đó hoặc các cơ quan chức năng nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

Trần Huy
.
.
.