Hà Nội: Rắc rối việc nhập hộ khẩu cho con theo mẹ

Chủ Nhật, 12/08/2012, 16:10
Căn cứ vào Luật Cư trú, việc nhập hộ khẩu cho con theo hộ khẩu của mẹ mà không cần phải xác nhận chưa nhập hộ khẩu theo bố. Đề nghị Công an Hà Nội cần xem xét lại các quy định có liên quan để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện đăng ký hộ khẩu đúng quy định.

Ông Phan Đức Tiến, thường trú tại số nhà 375-377, phố La Thành, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội có đơn gửi Báo CAND. Theo đó, ông có con gái là Phan Thị Vui, hộ khẩu thường trú tại địa chỉ trên. Sau khi xây dựng gia đình với người chồng quê ở Hải Dương, ngày 23/7/2012, chị Vui sinh con là cháu Phạm Minh Đức. Ông Tiến đã đến UBND phường Thành Công làm giấy khai sinh cho cháu Đức theo quy định của pháp luật.

Tại đây, ông được hướng dẫn về Hải Dương, quê bố cháu Đức xin giấy xác nhận của Công an xã/phường là cháu chưa nhập khẩu vào hộ khẩu của bố. Có giấy xác nhận này, Công an quận mới làm thủ tục nhập khẩu cho cháu được.

Tuy nhiên khi về Công an phường Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương để xin xác nhận như hướng dẫn của Công an quận Ba Đình - Hà Nội thì ông lại bị từ chối. Lý do Công an phường Trần Hưng Đạo đưa ra là: Trong Luật Cư trú không có quy định Công an phường phụ trách hộ khẩu của bố phải xác nhận như vậy để con nhập hộ khẩu vào hộ của mẹ. Nếu xác nhận, Công an phường sẽ làm sai quy định.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tiến rất bức xúc. “Vấn đề là các bên cứ đẩy đi, đẩy lại như vậy, người dân không biết phải làm thế nào”. Ông Tiến bày tỏ.

Chúng tôi đã trao đổi với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an quận Ba Đình thì được biết, theo Luật Cư trú, trẻ có quyền nhập hộ khẩu theo bố hoặc theo mẹ. Tuy nhiên, năm 2007 Công an TP Hà Nội có Công văn số 1605 quy định về những trường hợp bố/mẹ là người ngoại tỉnh thì khi nhập hộ khẩu cho con tại Hà Nội phải có xác nhận tại nơi bố/mẹ đăng ký hộ khẩu thường trú là chưa nhập hộ khẩu tại đấy.

Vấn đề đặt ra là Công an một số địa phương không xác nhận cho người dân theo yêu cầu của Công an TP Hà Nội. Và ông Tiến là người rơi vào hoàn cảnh này. Chúng tôi đem việc này trao đổi với đồng chí Phạm Văn Phấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an TP Hà Nội và được biết: Để hạn chế tình trạng nhập khẩu hai nơi (đối với trường hợp cháu bé có bố/mẹ là người ngoại tỉnh), Công an TP có công văn hướng dẫn yêu cầu phải có xác nhận cháu bé chưa nhập khẩu vào hộ khẩu của bố/mẹ.

Đối với trường hợp Công an địa phương nơi bố/mẹ cháu bé không chịu xác nhận như của ông Tiến thì khi làm thủ tục nhập khẩu cho cháu bé, đề nghị mang theo hộ khẩu ngoại tỉnh của bố/mẹ cháu. Khi có hộ khẩu này, Công an quận/huyện sẽ kiểm tra, đối chiếu để biết cháu bé nhập hộ khẩu vào đấy chưa. Nếu chưa, sẽ tiến hành nhập khẩu cháu vào hộ của mẹ cháu.

Căn cứ vào Luật Cư trú, việc nhập hộ khẩu cho con theo hộ khẩu của mẹ mà không cần phải xác nhận chưa nhập hộ khẩu theo bố. Trao đổi với một đồng chí lãnh đạo Vụ Pháp chế, Bộ Công an chúng tôi được biết, việc áp dụng Luật Cư trú trên phạm vi cả nước là đương nhiên và các quy định có liên quan đều không được trái luật.

Hiện nay, chúng ta đang tiến hành cải cách hành chính, trong đó có công tác quản lý nhân hộ khẩu. Đề nghị Công an Hà Nội cần xem xét lại các quy định có liên quan để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện đăng ký hộ khẩu đúng quy định

C.Hồng
.
.
.